Thứ 4, 01/05/2024, 15:17[GMT+7]

Phổ biến Hiệp định thương mại tự do EVFTA

Thứ 6, 08/11/2019 | 15:36:12
1,169 lượt xem
Sáng ngày 8/11, Sở Công Thương tổ chức hội nghị phổ biến Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh Châu Âu (EVFTA) cho cán bộ các sở, ban, ngành, đơn vị của tỉnh; đại diện phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, phòng Kinh tế và hạ tầng các huyện, thành phố; đại diện các hiệp hội và các doanh nghiệp hoạt động xuất nhập khẩu trên địa bàn tỉnh.

Các đại biểu dự hội nghị.

Tại hội nghị, các đại biểu được phổ biến nội dung khái quát, điểm mới của Hiệp định EVFTA so với các Hiệp định thương mại mà Việt Nam đã ký trước đây; những quy tắc xuất xứ hàng hóa trong khuôn khổ của Hiệp định; một số lưu ý đối với hàng hóa Thái Bình khi xuất khẩu sang các nước thuộc khối Liên minh Châu Âu (EU). EVFTA là Hiệp định thương mại tự do có phạm vi cam kết rộng và mức độ cam kết cao nhất, với 99,2% số dòng thuế sẽ được EU xóa bỏ đối với hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam. Tuy nhiên, bên cạnh những ưu đãi về thuế quan, Hiệp định EVFTA cũng đặt ra các điều kiện hết sức chặt chẽ về hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam khi thâm nhập vào thị trường EU.

Hiện nay trên địa bàn tỉnh có khoảng 300 doanh nghiệp thực hiện hoạt động xuất khẩu thường xuyên với nhiều mặt hàng đa dạng; trong đó có những mặt hàng chủ lực: may mặc, dệt sợi, sứ vệ sinh, thủ công mỹ nghệ, thực phẩm nông sản, công cụ làm vườn, đồ chơi, da giày… đóng góp khoảng 85% tổng kim ngạch xuất khẩu hàng năm của tỉnh. Trong bối cảnh Việt Nam ngày càng hội nhập sâu rộng, Hiệp định EVFTA được kỳ vọng mang lại nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp trong việc mở rộng thị trường, gia tăng kim ngạch xuất khẩu. 

Thông qua hội nghị này, Sở Công Thương mong muốn các cơ quan chức năng và doanh nghiệp nắm bắt được lợi thế và cả những thách thức khi thực hiện Hiệp định EVFTA, từ đó xây dựng chiến lược trong công tác quản lý, điều hành hoạt động sản xuất, kinh doanh cũng như chuẩn bị tư thế sẵn sàng đổi mới và thay đổi tư duy để tham gia sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu, hội nhập kinh tế quốc tế thành công.

Hà Thanh