Thứ 6, 10/05/2024, 17:45[GMT+7]

Đi tìm nguyên nhân dẫn đến tình trạng gây ô nhiễm môi trường tại Công ty Cổ phần Febecom

Thứ 5, 06/06/2019 | 16:50:13
6,559 lượt xem
Như Báo Thái Bình đã phản ánh, hoạt động sản xuất của Công ty CP Febecom ở Khu công nghiệp Phúc Khánh gây ô nhiễm môi trường khiến cuộc sống của người dân sống khu vực xung quanh nhà máy bị đảo lộn và gây bức xúc. Để tìm hiểu rõ hơn nguyên nhân dẫn đến tình trạng này, chúng tôi đã làm việc trực tiếp với Công ty CP Febecom và một số đơn vị chức năng và được biết thêm nhiều thông tin mà doanh nghiệp này có dấu hiệu vi phạm.

Khu vực xưởng sản xuất của Công ty CP Febecom, tại Khu công nghiệp Phúc Khánh, thành phố Thái Bình.

Nhiều dấu hiệu vi phạm pháp luật

Theo tìm hiểu của chúng tôi, ngày 14/6/2018, Công ty CP Febecom tại Khu công nghiệp Phúc Khánh, thành phố Thái Bình được UBND tỉnh phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án xây dựng nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi gia súc, gia cầm, thức ăn thủy hải sản; sản phẩm dạng bột, dạng mảnh, dạng viên công suất 140.000 tấn/năm và sản xuất thức ăn bổ sung cho gia súc, gia cầm với công suất 18.000 tấn/năm.

Công ty CP Febecom là doanh nghiệp nhận chuyển nhượng tài sản của Ngân hàng Thương mại Cổ phần Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) – đơn vị đã được Công ty Cổ phần Tập đoàn Quang Minh bàn giao tài sản và đề xuất phương án xử lý nhà máy Thái Bình để giải quyết khoản nợ tại Techcombank theo hợp đồng mua bán tài sản gắn liền với quyền sử dụng đất thuê với tổng diện tích 41.567,6m2 tại Khu công nghiệp Phúc Khánh. Mặc dù chưa được UBND tỉnh cho thuê đất nhưng Công ty CP Febecom vẫn tổ chức hoạt động sản xuất và để cho Công ty CP Dinh dưỡng Quang Minh hoạt động sản xuất sấy bã bia trong xưởng đã nhận chuyển nhượng tài sản của Techcombank. Hoạt động này là không đúng nội dung báo cáo đánh giá tác động môi trường Dự án đầu tư mở rộng dây chuyền sản xuất thức ăn chăn nuôi tại Khu công nghiệp Phúc Khánh đã được UBND tỉnh phê duyệt điều chỉnh tại Quyết định số 471/QĐ-UBND, ngày 1/2/2019.

Dây chuyển sấy bã bia trong Công ty CP Febecom đang dừng hoạt động.

Việc Công ty CP Febecom hoạt động sản xuất thời gian qua, lãnh đạo công ty thừa nhận đã không thực hiện quan trắc, giám sát môi trường quý I năm 2019 theo quy định. 

Bà Trần Thị Huyền, Phó Chánh Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết: Qua kiểm tra của cơ quan chức năng đã phát hiện Công ty Febecom có bố trí khu vực lưu giữ chất thải nguy hại tuy nhiên chưa bảo đảm quy định về biển báo, biển cảnh báo, không có thiết bị phòng cháy, chữa cháy; còn tập kết thiết bị, máy móc hỏng nhiễm dầu, can chứa dầu thải, hóa chất phục vụ sản xuất để ngoài trời. Việc vệ sinh công nghiệp trong các xưởng sản xuất còn kém, nhất là tại xưởng sấy bã bia và xưởng tập kết lông vũ.

78 thùng nhựa loại 100 lít chứa dầu đậu nành để sử dụng lên men khô đậu tương phơi mưa nắng ngoài trời trong Công ty CP Febecom.

Tại thời điểm lực lượng chức năng kiểm tra (ngày 4/6/2019), Trung tá Bùi Văn Toái, cán bộ Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (Công an tỉnh) yêu cầu Công ty CP Febecom chứng minh nguồn gốc xuất xứ nguyên liệu lông vũ mà công ty nhập về để sản xuất thức ăn chăn nuôi, đại diện Công ty Febecom là bà Trần Minh Hà, Phó Giám đốc công ty chưa đưa ra được những tài liệu, hóa đơn, chứng từ truy xuất nguồn gốc và cho biết doanh nghiệp thu mua từ các cá nhân bán nhỏ lẻ.

Một số máy móc hỏng nhiễm dầu và can nhựa chứa dầu là chất thải nguy hại còn tập kết ngoài trời.

Đáng chú ý, trước đó, ngày 9/11/2018 Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường đã lập biên bản vi phạm hành chính về lĩnh vực bảo vệ môi trường đối với Công ty Febecom. Tiếp đến, ngày 20/11/2018, Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường đã ra Quyết định Xử phạt vi phạm hành chính số 55/QĐ-XPVPHC đối với Công ty Febecom về các hành vi: Thực hiện không đúng một trong các nội dung báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 32/QĐ-UBND, ngày 05/01/2019.

 Quyết định xử phạt vi phạm hành chính của Tranh tra Sở Tài nguyên và Môi trường đối với Công ty Cp Febecom.

Cụ thể từ cuối tháng 10/2018, Công ty Febecom đưa dây chuyền hoạt động sản xuất bột lông vũ thủy phân không có trong nội dung báo cáo đánh giá tác động môi trường, phát sinh khí thải ảnh hưởng đến khu dân cư dẫn đến kiến nghị của nhân dân khu vực xung quanh; không bố trí khu vực lưu giữ chất thải nguy hại theo quy định. Ngoài hình thức phạt tiền 160.000.000 đồng, Quyết định này cũng buộc Công ty CP Febecom dừng hoạt động của dây chuyền sản xuất bột lông vũ thủy phân; chuyển toàn bộ lông vũ đang tập kết trong xưởng sản xuất ra khỏi nhà máy và một số biện pháp khắc phục hậu quả khác.

Quyết định cũng nêu rõ, trong thời hạn 10 ngày kể từ khi nhận được quyết định, Công ty Febecom phải nộp tiền phạt vào Kho bạc Nhà nước và chuyển toàn bộ lông vũ ra khỏi nhà máy.Tuy nhiên đến nay, sau hơn 6 tháng kể từ khi Quyết định có hiệu lực, Công ty CP Febecom vẫn chưa thực hiện việc nộp tiền phạt và chưa hoàn thành việc chuyển lông vũ ra khỏi nhà  máy. Tại thời điểm (ngày 4/6/2019) đoàn kiểm tra của Sở Tài nguyên và Môi trường làm việc với công ty Febecom, bên trong công ty vẫn còn khoảng 30 tấn lông vũ và 3 – 4 tấn bột lông vũ thủy phân có dấu hiệu bốc mùi hôi thối và có bọ.

Trong buổi làm việc, kiểm tra tại Công ty CP Febecom ngày 4/6/2019, đại diện của Ban Quản lý Khu kinh tế và các Khu công nghiệp tỉnh cho biết, công ty này đang còn nợ 272.152.003 đồng bao gồm tiền nợ phí sử dụng hạ tầng khu công nghiệp và phí xử lý nước thải.

Hiện, các cơ quan chức năng của tỉnh và thành phố Thái Bình đang tập trung kiểm tra, đôn đốc và giám sát Công ty CP Febecom thực hiện đúng các quy định của pháp luật và khắc phục những sai phạm thời gian qua, trong đó có công tác về bảo vệ môi trường.

Khắc Duẩn 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày