Thứ 6, 29/03/2024, 19:49[GMT+7]

Kiến Xương gỡ khó trong công tác tuyển quân

Thứ 6, 27/12/2019 | 08:29:27
2,884 lượt xem
Dù còn gặp nhiều khó khăn trong công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ nhưng với sự tham mưu tích cực của cơ quan quân sự các cấp, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở nên đến nay huyện Kiến Xương đã hoàn thành khám tuyển nghĩa vụ quân sự (NVQS) năm 2020, bảo đảm số lượng và chất lượng tốt.

Thanh niên huyện Kiến Xương tham gia khám tuyển nghĩa vụ quân sự năm 2020.

Là địa phương được huyện giao chỉ tiêu cao nhưng năm nào xã Bình Thanh cũng hoàn thành, chất lượng năm sau cao hơn năm trước. Đạt được kết quả đó, theo đồng chí Lê Văn Toản, Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã là không dễ dàng, nhất là những năm gần đây thanh niên địa phương trong độ tuổi đi học, đi làm ăn xa nhiều. Để giải bài toán này, Bình Thanh luôn xác định phải làm tốt công tác nắm nguồn ngay từ cơ sở thôn. Trước mùa tuyển quân, các thôn tiến hành rà soát số thanh niên trong độ tuổi nhập ngũ để Ban CHQS xã tổng hợp, báo cáo Hội đồng NVQS xã xét duyệt, loại trừ những trường hợp thuộc diện miễn, tạm hoãn để phát lệnh gọi sơ tuyển. Điều đáng nói là công tác tuyển quân của xã luôn bảo đảm công bằng, dân chủ, danh sách miễn hoãn hay gọi sơ tuyển, khám tuyển, danh sách thanh niên được sức khỏe sẵn sàng nhập ngũ đều được thông báo rộng rãi đến nhân dân.

Đồng chí Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã Bình Thanh cho biết thêm: Ban CHQS xã đã tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương thực hiện đồng bộ các biện pháp, đặc biệt là tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh về Luật Nghĩa vụ quân sự đối với công dân trong độ tuổi nhập ngũ. Đối với những gia đình gặp khó khăn, các ban, ngành, đoàn thể tổ chức đoàn xuống tuyên truyền, vận động trực tiếp. Nhờ đó, các công dân đã chấp hành tốt Luật Nghĩa vụ quân sự, 100% thanh niên được gọi về khám tuyển.

Công tác tuyển quân năm 2020 ở Kiến Xương đang được thực hiện nghiêm túc, đồng bộ; đến nay đã hoàn thành khám tuyển NVQS tập trung tại Ban CHQS huyện. Toàn huyện đã điều khám 1.298 thanh niên, trong đó 810 thanh niên lên khám tuyển, đạt 62,4% so với số điều khám. Kết quả, 331 thanh niên được sức khỏe, 287 thanh niên có trình độ văn hóa từ THPT trở lên. Như vậy, so với chỉ tiêu 325 tân binh tỉnh giao cho huyện trong năm 2020, Kiến Xương mới chỉ đạt 101,8%.  

Trung tá Vũ Hồng Minh, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện cho biết, ngoài 331 thanh niên đã được sức khỏe, thời gian tới huyện tiếp tục khám tuyển đối với 488 thanh niên đi làm ăn xa chưa về khám tuyển. Thực tế công tác tuyển quân thời gian qua cho thấy, nhận thức của một bộ phận công dân trong độ tuổi thực hiện NVQS còn hạn chế, có biểu hiện chống đối, lợi dụng các quy định về miễn, tạm hoãn để né tránh, không thực hiện. Công tác phối hợp giữa địa phương với các trường đại học, cao đẳng, các cơ quan, doanh nghiệp trong quản lý nguồn và thực hiện các khâu, các bước trong tuyển quân chưa chặt chẽ, còn để công dân và gia đình lợi dụng kẽ hở trốn tránh việc thực hiện NVQS..., ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng tuyển quân.

Với mục tiêu “Tuyển người nào chắc người đó”, Ban CHQS huyện tham mưu UBND, Hội đồng NVQS huyện triển khai đồng bộ các giải pháp, trong đó chú trọng làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục Luật Nghĩa vụ quân sự và Thông tư số 148 của Bộ Quốc phòng quy định về tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ. Để bảo đảm tiêu chuẩn sức khỏe, trước khi bước vào khám tuyển, Hội đồng Khám tuyển sức khỏe NVQS huyện đã tổ chức tập huấn chuyên môn, tăng cường lực lượng có kinh nghiệm, trình độ chuyên môn cũng như đầu tư trang thiết bị hiện đại, đồng bộ.

Theo đồng chí Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện: Từ nay đến giáp tết Nguyên đán Canh Tý 2020, các xã, thị trấn tiếp tục tuyên truyền, vận động 488 thanh niên đi làm ăn xa chủ động về khám tuyển trong các ngày huyện tổ chức khám bù, khám vét để bảo đảm quân số dự phòng theo quy định; đồng thời, có biện pháp nắm chắc di biến động của số thanh niên đã được sức khỏe cho đến ngày giao quân. Ngay sau khi chốt quân số đủ điều kiện nhập ngũ, các xã, thị trấn thực hiện thâm nhập theo quy trình “tròn khâu”, tạo điều kiện thuận lợi để đơn vị nhận quân thâm nhập, nghiên cứu hồ sơ, chốt quân số theo chỉ tiêu được giao. Cùng với những hoạt động trên, các cấp, ngành, địa phương trong huyện còn tổ chức thăm hỏi, tặng quà động viên tân binh, thực hiện chính sách hậu phương quân đội trước ngày giao quân...

Với sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị, Kiến Xương phấn đấu hoàn thành công tác tuyển quân năm 2020, giao đủ 325 tân binh với chất lượng cao, không có bù đổi sau giao quân.

Tất Đạt