Thứ 5, 28/03/2024, 15:33[GMT+7]

Sẵn sàng với thay đổi thời tiết, ứng phó thông minh với khí hậu

Thứ 5, 22/03/2018 | 08:57:24
678 lượt xem
“Sẵn sàng với thay đổi thời tiết, ứng phó thông minh với khí hậu” là chủ đề được chọn cho ngày Khí tượng thế giới năm 2018. Ngày Khí tượng thế giới được tổ chức vào ngày 23/3 hàng năm nhằm kêu gọi sự quan tâm của toàn thế giới về tầm quan trọng của khí tượng đối với hoạt động, đời sống của con người.

Vệ sinh môi trường sau khi bão đi qua.

Khởi đầu năm 2018 được dự báo là sự tiếp diễn của thời tiết cực đoan năm 2017 - tiếp tục cướp đi sinh mạng và phá hủy sinh kế của người dân, là năm thứ hai liên tiếp môi trường là mối quan ngại lớn nhất của các nhà lãnh đạo toàn cầu. Năm 2017 là một trong ba năm nóng nhất trong lịch sử và là năm nóng nhất mà không có El Nino. Biến đổi khí hậu (BĐKH) kéo dài do phát thải khí nhà kính đưa hành tinh của chúng ta tới một tương lai nóng hơn với thời tiết khắc nghiệt hơn và những cú sốc về nước. Mùa bão năm 2017 được đánh giá mang tính tàn phá nhất trong lịch sử của nhiều quốc gia trên thế giới. Thời tiết ở Việt Nam những năm gần đây ngày càng bất thường. Hạn hán, ngập lụt, sạt lở, giông tố, bão lũ diễn biến phức tạp, ảnh hưởng nghiêm trọng đến nền kinh tế phụ thuộc nhiều vào sản xuất nông nghiệp của nước ta. Đặc biệt, Việt Nam được đánh giá là một trong những quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề của BĐKH do có bờ biển dài. Năm 2017 ghi nhận nhiều kỷ lục về thiên tai như nắng nóng, lũ lịch sử, bão nhiều - mạnh và bất thường. Tình trạng ngập lụt ở đô thị, xâm nhập mặn ngày càng sâu vào thượng nguồn, nước biển dâng ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, nguồn cung cấp nước sạch, cơ sở hạ tầng và đời sống nhân dân.

Hưởng ứng chủ đề của ngày Khí tượng thế giới năm 2018, Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền tại Thủ đô Hà Nội để làm rõ hơn tầm quan trọng của thời tiết và khí hậu với an sinh xã hội, sức khỏe cộng đồng, an ninh lương thực và truyền tải thông điệp về sự cần thiết của việc tăng cường đầu tư nghiên cứu, phổ biến thông tin, kiến thức và nâng cao hiểu biết về thời tiết, BĐKH, góp phần nâng cao hiệu quả công tác cảnh báo, dự báo khí hậu, thời tiết. Qua đó, nâng cao nhận thức của cộng đồng về tầm quan trọng của hoạt động khí tượng thủy văn, dịch vụ khí hậu của ngành khí tượng thủy văn và BĐKH trong các hoạt động kinh tế - xã hội, phòng, tránh và giảm nhẹ thiên tai; đồng thời, kêu gọi sự tham gia của người dân, đẩy mạnh giáo dục cộng đồng, nâng cao nhận thức về rủi ro thiên tai, phổ biến có hiệu quả các thông điệp và cảnh báo thời tiết, khí hậu, luôn bảo đảm tình trạng chuẩn bị sẵn sàng.

Tại Thái Bình, để hưởng ứng ngày Khí tượng thế giới năm 2018, Sở Tài nguyên và Môi trường đề nghị các sở, ban, ngành, đoàn thể, UBND các huyện, thành phố, các xã, phường, thị trấn căn cứ điều kiện của đơn vị mình tiến hành tổ chức các hoạt động tuyên truyền về khí tượng thủy văn và BĐKH như treo băng rôn, khẩu hiệu tại trụ sở làm việc, đường phố chính, về quy chế phối hợp quản lý nhà nước về khí tượng thủy văn trên địa bàn tỉnh nhằm nâng cao nhận thức cho cán bộ, công chức và người dân trong việc tăng cường khả năng ứng phó với BĐKH, tích cực trong các hoạt động bảo vệ môi trường, quản lý tài nguyên nước, thực hiện tốt các quy định của pháp luật trong lĩnh vực khí tượng thủy văn.

Minh Nguyệt

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày