Thứ 3, 02/07/2024, 18:27[GMT+7]

Đa dạng hoạt động trải nghiệm cho trẻ

Thứ 3, 24/12/2019 | 09:29:59
3,911 lượt xem
Thời gian gần đây, nhiều trường mầm non trên địa bàn thành phố Thái Bình đã có những cải tiến, thay đổi khá toàn diện về xây dựng, tổ chức môi trường giáo dục ngoài lớp học nhằm tạo cơ hội cho trẻ trải nghiệm, khám phá theo quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm.

Cô và trò Trường Mầm non Hoa Sen thu hoạch rau.

Là trường đạt chuẩn quốc gia, Trường Mầm non Hoa Sen được đánh giá là một trong những trường mầm non công lập của thành phố có cơ sở vật chất khang trang, khuôn viên rộng rãi, thoáng mát. Chính điều kiện thuận lợi này đã giúp nhà trường tổ chức thành công hoạt động trải nghiệm “thu hoạch nông sản” cho 50 học sinh lớp 5 tuổi vào đầu tháng 12 vừa qua. 

Cô giáo Ngô Tố Ngãi, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Chúng tôi chia các con thành 4 nhóm, gồm: thu hoạch rau, thu hoạch hoa, thu hoạch ngô và nhóm bắt cá. Với trang phục gọn gàng cùng các dụng cụ cần thiết, dưới sự hướng dẫn của các cô giáo, các con rất hào hứng, phấn khởi và tươi vui, nhanh nhẹn trong hoạt động trải nghiệm thu hoạch nông sản. Để tổ chức được những hoạt động như thế này, ngay từ đầu năm học, Ban Giám hiệu nhà trường đã xây dựng kế hoạch và triển khai trồng các loại cây lương thực, thực phẩm: lúa, ngô, khoai, sắn, các loại rau và hoa chia theo từng khu vực. Bên cạnh đó, đào ao, tạo bùn, thả các loại cá, tôm, tép... Đồng thời, thiết kế khu vực chợ quê với 7 gian trang trí theo đặc trưng của từng gian hàng để cô và trò trưng bày nông sản đã thu hoạch. Theo cô giáo Ngô Tố Ngãi, hoạt động trải nghiệm thu hoạch một số sản phẩm của nghề nông đã tạo cơ hội cho trẻ được lĩnh hội kỹ năng cần thiết trong cuộc sống như: kỹ năng lao động, tự phục vụ, kỹ năng giao tiếp và làm việc nhóm. Qua đó giúp trẻ khám phá thế giới xung quanh, góp phần phát triển toàn diện về thể lực, trí tuệ, ngôn ngữ và tình cảm cho trẻ.

Chỉ sau vài ngày phát động phong trào “Giáng sinh ấm áp - lan tỏa yêu thương”, Trường Mầm non Giấc mơ thần tiên đã nhận được nhiều phần quà rất ý nghĩa đến từ các cháu học sinh và các bậc phụ huynh. 

Cô giáo Phạm Thị Luyến, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: Sau 1 tuần phát động phong trào, chúng tôi đã nhận được 5 triệu đồng tiền mặt và rất nhiều quần áo, giày dép. Đặc biệt, có những con đã mang đồ chơi, bút màu của mình để tặng lại các bạn có hoàn cảnh khó khăn hoặc có những phụ huynh ủng hộ gạo, sữa, mì tôm... Sau khi nhận ủng hộ, các giáo viên đã trực tiếp hướng dẫn học sinh lớp mình cách gấp và phân loại quần áo, các loại đồ dùng và đồ chơi. Thông qua hoạt động này, các con dần dần hiểu được tinh thần tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách của dân tộc. Bên cạnh đó, đây cũng là những trải nghiệm rất quý giá đối với các con ở những năm đầu đời. 

Chị Mai Thị Thu Thủy, phường Quang Trung (thành phố Thái Bình) chia sẻ: Đi học về, con nói với tôi về việc tặng quà cho các bạn có hoàn cảnh khó khăn. Nhìn con nói say sưa và xin phép tôi được mang hộp bút màu và hộp sữa tặng các bạn, tôi vô cùng xúc động bởi cháu mới 4 tuổi nhưng đã hiểu được sự tương trợ, giúp đỡ những người bạn còn gặp khó khăn trong cuộc sống. 

Theo cô giáo Phạm Thị Luyến, tất cả số tiền và quà quyên góp được sẽ trao tặng trẻ em nghèo ở Kiến Xương và Làng trẻ em SOS.

Theo Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Thái Bình, vài năm trở lại đây, với sự đổi mới trong phương pháp và mục tiêu giáo dục, nhiều trường mầm non đã chú ý tăng cường hơn các hoạt động giáo dục thông qua hình thức trải nghiệm. Không chỉ bó hẹp trong khuôn viên nhà trường, nhiều trường đã tổ chức cho các con trải nghiệm tại một số địa điểm, địa danh lịch sử. Qua đó giúp trẻ lĩnh hội kiến thức, kỹ năng và hình thành thái độ đối với sự vật, hiện tượng và mọi người xung quanh. Hoạt động trải nghiệm dựa trên hình thức lấy trẻ làm trung tâm thực hiện tại các trường mầm non trên địa bàn thành phố Thái Bình phù hợp với xu thế hội nhập quốc tế của nền giáo dục Việt Nam.

Đặng Anh