Chủ nhật, 19/05/2024, 07:25[GMT+7]

Ghép phổi cho bệnh nhân mắc tim bẩm sinh đầu tiên tại Việt Nam

Thứ 4, 25/12/2019 | 16:32:44
1,013 lượt xem
Bệnh viện Việt Đức vừa ghép phổi thành công cho một bệnh nhân bị tim bẩm sinh.

Ca mổ ghép phổi đặc biệt này đã diễn ra trong 12 giờ. Do chuẩn bị kỹ nên dù rất phức tạp và khó khăn, các thì mổ diễn biến khá thuận lợi. Ngay sau khi đưa phổi ghép hoạt động trở lại, các thông số huyết động và hô hấp đã lập tức trở lại kỳ diệu như người có phổi bình thường. Việc điều trị hồi sức tích cực sau mổ theo các quy trình chuyên môn diễn biến khá thuận lợi. 

Hiện tại, người bệnh đã có thể tự thở, các xét nghiệm đánh giá chức năng phổi ghép tốt, tỉnh táo, tập phục hồi chức năng tại giường, ăn uống tiêu hóa tốt.  Bệnh nhân trên bị mắc tim bẩm sinh thông liên nhĩ lỗ lớn, phát hiện muộn nên bệnh đã chuyển sang giai đoạn cuối từ hơn 3 năm nay và có hiện tượng suy tim và phổi nếu không được ghép phổi. 

Đồng thời, bệnh viện cũng tiến hành ghép gan và thận cho một bệnh nhân người nước ngoài. Ghép đồng thời gan - thận là một kỹ thuật khó trong lĩnh vực ghép tạng, đòi hỏi có đủ kinh nghiệm trong ghép gan và thận. Được biết, tạng được lấy từ một thanh niên 19 tuổi bị chết não do chấn thương sọ não nặng.

Theo vtv.vn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày