Thứ 6, 17/05/2024, 08:59[GMT+7]

Những chuyến xe “mang tri thức” về nông thôn

Thứ 4, 08/01/2020 | 08:39:10
1,526 lượt xem
Mỗi tuần một lần, xe ô tô thư viện lưu động đa phương tiện mang tên “Ánh sáng tri thức” của Thư viện Khoa học tổng hợp tỉnh lại chở sách về các vùng nông thôn phục vụ bạn đọc. Sự có mặt của những chuyến xe đã mang đến niềm vui, sự háo hức cho người dân, nhất là các em học sinh.

Học sinh Trường Tiểu học An Vinh đọc sách từ xe thư viện lưu động.

Em Trịnh An Chi, học sinh lớp 5A, Trường Tiểu học An Vinh (Quỳnh Phụ) chia sẻ: Xe ô tô của thư viện có rất nhiều sách, giúp chúng em tiếp cận được những cuốn sách hay. Em rất thích đọc sách. Sách giúp em học được nhiều điều về đạo đức, lối sống, cách ứng xử với bạn bè, người lớn tuổi. Em mong xe thư viện lưu động sẽ đến trường nhiều hơn để chúng em được đọc thêm nhiều cuốn sách bổ ích.

Cô giáo Dương Thị Liên, Hiệu trưởng Trường Tiểu học An Vinh cho biết: Tại Trường Tiểu học An Vinh, phong trào đọc sách luôn được quan tâm, chú trọng. Ngoài thư viện của Trường, 19 lớp đều có tủ sách phụ huynh, chia bình quân mỗi học sinh 6 cuốn sách. Việc đọc sách thường được tổ chức vào các giờ sinh hoạt tập thể, giờ ra chơi. Để thu hút học sinh đọc sách, Trường đã triển khai nhiều hoạt động như: giới thiệu sách vào sáng thứ hai hàng tuần, thi giới thiệu sách vào ngày Sách Việt Nam, mỗi học sinh góp một cuốn sách hay... Năm nay, nhà trường vinh dự là điểm đầu tiên được đón xe thư viện lưu động. Khi xe ô tô thư viện lưu động đa phương tiện về trường, không chỉ riêng học sinh, các thầy cô trong Trường cũng rất thích. Đây là mô hình thư viện mở, cánh tay nối dài đưa sách đến gần hơn độc giả, giúp các em học sinh tiếp cận được nhiều sách hơn và có những trải nghiệm thú vị từ sách.

Xe ô tô thư viện lưu động đa phương tiện được coi là thư viện thu nhỏ với đầy đủ các loại hình thông tin phục vụ bạn đọc. Ngoài sức chứa khoảng 5.000 cuốn sách ở các lĩnh vực, xe còn được trang bị nhiều thiết bị hiện đại như: 6 máy tính, một máy chủ, máy chiếu, loa, tăng âm... Các máy tính được kết nối mạng internet giúp người đọc có thể tìm kiếm thông tin đa dạng hơn.

Xe thư viện lưu động được trang bị cả máy tính nối mạng giúp bạn đọc tiếp cận thông tin nhanh hơn.

Bà Vũ Thị Chiên, Giám đốc Thư viện Khoa học tổng hợp tỉnh cho biết: Thái Bình là 1 trong 44 tỉnh, thành phố trên cả nước được Vụ Thư viện, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với các tổ chức, doanh nghiệp trao tặng xe ô tô thư viện lưu động. Để phát huy hiệu quả của xe lưu động, Thư viện đã có kế hoạch tổ chức phục vụ bạn đọc và luân chuyển sách. Thư viện đã phân công 3 cán bộ phục vụ đọc sách, công nghệ thông tin và lái xe. Trước mắt, Thư viện sẽ phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo xây dựng chương trình phục vụ sách báo lưu động tại các trường tiểu học và THCS trên địa bàn tỉnh. Sau đó, Thư viện sẽ tổ chức phục vụ người dân các xã trên địa bàn tỉnh.

Mỗi tháng 4 ngày, xe thư viện lưu động sẽ về các trường, các địa phương để phục vụ bạn đọc. Lộ trình xe thư viện được chia 4 tuyến theo các huyện: Tiền Hải, Thái Thụy; Hưng Hà, Quỳnh Phụ; Đông Hưng, Vũ Thư; Kiến Xương, thành phố Thái Bình. Mục tiêu Thư viện hướng tới sẽ góp phần tuyên truyền, phổ biến kiến thức cho người dân, cán bộ, học sinh thông qua đọc sách báo, khai thác công nghệ thông tin áp dụng hiệu quả kiến thức có được vào sản xuất, đời sống, học tập và công tác.

Phục vụ nhu cầu đọc sách giúp người dân, cán bộ, học sinh ở vùng xa thư viện trung tâm, thư viện huyện tiếp cận, khai thác thông tin; từ đó, hình thành và rèn luyện thói quen, nhu cầu đọc sách, nhu cầu tìm kiếm thông tin, tạo nên môi trường học tập suốt đời. Bên cạnh đó, xe thư viện lưu động đã góp phần giảm nhân lực, kinh phí luân chuyển sách xuống cơ sở, tăng hiệu quả phục vụ, mở rộng diện phục vụ của Thư viện. Đa dạng các hình thức phục vụ bạn đọc, để người dân dễ dàng tiếp cận với sách là những gì xe thư viện lưu động đa phương tiện mang lại.

Những chuyến xe sẽ tiếp tục hành trình tới mỗi địa phương trong tỉnh vào thời gian tới, mang đến trải nghiệm mới, thú vị từ việc đọc sách, tiếp cận tri thức cho người dân để từ đó nâng cao văn hóa đọc tới cộng đồng, làm giàu thêm tri thức từ sách.

Hoàng Lanh

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày