Thứ 3, 21/05/2024, 01:43[GMT+7]

Công ty TNHH dệt may xuất khẩu Thành Công: Làm tốt công tác bảo vệ môi trường

Thứ 6, 09/08/2019 | 08:58:00
5,132 lượt xem
Là một trong những doanh nghiệp có quy mô lớn của ngành dệt nhuộm Thái Bình, những năm qua, Công ty TNHH Dệt may xuất khẩu Thành Công (thành phố Thái Bình) luôn được đánh giá là doanh nghiệp làm tốt công tác bảo vệ môi trường (BVMT), cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động.

Công đoạn sấy khô khăn.

Được thành lập từ năm 1998, mặt hàng chính của Công ty là khăn các loại với 1 triệu tấn sản phẩm/năm, xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản, Hàn Quốc, EU, trong đó thị trường Nhật Bản chiếm 80%. Hiện Công ty đang tạo việc làm cho trên 700 lao động với thu nhập từ 5 - 8 triệu đồng/người/tháng và hàng nghìn lao động vệ tinh. Không những tạo việc làm và thu nhập ổn định cho người lao động, Công ty còn luôn chú trọng đến công tác BVMT. Ngay sau khi thành lập, Công ty đã đầu tư hệ thống xử lý nước thải với công suất thiết kế 400m3/ngày đêm đạt tiêu chuẩn loại B theo đúng quy định. Năm 2015, Công ty nâng cấp, cải tạo, lắp đặt mới một số thiết bị để đạt tiêu chuẩn loại A theo quy định với kinh phí đầu tư trên 2,4 tỷ đồng. Sau khi xử lý xong nước thải, Công ty tái sử dụng trên 30% nước tại một số công đoạn như giặt thô làm sạch sản phẩm, nấu sản phẩm... Bùn cặn kết tủa trong quá trình xử lý nước thải được Công ty hợp đồng với đơn vị có tư cách pháp lý thu gom và đổ thải đúng nơi quy định. Do đầu tư hệ thống máy kín nước không bị thất thoát ra ngoài nên 1kg sản phẩm chỉ phải dùng 4kg nước, trong khi trước đây 1kg sản phẩm phải dùng 12kg nước, góp phần tiết giảm chi phí trong sản xuất và BVMT. 

Ông Nguyễn Trung Kiên, Trưởng phòng Tổ chức kiêm quản lý sản xuất, xử lý môi trường cho biết: Nước thải từ hoạt động nấu, tẩy, nhuộm được thu gom qua các đường ống kín về bể thu gom tập trung, nước thải được dẫn qua bể điều hòa để ổn định lại lưu lượng và nồng độ chất thải. Tại bể điều hòa có đặt thiết bị khuấy trộn giúp xáo trộn đều nước thải, tránh lắng cặn và xảy ra hiện tượng phân hủy yếm khí dưới đáy bể nhằm giúp hệ thống xử lý nước thải dệt nhuộm không phát sinh mùi hôi ra bên ngoài. Sau khi ra khỏi bể điều hòa, nước thải được dẫn qua bể xử lý sinh học kỵ khí để loại bỏ các chất hữu cơ có trong nước thải. Các vi sinh vật kỵ khí trong bể sẽ phân giải các chất hữu cơ trong nước thải thành các chất vô cơ đơn giản, đồng thời khí biogas sinh ra sẽ được thu hồi. Qua rất nhiều hệ thống xử lý nước trung gian, khử trùng nước đạt chuẩn giá trị cột A theo quy chuẩn của Bộ Tài nguyên và Môi trường trước khi xả ra môi trường. 

Anh Nguyễn Minh Chiến, công nhân tổ sản xuất nước và môi trường cho biết: Do các công đoạn xử lý nước thải đều được tự động hóa nên nhiệm vụ chính của tôi là trực vận hành và pha hóa chất theo đúng tỷ lệ, đúng thời gian quy định. Thường xuyên kiểm tra, giám sát, lấy mẫu chất lượng nước thải sau khi đã được xử lý đưa về phòng thí nghiệm để phân tích, đánh giá chất lượng nước.

Hàng năm, Công ty đầu tư hàng tỷ đồng cho công tác nâng cấp, bảo trì, vận hành hệ thống này. Nhờ đó mà 100% lượng nước thải của Công ty được thu gom, xử lý triệt để; kết quả giám sát môi trường đều đạt quy chuẩn nước thải, cột A. Bên cạnh đó, Công ty còn quan tâm đào tạo, huấn luyện và tổ chức các hoạt động nhằm nâng cao nhận thức cho công nhân viên về BVMT. Ký hợp đồng với Trung tâm Quan trắc, Sở Tài nguyên và Môi trường định kỳ lấy mẫu nước quan trắc 4 lần/năm, các thông số đều nằm trong ngưỡng quy định và nộp báo cáo công tác BVMT định kỳ 6 tháng/lần về Sở Tài nguyên và Môi trường.

Việc đầu tư cho công tác BVMT đã góp phần quan trọng giúp Công ty nâng cao sức cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường, tham gia BVMT xanh, sạch, đẹp.


Minh Nguyệt

  • Từ khóa