Thứ 3, 21/05/2024, 01:58[GMT+7]

Kiến Xương: Thực hiện tiêu chí môi trường

Thứ 4, 07/08/2019 | 08:58:08
2,553 lượt xem
Tiêu chí số 7 về môi trường là một trong những tiêu chí khó trong xây dựng huyện nông thôn mới (NTM). Tuy nhiên, với quyết tâm trở thành huyện NTM trước năm 2020, huyện Kiến Xương đã nỗ lực thực hiện và đạt được nhiều kết quả tích cực.

Công nhân Công ty TNHH Sơn Hà (cụm công nghiệp Vũ Ninh, Kiến Xương) tham gia vệ sinh môi trường.

Theo đánh giá của UBND huyện Kiến Xương: Giai đoạn trước năm 2010 khi chưa thực hiện xây dựng NTM, công tác bảo vệ môi trường nói chung, việc quản lý, thu gom xử lý chất thải rắn khu vực dân sinh, các cụm công nghiệp, các làng nghề còn hạn chế, tình trạng ô nhiễm môi trường còn diễn ra ở một số nơi. Các công trình xử lý chất thải rắn chủ yếu là bãi chôn lấp tạm thời, không bảo đảm tiêu chuẩn. Tỷ lệ thu gom rác thải đạt thấp khoảng 60%, không có khu xử lý rác thải bằng công nghệ lò đốt rác. Trên đồng ruộng chưa có bể thu gom bao bì thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng, chưa có nơi tập kết chất thải rắn xây dựng, chất thải rắn công nghiệp chưa được quản lý chặt chẽ. Ở các làng nghề cũng chưa có phương án bảo vệ môi trường, các hạng mục công trình bảo vệ môi trường ở các cụm công nghiệp chưa được đầu tư xây dựng...

Bà Ngô Thị Bích Liên, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Kiến Xương cho biết: Xác định môi trường là tiêu chí khó nên ngay khi bắt tay vào xây dựng NTM, huyện thường xuyên có công văn yêu cầu các xã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện. Nhất là trong thời điểm phấn đấu hoàn thành các tiêu chí huyện đạt chuẩn NTM, huyện đã yêu cầu các xã, thị trấn thực hiện nghiêm chỉ đạo của UBND tỉnh về xử lý rác thải sinh hoạt. Thường xuyên kiểm tra, xử lý các điểm phát sinh rác thải đổ không đúng quy định; duy trì công tác vệ sinh môi trường hàng tháng; tổ chức khơi thông dòng chảy, nạo vét kênh mương, ao hồ, hệ thống thoát nước, trồng hoa ven đường và xây dựng các bể chứa bao bì thuốc bảo vệ thực vật... Đặc biệt, yêu cầu các xã, thị trấn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của cả cộng đồng trong công tác bảo vệ môi trường.

Kết quả đến nay, toàn huyện đã có 14 khu xử lý rác thải tập trung bằng công nghệ lò đốt với công suất từ 300 - 500kg/giờ; 20 khu xử lý bằng bãi chôn lấp; xây dựng 4.225 bể chứa bao bì thuốc bảo vệ thực vật tại các cánh đồng. Đặc biệt, đã quy hoạch 1 khu xử lý rác thải đáp ứng xử lý chất thải rắn sinh hoạt của toàn huyện tại thị trấn Thanh Nê với diện tích 9,57ha. Bên cạnh đó, các xã đều thành lập các tổ thu gom rác thải được trang bị xe kéo, xe ô tô, dụng cụ chuyên dụng, bảo hộ lao động. Việc thu gom và xử lý các loại chất thải rắn sinh hoạt được thực hiện từ 2 - 3 lần/tuần. Tỷ lệ thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt toàn huyện bình quân đạt 93%, số còn lại người dân xử lý tại chỗ hoặc tận dụng làm phân bón hữu cơ. Ở các khu vực công cộng như đường giao thông, các tuyến kênh mương, huyện chỉ đạo các đoàn thể phát động các phong trào tăng cường thu gom rác thải, giải tỏa hành lang an toàn giao thông, vớt bèo bồng bảo đảm sạch sẽ, thông thoáng trên các tuyến sông, kênh mương.

Đối với chất thải rắn công nghiệp hiện nay đều có thùng, kho chứa thu gom và ký hợp đồng xử lý với các công ty chuyên ngành. Đối với rác thải y tế với khoảng 166,3 tấn/năm đã được thu gom, phân loại, lưu giữ, vận chuyển, xử lý theo đúng quy định. Lượng chất thải rắn nông nghiệp khoảng 3,81 tấn/năm đều được thu gom vào các bể chứa và ký hợp đồng xử lý với doanh nghiệp nên đã khắc phục cơ bản tình trạng gây ô nhiễm môi trường do bao bì thuốc bảo vệ thực vật. Các chất thải chăn nuôi được các hộ thu gom, xử lý bằng bể biogas hoặc ủ mục để làm phân bón cho cây trồng. Đã có 173/173 cơ sở chăn nuôi có diện tích chuồng nuôi lớn hơn 50m2 thực hiện thủ tục về môi trường theo quy định. Các làng nghề, các hộ sản xuất, kinh doanh trong làng nghề đã lập phương án bảo vệ môi trường. Các cụm công nghiệp đang hoạt động đều đã lập và được phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường theo quy định.

Để nâng cao chất lượng tiêu chí môi trường trong xây dựng NTM, Kiến Xương tiếp tục tuyên truyền nâng cao nhận thức, ý thức của toàn dân trong công tác bảo vệ môi trường. Phấn đấu tỷ lệ rác thải rắn được thu gom và xử lý đúng theo quy định đạt từ 90% trở lên, tỷ lệ rác thải sinh hoạt được phân loại, áp dụng biện pháp xử lý phù hợp đạt 50% trở lên; có từ 60% trở lên số tuyến đường xã, thôn có rãnh thoát nước và được trồng cây xanh hoặc trồng hoa, cây cảnh; 90% trở lên số hộ chăn nuôi có chuồng trại chăn nuôi bảo đảm vệ sinh môi trường; 100% cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn thực hiện việc xử lý rác thải, nước thải đạt tiêu chuẩn bảo đảm bền vững.

Thu Thủy

  • Từ khóa