Thứ 7, 04/05/2024, 06:16[GMT+7]

Xuân về trên cánh đồng hoa

Thứ 2, 13/01/2020 | 10:37:47
5,503 lượt xem
Xuân Canh Tý đang về. Hòa chung sắc xuân mới, người trồng hoa, cây cảnh ở Hồng Việt, Minh Tân (Đông Hưng) cũng đang rất phấn khởi bởi một năm bội thu, một cái tết đủ đầy.

Về Hồng Việt những ngày cuối năm, ai cũng bị cuốn hút vào những vườn hoa đang đua nhau khoe sắc thắm. Tới nơi đây, bạn sẽ lựa chọn được những chậu hoa đẹp nhất về trang trí khuôn viên gia đình cho những ngày tết ngập tràn sắc xuân. Để có những bông hoa đẹp, nở đúng dịp tết phục vụ nhu cầu khách hàng, người trồng hoa ở Hồng Việt đã phải thao thức cùng hoa. 

Những ngày cuối năm, bà Vũ Thị Ngọt, thôn Quán Thôn lúc nào cũng tất bật ngoài vườn. Vợ chồng bà đã chuyển đổi 2 mẫu ruộng cấy lúa kém hiệu quả xây dựng nhà vườn trồng 20 loại cây cảnh và hoa các loại. Do có kinh nghiệm trồng hoa cộng với sự tỉ mỉ, khéo léo của hai ông bà nên các loại hoa của gia đình đều nở đúng độ, luôn được khách hàng tin tưởng lựa chọn. 

Bà Ngọt cho biết: Nhà vườn hiện có trên 6 vạn cây cảnh và hoa các loại, trong đó chủ yếu là hoa đồng tiền, hoa nhài Nhật. Để có vườn cây đẹp, tôi phải chọn giống tốt, tưới nước đúng thời điểm, đủ lượng, cân đối đạm, lân cho từng loại cây. Trồng cây, trồng hoa vất vả như chăm con mọn, lúc nào cũng phải có mặt tại nhà vườn nhưng lãi cao gấp nhiều lần cấy lúa. Khâu kỹ thuật do hai vợ chồng đảm nhận, ngoài ra thuê 3 - 5 lao động để cùng chăm sóc hoa, cây cảnh. Dù còn một thời gian nữa mới đến tết Nguyên đán song phần lớn hoa và cây cảnh đã được khách đến tận vườn đặt với giá cao. Sau bao ngày kỳ công, chắt chiu chăm sóc, năm nay gia đình dự kiến thu lãi từ nhà vườn khoảng 300 triệu đồng.

Nghề trồng hoa, cây cảnh ở Hồng Việt ngày càng phát triển mạnh, thu hút 90% hộ dân của xã tham gia, trong đó đào, quất chiếm 50 - 60%. Một số chủ vườn ở Hồng Việt đã đầu tư hàng trăm triệu đồng làm hệ thống nhà màng, hệ thống tưới tự động để nâng cao chất lượng giá trị của hoa, cây cảnh. 

Từ năm 2018, gia đình bà Nguyễn Thị Nữ (xã Hồng Việt) đã đầu tư hơn 100 triệu đồng làm hệ thống nhà màng trồng hoa hồng, hoa đồng tiền. Chỉ sau vụ tết năm 2018, gia đình đã thu hồi được vốn, đến giờ bắt đầu cho thu lãi. 

Bà Nữ cho biết: Trước gia đình trồng hoa đồng tiền ngoài đồng không mấy hiệu quả, giờ trồng trong nhà màng dù trời có nắng, mưa hoa cũng không bị thối rễ, bông to, đều, đẹp, bán được giá hơn. Không chỉ có hoa, từ lâu quất và quýt đã trở thành một trong những loại cây chủ lực của Hồng Việt đem lại nguồn thu lớn cho các gia đình. 

Chị Hà Thị Thư, thôn Quán Thôn cho biết: Mỗi năm gia đình trồng trên 3.400 cây quất và quýt, chủ yếu là cây mini. Do nhu cầu chơi tết lớn nên cùng với đào, cây công trình, mỗi năm quất và quýt đem về nguồn thu trên 500 triệu đồng cho gia đình chị Thư.

Vườn đào Minh Tân (Đông Hưng) khoe sắc đón xuân.

Đến Hồng Việt mọi người mê mẩn với trăm loài hoa đua nhau khoe sắc, còn đến Minh Tân lại đắm mình trong những vườn đào. Đào Minh Tân nổi tiếng trong cả nước, đem lại nguồn thu nhập cao gấp nhiều lần trồng các loại cây khác, góp phần làm đẹp cho đời. Hàng trăm hộ trồng đào của các thôn Đình Phùng, Hoàng Đức, Hưng Sơn... đã không quản ngày đêm kỳ công tạo thế, chăm tưới, canh thời tiết rẽ lá, để đến giờ này sắc xuân đã ngập tràn khắp các vườn đào. 

Bà Nguyễn Thị Nga, thôn Đình Phùng phấn khởi cho biết: Gia đình trồng trên 1 mẫu đào với 600 gốc. Để có cây đào đẹp phải chăm bón, tưới đúng chu kỳ, thời tiết ấm rẽ lá muộn, thời tiết lạnh thì rẽ lá sớm hơn. Hiện vườn đào của gia đình đã có rất đông khách đặt mua cây mang đi các tỉnh, thành phố. Ngoài ra, gia đình còn trồng gần 1.000 cây hồng cổ Sa Pa, giá bán 1 - 1,2 triệu đồng/cây. Nhờ vụ hoa được mùa lại được giá, người trồng hoa chúng tôi chắc chắn sẽ có một cái tết đủ đầy.

Không chỉ trồng đào, ở Minh Tân còn nổi tiếng với nghề làm tháp phát lộc. Người dân nơi đây không ngừng nghiên cứu tạo ra nhiều mẫu mã đẹp, độc, lạ để đáp ứng thị hiếu người tiêu dùng. 

Ông Nguyễn Đăng Duyên, Chủ tịch UBND xã cho biết: Trước đây người dân chỉ làm tháp phát lộc với 3 - 5 tầng, nay đã nâng lên 15 - 17 tầng. Ngoài ra họ còn làm nhiều mẫu mã khác nữa như thuyền, lộc bình, hồ lô, lọ thủy tinh... Trên các sản phẩm phát lộc trang trí chữ phát tài, phát lộc, chúc mừng năm mới... vừa đẹp mắt vừa tăng không khí cho mùa xuân. Để chậu phát lộc chơi được bền hơn, đặc biệt là không có mùi, các hộ chuyển từ làm khung bằng nứa, bằng tre sang làm bằng nhựa, từ cắt phát lộc bằng tay sang bằng máy vừa giảm thời gian, công sức vừa giảm chi phí lại đều, đẹp hơn.

Vườn hồng cổ Sa Pa của gia đình chị Nguyễn Thị Nga (xã Minh Tân, huyện Đông Hưng) đua nở trong nắng xuân.

Năm nay, các loại cây đều được mùa, được giá nên người trồng hoa, cây cảnh ở Đông Hưng sẽ có một cái tết đủ đầy. Cũng nhờ những bàn tay khéo léo của người Hồng Việt, Minh Tân, nhiều người chơi hoa trong và ngoài tỉnh cũng có thêm những chậu hoa, cây cảnh trang trí trong nhà, làm cho sắc xuân thêm tươi thắm, đậm đà.

Bà Lê Thị Thanh Thuy, Chủ tịch Hội Nông dân xã Hồng Việt
Thời gian qua, Hội Nông dân xã đã phối hợp với các đoàn thể tổ chức tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật, giúp hội viên mua phân bón trả chậm và đứng ra tín chấp với các ngân hàng cho hội viên vay vốn đầu tư phát triển sản xuất, chăm sóc hoa, cây cảnh. Thu nhập từ trồng hoa, cây cảnh ở Hồng Việt cao gấp 6 - 7 lần cấy lúa, mang lại đời sống ấm no cho mọi người.

Bà Lương Thị Nụ, thôn Đình Phùng, xã Minh Tân
Năm nay thời tiết thuận lợi, gia đình rẽ lá vào đầu tháng 11 âm lịch nên đào nhiều hoa, dự kiến sẽ nở đúng dịp tết. Hầu hết đào của gia đình đã có khách hàng đặt mua đi các tỉnh bán phục vụ bà con chơi tết. Chắc chắn năm nay gia đình thu được hàng chục triệu đồng tiền bán đào, sẽ có một cái tết đủ đầy.


Thu Hiền