Thứ 6, 17/05/2024, 17:06[GMT+7]

Ký kết giới thiệu văn hóa Thái Bình tại Hà Nội

Thứ 5, 02/01/2020 | 18:14:22
1,652 lượt xem
Chiều ngày 2/1, tại Bảo tàng tỉnh đã diễn ra lễ ký kết chương trình hợp tác giữa Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh và Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam về phối hợp tổ chức quảng bá, giới thiệu văn hóa Thái Bình tại Hà Nội.

Lễ ký kết chương trình hợp tác giữa giữa Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh và Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam.

Audio: 0302_ky_ket_mixdown.mp3

Dự lễ ký kết có các đồng chí: Ngô Đông Hải, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy; Phó GS.TS Bùi Nhật Quang, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam.

Do những đặc điểm về vị trí địa lý, địa hình và cư dân, Thái Bình là nơi hội tụ và lan tỏa các sắc thái văn hóa, văn minh của vùng châu thổ đồng bằng Bắc Bộ. Trên mảnh đất Thái Bình hiện có hàng nghìn di tích lịch sử văn hóa đặc sắc trong đó có 2 di tích quốc gia đặc biệt. Nét đẹp trong văn hóa Thái Bình còn được hội tụ sâu sắc qua các loại hình văn hóa, nghệ thuật phong phú của các làn điệu dân ca, dân vũ đặc sắc mà tiêu biểu là nghệ thuật chèo và múa rối nước. Ngoài ra, văn hóa Thái Bình còn được biết đến với hàng trăm lễ hội truyền thống cùng hàng chục trò chơi, trò diễn dân gian độc đáo, hàng chục làng nghề truyền thống…

Trải qua hàng ngàn năm lịch sử, người dân Thái Bình luôn tự hào, bảo tồn và phát huy các giá trị di sản văn hóa truyền thống của quê hương, trở thành sức mạnh nội sinh quan trọng góp phần hoàn thành các mục tiêu kinh tế - xã hội, ổn định chính trị, giữ vững an ninh quốc phòng, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân.

Những làn điệu chèo truyền thống được giới thiệu tại buổi lễ. 

Với mục đích quảng bá, giới thiệu những nét văn hóa đặc sắc của Thái Bình với nhân dân Thủ đô Hà Nội cũng như du khách trong nước và quốc tế nhân dịp Tết Canh Tý 2020, cũng như tạo cơ hội cho công chúng tìm hiểu, khám phá về Thái Bình - mảnh đất có nhiều loại hình văn hóa dân gian đang được bảo lưu và người dân Thái Bình có cơ hội giới thiệu văn hóa quê hương đến với công chúng trong và ngoài nước, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh và Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam đã thông qua chương trình hợp tác và kế hoạch tổ chức hoạt động Tết Canh Tý năm 2020 giữa 2 đơn vị. 

Cụ thể, trong ngày 27 - 28/1/ 2020 (tức ngày 3,4 Tết Canh Tý), tại Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam sẽ diễn ra biểu diễn Chèo cổ, múa ông Đùng bà Đà, trình diễn nghề tứ dân, múa rối nước, kéo lửa nấu cơm cần và giới thiệu ẩm thực Thái Bình như trình diễn làm bánh cáy, bánh dày lá ré,… đến với công chúng.

Lễ ký kết chương trình hợp tác giữa Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh và Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam là cơ sở tiền đề phát triển quan hệ giữa Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt nam với UBND tỉnh Thái Bình nói chung và giữa Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Bình nói riêng để mở ra các hoạt động giao lưu, giới thiệu, trưng bày văn hóa về mảnh đất và con người Thái Bình đến với bạn bè trong và ngoài nước.

Tú Anh