Thứ 6, 10/05/2024, 10:10[GMT+7]

Phải lựa chọn những nhà đầu tư có năng lực cao vào xây dựng và kinh doanh hạ tầng Khu kinh tế Thái Bình

Thứ 2, 06/01/2020 | 17:22:40
2,048 lượt xem
Đó là một trong những nội dung mà đồng chí Đặng Trọng Thăng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo tại cuộc họp của UBND tỉnh nghe Ban Quản lý Khu kinh tế và các khu công nghiệp (Ban Quản lý) báo cáo về việc giải quyết đề nghị của một số đơn vị đề xuất tài trợ lập quy hoạch phân khu và lập dự án đầu tư một số khu chức năng trong Khu kinh tế Thái Bình vào chiều ngày 6/1.

Đồng chí Đặng Trọng Thăng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND phát biểu tại cuộc họp.

Audio: 0701_phai_lua_chon_mixdown.mp3

Dự cuộc họp có đồng chí Nguyễn Khắc Thận, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và đại diện một số sở, ngành, đơn vị liên quan, UBND hai huyện Thái Thụy, Tiền Hải.

Theo báo cáo của Ban Quản lý, hiện nay, UBND tỉnh đã chấp thuận cho 9 nhà đầu tư tài trợ sản phẩm quy hoạch phân khu xây dựng 1/2.000, quy hoạch chi tiết 1/500 và lập dự án đầu tư vào 11 khu công nghiệp (KCN), KCN – Đô thị - Dịch vụ, KCN – Thương mại dịch vụ - Đô thị, Khu cảng, dịch vụ cảng và KCN trong Khu kinh tế Thái Bình. Do các dự án đầu tư vào Khu kinh tế Thái Bình được hưởng nhiều chính sách ưu đãi nên có nhiều nhà đầu tư quan tâm, nghiên cứu, mong muốn được thực hiện dự án. Ngoài 9 nhà đầu tư đã UBND tỉnh chấp thuận cho nghiên cứu đầu tư tài trợ sản phẩm quy hoạch và lập dự án đầu tư, còn 10 nhà đầu tư khác đăng ký dự án đang được UBND tỉnh xem xét giải quyết và 10 nhà đầu tư mới đăng ký nghiên cứu dự án chưa được Ban Quản lý xem xét, đề xuất với UBND tỉnh.

Tại cuộc họp, các đại biểu đã thảo luận làm rõ những đề xuất, yêu cầu của các nhà đầu tư đang mong muốn được nghiên cứu đầu tư vào Khu kinh tế; nhiệm vụ của các sở, ngành, đơn vị liên quan trong việc tham mưu giúp UBND xây dựng bộ tiêu chí lựa chọn nhà đầu tư vào Khu kinh tế.

Phát biểu tại cuộc họp, đồng chí Đặng Trọng Thăng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Khu kinh tế Thái Bình là địa bàn có tính đột phá, trở thành đầu tàu dẫn dắt nền kinh tế của tỉnh trong những năm tới. Chính vì vậy, ngay từ bây giờ, việc lựa chọn và chấp thuận cho các nhà đầu tư lập và tài trợ sản phẩm quy hoạch phân khu và lập dự án đầu tư các khu chức năng là rất quan trọng, quyết định đến hiệu quả xây dựng Khu kinh tế Thái Bình một cách lâu dài. Để công khai, minh bạch, dân chủ, đúng quy định của pháp luật trong việc thu hút, lựa chọn các nhà đầu tư vào Khu kinh tế Thái Bình, đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh giao Ban Quản lý chủ trì, phối hợp với các sở: Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Tài nguyên và Môi trường, Xây dựng, Giao thông, Công Thương khẩn trương xây dựng bộ tiêu chí lựa chọn nhà đầu tư để trình UBND tỉnh sớm xem xét phê duyệt đưa vào thực hiện. Bộ tiêu chí phải đáp ứng đánh giá đúng năng lực mọi mặt của các nhà đầu tư, từ đó lựa chọn được những nhà đầu tư tốt nhất, có năng lực tài chính, năng lực đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng KCN, giàu kinh nghiệm quản lý, khai thác hạ tầng KCN, các phân khu chức năng trong Khu kinh tế Thái Bình. Đồng thời, có phương pháp xác định tìm ra những nhà đầu tư chiến lược của tỉnh để ưu tiên thu hút đầu tư, vì có nhà đầu tư hạ tầng tốt mới tạo ra điều kiện thuận lợi thu hút các dự án thứ cấp có chất lượng tốt đầu tư vào Khu kinh tế góp phần phát triển kinh tế, xã hội hiệu quả tối đa. Ban Quản lý thường xuyên liên hệ, đôn đốc những nhà đầu tư đã được UBND tỉnh chấp thuận và đã ký thỏa thuận khung tài trợ sản phẩm quy hoạch triển khai ngay theo đúng tiến độ. Đối với các nhà đầu tư mới đăng ký nghiên cứu dự án, Ban Quản lý cần nghiên cứu lại để lựa chọn các nhà đầu tư lớn đề xuất UBND tỉnh xem xét chấp nhận cho nghiên cứu đầu tư. Ban Quản lý phối hợp với các sở, ngành, đơn vị chức năng tổ chức và hoàn thành công tác cắm mốc thực địa để giải phóng mặt bằng bàn giao cho nhà đầu tư trong quý I năm 2020 và triển khai các bước thực hiện xây dựng Khu kinh tế Thái Bình theo đúng tiến độ đề ra.

Khắc Duẩn