Thứ 7, 04/05/2024, 21:38[GMT+7]

Sở Công Thương tổng kết công tác năm 2019 và triển khai nhiệm vụ năm 2020

Thứ 6, 27/12/2019 | 17:05:21
3,021 lượt xem
Chiều ngày 27/12, Sở Công Thương tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2019 và triển khai nhiệm vụ công tác năm 2020.

Đồng chí Nguyễn Hoàng Giang, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh trao Giấy chứng nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh năm 2019 cho các doanh nghiệp.

Đồng chí Nguyễn Hoàng Giang, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh dự và chỉ đạo hội nghị. Cùng dự có lãnh đạo một số sở, ngành liên quan, lãnh đạo UBND các huyện, thành phố và các doanh nghiệp có sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu năm 2019.

Năm 2019, tuy gặp không ít khó khăn nhưng hoạt động công nghiệp và thương mại của tỉnh vẫn có bước tăng trưởng khá. Giá trị sản xuất công nghiệp ước đạt 69.173 tỷ đồng, tăng 22% so với năm 2018; tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước đạt 44.507 tỷ đồng, tăng 10,4% so với năm 2018; kim ngạch xuất khẩu ước đạt 1.710 triệu USD, tăng 10,9% và kim ngạch nhập khẩu ước đạt 1.611,5 triệu USD, tăng 15% so với năm 2018. Toàn ngành Công Thương thực hiện tốt công tác khuyến công, khuyến thương, xúc tiến thương mại giúp các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, thương mại, dịch vụ tại các khu công nghiệp, cụm công nghiệp và làng nghề, khu dân cư phát triển ổn định. Hoạt động công nghiệp, thương mại ở các huyện, thành phố cũng đạt được những kết quả quan trọng. Mặc dù có sự tăng trưởng khá, nhưng theo Sở Công Thương, hoạt động công nghiệp, thương mại vẫn còn một số hạn chế: số dự án có giá trị gia tăng và nộp ngân sách chưa nhiều; ô nhiễm môi trường ở một số cụm công nghiệp, làng nghề chưa được cải thiện, chậm được khắc phục; trình độ, công nghệ sản xuất của các doanh nghiệp còn thấp; thị trường tiêu thụ chưa đa dạng nhất là đối với mặt hàng nông sản...

Các tập thể và cá nhân được Sở Công Thương khen thưởng vì có thành tích hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ công tác năm 2019.

Trên cơ sở chỉ rõ nguyên nhân của những tồn tại, hạn chế, Sở Công Thương đề ra các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp tiếp tục thúc đẩy phát triển công nghiệp, thương mại trong năm 2020. Theo đó, toàn ngành phấn đấu, năm 2020 giá trị sản xuất công nghiệp ước đạt 81.763 tỷ đồng, tăng 18,2% so với năm 2019; tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước đạt 48.956 tỷ đồng, tăng 10% so với năm 2019; kim ngạch xuất khẩu ước đạt 2.001 triệu USD, tăng 17% và kim ngạch nhập khẩu ước đạt 1.781 triệu USD, tăng 10,5% so với năm 2019.

Tại hội nghị, các đại biểu, doanh nghiệp đã thảo luận làm rõ những kết quả đạt được và những khó khăn, vướng mắc trong hoạt động công nghiệp, thương mại thời gian qua; đề xuất một số giải pháp nhằm khắc phục để phát triển.

Kết luận hội nghị, đồng chí Nguyễn Hoàng Giang, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh ghi nhận và biểu dương những kết quả, thành tích của ngành Công Thương đóng góp vào sự phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh năm 2019. Để tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, khắc phục những hạn chế trong hoạt động công nghiệp, thương mại, phấn đấu hoàn thành tốt các mục tiêu phát triển trong năm 2020, đồng chí Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh gợi mở một số nội dung để ngành Công Thương triển khai thực hiện có hiệu quả. Theo đó, toàn ngành cần tiếp tục xây dựng chương trình hành động thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế xã hội của tỉnh; cụ thể hóa chủ trương, chính sách của tỉnh, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp; chỉ đạo sát sao và có cơ chế thúc đẩy sản xuất, kinh doanh phát triển, tăng cường sản xuất sản phẩm thế mạnh của tỉnh để tiêu thụ trong nước và xuất khẩu; nâng cao hoạt động khuyến công, khuyến thương, xúc tiến thương mại, thu hút đầu tư các dự án lớn có giá trị gia tăng và nộp ngân sách nhiều vào hoạt động trên địa bàn tỉnh. Tăng cường quản lý thị trường, phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tạo ra môi trường sản xuất kinh doanh bình đẳng, cạnh tranh lành mạnh giúp doanh nghiệp phát triển và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Ngành Công Thương cần đổi mới phương thức quản lý nhà nước theo hướng đúng pháp luật nhưng phải đồng hành, trách nhiệm, hỗ trợ doanh nghiệp phát triển ổn định, bền vững trong thời gian tới.

Nhân dịp này, Sở Công Thương tổ chức công bố và trao quyết định công nhận, cấp giấy chứng nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh của UBND tỉnh cho 12 sản phẩm thuộc 7 doanh nghiệp; Sở Công Thương tặng giấy khen cho 4 tập thể, 4 cá nhân có thành tích hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ công tác năm 2019.

Khắc Duẩn