Thứ 6, 19/04/2024, 21:00[GMT+7]

Phấn đấu năm 2020 có 80-85% doanh nghiệp, cơ sở sản xuất công nghiệp, dịch vụ có tổ chức công đoàn

Thứ 4, 08/01/2020 | 14:55:23
1,521 lượt xem
Sáng ngày 8/1, Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức hội nghị tổng kết công tác công đoàn năm 2019; triển khai nhiệm vụ và ký giao ước thi đua năm 2020.

Thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, đồng chí Nguyễn Tiến Thành, Phó Bí thư Tỉnh ủy trao bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho đồng chí Bùi Xuân Vinh, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh.

Audio: phan_dau_2020_mixdown.mp3

Dự hội nghị có đồng chí Nguyễn Tiến Thành, Phó Bí thư Tỉnh ủy; đại diện Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam.

Năm 2019 là năm diễn ra kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam, năm thực hiện chủ đề "Vì lợi ích đoàn viên công đoàn", hoạt động công đoàn trong tỉnh có nhiều chuyển biến theo hướng sát với nhu cầu của đoàn viên và người lao động. Trong năm, các cấp công đoàn thực hiện tốt chức năng tham gia quản lý nhà nước thông qua các hoạt động đẩy mạnh các phong trào thi đua, thực hiện quy chế dân chủ; chú trọng các hoạt động chăm lo bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công nhân viên chức lao động, tham gia giải quyết kịp thời các vụ ngừng việc tập thể, thương lượng với chủ sử dụng lao động các kiến nghị của đoàn viên; hoạt động tư vấn pháp luật, thăm hỏi, trao quà cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn và các hoạt động xã hội đã góp phần động viên kịp thời đoàn viên và người lao động. Trong Tháng công nhân, Liên đoàn Lao động tỉnh trao 450 suất quà, mỗi suất trị giá 450.000đ cho công nhân lao động có thành tích tiêu biểu. Chương trình "Tết sum vầy 2019" các cấp công đoàn trong tỉnh đã trao 1.250 suất quà với tổng kinh phí trên 675 triệu đồng; hỗ trợ xây dựng 42 nhà mái ấm công đoàn cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn; thành lập được 30 công đoàn cơ sở ngoài nhà nước (đạt 272,7% kế hoạch năm); kết nạp 8.085 đoàn viên (đạt 245% kế hoạch năm), thu nhập bình quân của công nhân, viên chức lao động đạt 4,6 triệu đồng/người/tháng...

Năm 2020, nhiệm vụ trọng tâm của hoạt động công đoàn là tiếp tục đổi mới hoạt động chăm lo và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của người lao động; tập trung phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở trong các doanh nghiệp khu vực ngoài nhà nước, phấn đấu đến hết năm 2020 có từ 80-85% doanh nghiệp, cơ sở sản xuất công nghiệp, dịch vụ có tổ chức công đoàn, trong đó có 100% doanh nghiệp sử dụng 25 lao động trở lên thành lập công đoàn cơ sở.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Tiến Thành, Phó Bí thư Tỉnh ủy biểu dương những đóng góp của các cấp công đoàn trong việc chăm lo và bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho người lao động. Đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy đề nghị trong năm 2020, Liên đoàn Lao động tỉnh tiếp tục chỉ đạo các công đoàn cơ sở quán triệt đầy đủ chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và của tỉnh, nhất là những chủ trương liên quan đến đời sống người lao động, từ đó nâng cao trách nhiệm của mỗi tổ chức công đoàn. Chủ động nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người lao động tại các doanh nghiệp để kịp thời giải quyết những bức xúc ngay tại cơ sở; tích cực phát động các phong trào thi đua trong hoạt động sản xuất kinh doanh. 

Đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy cũng nhấn mạnh, hiện nay trên địa bàn tỉnh còn nhiều doanh nghiệp chưa có tổ chức công đoàn, nhất là doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, vì vậy các cấp công đoàn cần phải sớm thành lập tổ chức công đoàn  tại các doanh nghiệp để sẵn sàng gánh vác nhiệm vụ bảo vệ quyền và lợi ích cho người lao động.

Tại hội nghị, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, đồng chí Nguyễn Tiến Thành, Phó Bí thư Tỉnh ủy đã trao bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho đồng chí Bùi Xuân Vinh, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh. Nhiều tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong hoạt động công đoàn được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và Liên đoàn Lao động tỉnh tặng cờ thi đua, bằng khen.

Lãnh đạo Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam trao cờ thi đua cho các tập thể có nhiều đóng góp cho hoạt động công đoàn năm 2019. 

Cũng tại hội nghị, liên đoàn lao động các huyện, thành phố, công đoàn các ngành, Công đoàn các khu công nghiệp tỉnh tổ chức ký giao ước thi đua năm 2020.

Nguyễn Cường


 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày