Thứ 7, 18/05/2024, 14:15[GMT+7]

Dấu ấn "Năm dân vận chính quyền"

Thứ 5, 02/01/2020 | 09:14:45
759 lượt xem
Thời gian qua, công tác dân vận của các cơ quan nhà nước trên địa bàn tỉnh có nhiều đổi mới, tạo được chuyển biến rõ nét, qua đó củng cố niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ kinh tế - xã hội của tỉnh.

Hoạt động tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả huyện Quỳnh Phụ.

Đột phá trong cải cách hành chính


Những tháng cuối năm, nhu cầu giao dịch của người dân, doanh nghiệp, đơn vị tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả huyện Quỳnh Phụ đông hơn nhưng mọi việc đều diễn ra trong trật tự, nền nếp. Từ cách bố trí nhân viên hướng dẫn, ghế chờ, bảng thông tin hướng dẫn công khai các thủ tục hành chính (TTHC) cho đến thái độ tiếp đón của đội ngũ cán bộ, công chức làm việc tại đây đều được người dân đánh giá cao. Bà Hoàng Thị Toan, tổ 1, thị trấn Quỳnh Côi cho biết: Tôi thường xuyên đến đây giải quyết các TTHC. Mỗi lần đến tôi đều được đón tiếp niềm nở, tư vấn, hướng dẫn tận tình, chu đáo. Quy trình giải quyết hồ sơ minh bạch, công khai đã tạo sự yên tâm, thoải mái cho người dân chúng tôi. Đặc biệt, vừa qua, huyện triển khai giải quyết TTHC theo phương án “5 tại chỗ” nên càng giúp cho việc giải quyết các TTHC nhanh gọn và thuận tiện hơn.


Theo ông Nguyễn Hồng Long, Phó Chánh Văn phòng HĐND - UBND huyện, Trưởng Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả huyện Quỳnh Phụ: Từ ngày 1/11/2019, cùng với các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh, Quỳnh Phụ đã triển khai giải quyết TTHC theo phương án “5 tại chỗ” tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả. Sau gần 2 tháng thực hiện, mọi công việc đã đi vào nền nếp, được người dân đồng tình, đánh giá cao. Hiện nay, huyện có 208 TTHC trên 15 lĩnh vực (đạt 82%) giải quyết theo phương án “5 tại chỗ” tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả.


Cùng với Quỳnh Phụ, số lượng TTHC đăng ký giải quyết theo phương án “5 tại chỗ” tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của các huyện, thành phố và tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh đến nay đều đạt trên 80%, cao hơn so với yêu cầu của Chính phủ (đối với cấp tỉnh là 60%, cấp huyện là 30%). Các TTHC đều được giải quyết nhanh chóng, nhiều thủ tục thời gian giải quyết rút ngắn hơn so với quy định nên nhận được sự hài lòng và đánh giá cao của người dân và doanh nghiệp. Cũng trong năm 2019, các cơ quan nhà nước cấp tỉnh và cấp huyện đã cung cấp trên Cổng dịch vụ công trực tuyến của tỉnh 466 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 trở lên (trong đó có 68 dịch vụ công trực tuyến mức độ 4). Cấp chứng thư số cho 4.075 tổ chức và cá nhân. Các sở, ban, ngành, địa phương tiếp tục rà soát, lập lại danh mục TTHC, đơn giản hóa thành phần hồ sơ và cắt giảm ổn định 50% thời gian giải quyết các thủ tục so với quy định hiện hành. Nhờ vậy, chỉ số năng lực cạnh tranh của tỉnh những năm qua liên tục được cải thiện; chỉ số hiệu quả quản trị hành chính công liên tục nằm trong nhóm các tỉnh, thành phố có kết quả cao nhất cả nước.

Thực hiện năm dân vận chính quyền, đội ngũ cán bộ ở cơ sở gần dân, sát dân hơn.
Trong ảnh: Cán bộ Hội Nông dân xã Vũ Lạc (thành phố Thái Bình) khảo sát diện tích trồng cây vụ đông của bà con nông dân.


Làm tốt công tác tiếp dân, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo


Bám sát chủ đề “Năm dân vận chính quyền 2019”, công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân được cấp ủy, chính quyền các cấp trong tỉnh quan tâm, chỉ đạo thực hiện hiệu quả, cơ bản giải quyết kịp thời những tồn đọng, bức xúc và những vụ việc phức tạp ngay từ khi mới phát sinh, hạn chế khiếu kiện vượt cấp. Trong năm 2019, các cấp, các ngành đã tiếp 7.178 lượt người, giảm 356 lượt người so với năm 2018; tiếp nhận 3.176 đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh thuộc thẩm quyền, giảm 360 đơn so với năm 2018. Công tác thanh tra gắn với giải quyết khiếu nại, tố cáo được tăng cường; đã tiến hành 26 cuộc thanh tra hành chính và 182 cuộc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành tại 457 lượt đơn vị. Qua thanh tra, kiểm tra đã phát hiện, xử lý sai phạm kinh tế trên 25 tỷ đồng; xử phạt hành chính hơn 2,5 tỷ đồng đối với các đơn vị, cá nhân vi phạm; kiến nghị thu hồi về ngân sách nhà nước gần 11 tỷ đồng. Đồng chí Trần Trung Dũng, Chánh Thanh tra tỉnh cho biết: Thực hiện “Năm dân vận chính quyền 2019” với trọng tâm là đẩy mạnh thực hiện công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân, nhất là những vụ việc khiếu kiện phức tạp, đông người, kéo dài, Đảng ủy, lãnh đạo Thanh tra tỉnh đã tập trung chỉ đạo nâng cao đạo đức công vụ, tinh thần trách nhiệm, kỷ luật, kỷ cương, ý thức phục vụ nhân dân của cán bộ, công chức toàn ngành. Trong công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, ngoài việc thực hiện đúng quy trình, thủ tục theo quy định, ngành Thanh tra đã áp dụng nhiều giải pháp phù hợp với tình hình thực tế, trong đó công tác dân vận đóng vai trò quan trọng. Cụ thể, trong quá trình giải quyết đã chú trọng thực hiện tốt việc đối thoại, giải thích, nhờ vậy nhiều vụ việc công dân đã rút khiếu nại hoặc được giải quyết dứt điểm ngay từ cơ sở. Trong giải quyết các vụ việc đông người, phức tạp, kéo dài, Thanh tra tỉnh chủ động tham mưu UBND tỉnh ban hành nhiều văn bản chỉ đạo và trực tiếp kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn các cấp, các ngành thực hiện. Đối với các vụ việc đông người, phức tạp luôn có sự tham gia, phối hợp của các đoàn thể mà người khiếu nại, tố cáo là thành viên. Ngoài ra còn có sự tham gia của cán bộ, công chức là người thân của người khiếu nại, tố cáo để vận động, giải thích cho người khiếu nại, tố cáo. Vì vậy, một số vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, tồn đọng, kéo dài trên địa bàn tỉnh đã được giải quyết, hạn chế việc khiếu kiện vượt cấp; đồng thời, góp phần giữ vững an ninh trật tự và ổn định tình hình.


Phát huy kết quả đã đạt được, trong thời gian tới, cấp ủy, chính quyền các cấp trong tỉnh tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về công tác dân vận; gắn việc thực hiện công tác dân vận, công tác dân vận chính quyền với thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn, nhiệm vụ của địa phương, cơ quan, đơn vị, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của tỉnh.

Đào Quyên

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày