Thứ 6, 17/05/2024, 13:14[GMT+7]

Thi công đường 221A: Khó khăn vẫn là mặt bằng

Thứ 2, 30/12/2019 | 08:43:03
4,950 lượt xem
Dù có ý nghĩa rất lớn trong công tác cứu hộ, cứu nạn, phát triển kinh tế biển và bảo đảm an ninh - quốc phòng ven biển tỉnh Thái Bình nhưng khó khăn lớn nhất hiện nay của dự án cải tạo, nâng cấp đường 221A trên địa bàn huyện Tiền Hải là việc giải phóng mặt bằng vẫn chưa hoàn thành theo đúng kế hoạch đề ra; đơn vị thi công dù đã sẵn sàng cả về máy móc lẫn nhân lực nhưng vẫn phải đợi mặt bằng để tiếp tục thực hiện dự án.

4,3km đã bàn giao mặt bằng cơ bản làm xong nền đường.

Niềm vui đến với công trình trọng điểm


Dự án cải tạo, nâng cấp đường 221A được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 2624/QĐ-UBND ngày 15/10/2018 với quy mô đường cấp III đồng bằng, tổng chiều dài tuyến 17,805km. Trên tuyến đường xây dựng đồng bộ các công trình như cầu, cống thoát nước ngang đường, rãnh thoát nước dọc đường, vỉa hè hai bên tuyến, điện chiếu sáng, hệ thống an toàn giao thông...; xây mới 3 cầu là cầu vượt sông Long Hầu, sông Cổ Rồng và sông Kiến Giang.


Đây là tuyến đường không dài so với năng lực của nhà thầu nhưng vấn đề cốt yếu là phải thi công trên nhiều địa hình phức tạp khi con đường phải vượt qua 3 cầu lớn, 31 cống to nhỏ, 8 xã và 1 đô thị, nhiều làng xóm, hạ tầng điện nước... nên dẫn đến nhiều thách thức, rủi ro. Cùng với đó, tất cả các hạng mục thi công đều nằm ven biển, phải đối mặt với những diễn biến khó lường của thời tiết, thiên tai, bão lũ. Ý thức được điều đó, ngay từ khi quyết định bắt tay vào thực hiện dự án, Công ty Cổ phần Tập đoàn Phú Thành đã huy động đội ngũ cán bộ, kỹ sư giàu kinh nghiệm tập trung xây dựng phương án thi công với nhiều kịch bản để từ đó có thể ứng phó tốt nhất với những tình huống có thể xảy ra. Do đó, dự án cải tạo, nâng cấp đường 221A hiện được đánh giá có tiến độ thực hiện khá nhanh. Cụ thể, 4,3km đã được bàn giao mặt bằng trong tổng chiều dài tuyến 17,8km đã cơ bản được làm xong nền đường. Theo phía nhà thầu, với tốc độ thi công như hiện nay, nếu có đủ mặt bằng thì dự án chắc chắn sẽ hoàn thành sớm hơn nhiều so với kế hoạch dự kiến 26 tháng. Để đạt được điều đó, nhà thầu đã triển khai thi công cả ngày lẫn đêm, 3 ca liên tục với phương châm tập trung cao độ hoàn thành các hạng mục then chốt trong mùa khô.


Nỗi lo máy móc, nhân lực chờ mặt bằng


Mang niềm mong mỏi thực hiện đường 221A là con đường tốt nhất, đẹp nhất cho quê hương, ông Ngô Văn Phát, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Tập đoàn Phú Thành chia sẻ: Trăn trở lớn nhất của toàn thể cán bộ, công nhân viên Công ty lúc này là việc giải phóng mặt bằng mới thực hiện được rất ít. Trong khi đó, mùa mưa đã cận kề. Những người trong nghề đều thấu hiểu, khi mùa mưa đến tiến độ thi công công trình chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng do những tác động khách quan không mong muốn. Trong khi đó, hiện nay, Công ty đã huy động nhân lực tốt nhất từ khắp các công trình trên mọi miền đất nước cũng như những lao động lành nghề tại địa phương, cùng với đó là việc đầu tư mới toàn bộ máy móc hiện đại, áp dụng những biện pháp thi công tiên tiến nhất trong quá trình triển khai dự án để nâng cao chất lượng công trình và đẩy nhanh tiến độ thi công. Trao đổi với chúng tôi, ông Phát mong muốn chính quyền cùng nhân dân địa phương sẽ nỗ lực hơn nữa trong việc giải phóng mặt bằng để việc hoàn thành dự án cải tạo, nâng cấp đường 221A không chỉ là quyết tâm, cố gắng của đơn vị thi công.


Thấu hiểu sự bất tiện của người dân khi đi qua những điểm giao cắt của con đường đang thi công với đường 221A cũ bởi phần đường đi có diện tích khá nhỏ nên đơn vị thi công luôn chủ động nhân lực báo hiệu chỉ đường cũng như bảo đảm an toàn cho các phương tiện lưu thông trên tuyến trong điều kiện tốt nhất. Anh Đinh Văn Quyết, thôn Vĩnh Trà, xã Nam Trung, huyện Tiền Hải chia sẻ: Những khó khăn như trên là không thể tránh khỏi trong quá trình làm đường, dù có bất tiện một chút nhưng khi hoàn thành tuyến đường 221A sẽ mở ra rất nhiều cơ hội phát triển kinh tế - xã hội của địa phương nên bản thân tôi luôn khuyến khích các gia đình trong thôn tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho đơn vị thi công công trình. Gia đình tôi đã bàn giao xong 300m đất ruộng từ cách đây 1 tháng, còn 80m2 đất thổ cư vì chưa có lịch cụ thể của chính quyền địa phương nên chưa thể bàn giao.


Dự án cải tạo, nâng cấp đường 221A là một trong những dự án trọng điểm, không chỉ có ý nghĩa lớn trong công tác cứu hộ, cứu nạn mà còn được coi là động lực cho phát triển kinh tế - xã hội. Cùng với những cố gắng, nỗ lực của chủ đầu tư và nhà thầu thi công thì sự ủng hộ của chính quyền và nhân dân địa phương trong việc sớm bàn giao mặt bằng sẽ góp phần thúc đẩy dự án hoàn thành sớm so với kế hoạch đã đề ra, mở ra những cơ hội phát triển mới tại chính các địa phương nơi tuyến đường đi qua.


Ông Bùi Văn Xuân, Chủ tịch UBND xã Nam Hưng, huyện Tiền Hải

Xác định được vị trí, vai trò, tầm quan trọng của tuyến đường trong phát triển kinh tế - xã hội của các xã khu Nam huyện nói chung, trong đó có xã Nam Hưng, chúng tôi đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động người dân phối hợp giải phóng mặt bằng. Tại xã Nam Hưng, đến nay, toàn bộ 3km của tuyến đường 221A đi qua đều nằm trong khu dân cư nên việc giải phóng mặt bằng mới chỉ dừng lại ở việc trích thửa và hoàn thiện hồ sơ để các cơ quan thẩm định phê duyệt. Hy vọng trong thời gian tới, khi có kết quả thẩm định, người dân sẽ phối hợp tốt với chính quyền địa phương trong việc bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công, cố gắng hoàn thành tuyến đường trong thời gian sớm nhất, thiết thực phục vụ cho cuộc sống của người dân nơi đây.

Ông Vũ Xuân Trường, Giám đốc Ban điều hành dự án đường 221A

Thấu hiểu tầm quan trọng của tuyến đường 221A, mong muốn của đơn vị thi công chúng tôi là hoàn thành khối lượng công việc nhanh nhất có thể, huy động mọi nhân lực, vật lực để bảo đảm tốt nhất chất lượng công trình, về đích sớm hơn cam kết với chủ đầu tư. Đến hết tháng 12 này, trăn trở của chúng tôi là toàn bộ nhân lực, máy móc sẽ phải đợi mặt bằng để thi công. Hiện tại, các vị trí qua khu dân cư, đất thổ cư, nhà thầu chưa nhận bàn giao mặt bằng nào. Rất mong chính quyền sẽ có phương án nỗ lực hơn nữa hỗ trợ nhà thầu trong việc hoàn thành tiến độ công việc đề ra, tránh tình trạng lãng phí do máy móc, nhân lực phải chờ đợi, cùng với đó là tư tưởng của cán bộ, công nhân viên dễ bị sao nhãng.

Ông Trần Công Huân, thôn Vĩnh Trà, xã Nam Trung, huyện Tiền Hải

Đây là tuyến đường huyết mạch của 11 xã ở khu Nam huyện Tiền Hải nên bà con nhân dân trong huyện, trong xã rất mong mỏi tuyến đường này được thi công từ hàng chục năm nay. Đã nhiều lần nghe được thông tin các đơn vị về khảo sát đầu tư xây dựng tuyến đường nhưng cho đến bây giờ mới chính thức triển khai thi công tuyến đường. Tôi rất vui mừng, phấn khởi, mong đến ngày tuyến đường sớm hoàn thành, đưa vào sử dụng. Tôi thấy công nhân làm việc rất nhanh, khẩn trương, công nhân lành nghề, dù mới xong phần nền đường của diện tích đã giải phóng mặt bằng nhưng 1m2 mà có tới 25 cái cọc rất chắc chắn.


Tú Anh