Thứ 7, 20/04/2024, 20:36[GMT+7]

Đưa vụ đông trở thành vụ sản xuất chính

Thứ 6, 27/12/2019 | 08:50:06
1,892 lượt xem
Những năm qua, dưới sự lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền thôn, người dân thôn Kim Châu 2, xã An Châu (Đông Hưng) đã thay đổi nhiều trong tư duy sản xuất, coi vụ đông là một trong những vụ sản xuất chính, góp phần tăng giá trị kinh tế trên một diện tích canh tác.

Ông Nguyễn Văn Cải, thôn Kim Châu 2, xã An Châu (Đông Hưng) nâng cao thu nhập nhờ trồng cây vụ đông.

Mặc dù đã cao tuổi song từ nhiều năm nay ông Nguyễn Văn Cải cùng vợ đều trồng ít nhất 4 sào cây vụ đông với các loại cây trồng chủ yếu như su hào, bắp cải, súp lơ, cải sen... Ông Cải chia sẻ: Trồng rau màu vất vả hơn cấy lúa, hầu như ngày nào cũng phải ở ngoài đồng để chăm bón, tưới nước cho cây nhưng bù lại thu nhập lại gấp 5 lần cấy lúa. Các con tôi đều đã thành đạt, chỉ còn hai vợ chồng ở với nhau nên áp lực về kinh tế không nhiều nhưng là một đảng viên tôi thấy mình cần phải gương mẫu đi đầu trong thực hiện chủ trương, nghị quyết của Chi bộ, có như vậy người dân mới tin, làm theo, nghị quyết của Chi bộ như vậy mới đi vào cuộc sống. Thực tế cho thấy, chủ trương mở rộng diện tích trồng cây vụ đông hàng năm của Chi bộ đã đem lại hiệu quả thiết thực, thu nhập của người dân được nâng lên, đời sống của bà con được cải thiện rất nhiều. Theo ông Cải, so với trước đây, việc trồng cây màu vụ đông đã đỡ vất vả hơn nhiều, nhất là khâu làm đất. Toàn bộ các khâu làm đất như cày, cuốc, xới, vun luống... gia đình đều thuê máy làm 100% với giá thuê trung bình 35.000 đồng/luống.


Theo ông Nguyễn Bỉnh Hiếm, Bí thư Chi bộ thôn: An Châu là xã nội đồng, ít nghề phụ, vì vậy, cấp ủy, chính quyền xã luôn xác định sản xuất nông nghiệp là ưu tiên hàng đầu. Để nâng cao thu nhập cho người dân, bên cạnh việc đầu tư cứng hóa kênh mương, giao thông thủy lợi nội đồng, dồn điền đổi thửa phục vụ sản xuất, xã đã quy hoạch và xây dựng thành công cánh đồng mẫu lớn với diện tích 50,5ha tại thôn An Nạp và thôn Kim Châu 2 với gần 280 hộ tham gia; mô hình sản xuất 4 vụ/năm với diện tích 8ha; quy vùng sản xuất rau màu tập trung theo hướng an toàn với diện tích 20ha. Đặc biệt, nhiều năm qua, ở An Châu vụ đông đã trở thành vụ sản xuất chính trong năm. Hàng năm, Chi ủy, Chi bộ thôn Kim Châu 2 luôn chú trọng lãnh đạo, chỉ đạo mở rộng diện tích trồng cây vụ đông. Cùng với việc ban hành nghị quyết lãnh đạo, Chi bộ khuyến khích các đảng viên phát huy tinh thần tiền phong, gương mẫu trong trồng cây vụ đông. Các đảng viên được giao phụ trách các hộ gia đình, các đoàn thể của thôn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân tích cực trồng cây vụ đông để nâng cao thu nhập. Nhờ quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo, đặc biệt là tinh thần nêu gương của các đảng viên (hơn 40% gia đình đảng viên trồng cây vụ đông) nên diện tích trồng cây vụ đông của thôn ngày càng được mở rộng. Năm nay, toàn thôn có 65/89ha trồng cây vụ đông. Trung bình 1 sào trồng cây vụ đông cho thu nhập khoảng 6 triệu đồng. Phần lớn các gia đình trồng từ 4 - 6 sào cây vụ đông, có gia đình trồng hơn 1 mẫu, sau mỗi vụ thu về hàng chục triệu đồng. Nói về thu nhập thì nhiều năm nay vụ đông đã trở thành vụ sản xuất chính. Toàn thôn hiện có gần 30 máy làm đất phục vụ việc cày đất, vun luống, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trồng cây vụ đông.

Nông dân thôn Kim Châu 2, xã An Châu (Đông Hưng) tích cực mở rộng diện tích trồng cây vụ đông.


Bên cạnh mở rộng diện tích trồng cây vụ đông, Chi bộ còn khuyến khích, động viên người dân tích cực du nhập, phát triển đa dạng ngành nghề để tăng thêm thu nhập. Ngoài lực lượng lao động trong nông nghiệp, hiện tại thôn có gần 500 lao động làm việc ở các lĩnh vực như xây dựng, mộc, may mặc và làm trong các công ty, xí nghiệp. Đời sống của người dân vì vậy ngày càng được nâng lên. Thu nhập bình quân của người dân trong thôn hiện đạt hơn 40 triệu đồng/năm. Cũng theo đồng chí Bí thư Chi bộ thôn: Những năm trước, HTX DVNN có ký kết hợp đồng bao tiêu sản phẩm với một công ty nên giá cả, đầu ra cho sản phẩm của bà con nông dân trong thôn khá ổn định. Nhưng năm nay không còn bao tiêu, thương lái đến mua tại ruộng, giá không cao nên phần nào ảnh hưởng đến thu nhập và tư tưởng của người dân. Vì vậy, chúng tôi mong các cấp, các ngành trong thời gian tới hỗ trợ địa phương trong việc quy hoạch sản xuất, tìm đầu ra ổn định cho nông sản để sản xuất nông nghiệp được hiệu quả, bền vững.


Anh Đào

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày