Thứ 6, 10/05/2024, 21:48[GMT+7]

Kỳ vọng một nhiệm kỳ nhiều đổi mới, sáng tạo

Thứ 3, 14/01/2020 | 08:08:41
2,279 lượt xem
Trước thềm Đại hội Hội Văn học Nghệ thuật (VHNT) Thái Bình lần thứ X, phóng viên Báo Thái Bình ghi nhận ý kiến của các văn nghệ sĩ, kiến trúc sư đại diện cho 8 chuyên ngành nghệ thuật của Hội VHNT Thái Bình về những kỳ vọng trong nhiệm kỳ mới.

Các tác phẩm của hội viên Chi hội Nhiếp ảnh được giới thiệu tới công chúng.

Ông Đặng Thành Văn, Phó Trưởng Chi hội Văn học


Đời sống văn học của Thái Bình hiện nay đang có một không khí tốt, phát triển cả ở chiều rộng và chiều sâu. Điều này thể hiện ở số lượng tác giả và tác phẩm văn học ra đời hàng năm dồi dào, có tác phẩm tạo nên dư luận. Hoạt động của các hội văn, thơ ở các địa phương cũng rất sôi động, điều này tạo nên bệ đỡ vững chắc và thúc đẩy văn học đỉnh cao phát triển. Tuy nhiên, số lượng tác giả dám sống chết, hy sinh với nghề, đi đến tận cùng đam mê để đạt tới đỉnh cao trong VHNT tại Thái Bình hiện nay là ít. Bên cạnh đó, lý luận, phê bình VHNT cũng đang yếu, dẫn đến chưa có sự định hướng trong sáng tác. Vì vậy, điều quan trọng trong Đại hội này là phải bầu được Ban Chấp hành là những người có trình độ chuyên môn tốt, thực sự tâm huyết, trách nhiệm với VHNT, có năng lực tổ chức, quy tụ hội viên để giải quyết những hạn chế trong công tác tổ chức thực hiện nhiệm vụ của VHNT thời gian qua.


Ông Nguyễn Quang Huyến, Chi hội trưởng Chi hội Kiến trúc sư


Hội VHNT tỉnh đã trải qua một nhiệm kỳ với nhiều thăng trầm, chủ yếu do có nhiều thay đổi về bộ máy lãnh đạo Hội làm ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động của Hội. Thời gian gần đây, Hội đã bắt đầu hoạt động mạnh trở lại, quy tụ được anh em văn nghệ sĩ. Trước thềm Đại hội, anh em văn nghệ sĩ, kiến trúc sư chúng tôi mong muốn nhiệm kỳ tới, Hội sẽ thực sự trở thành mái nhà chung, quy tụ, mang niềm vui tới hội viên, hoạt động chuyên môn đi vào nền nếp, tổ chức được nhiều hoạt động bồi dưỡng chuyên môn, quảng bá tác phẩm, khích lệ sự sáng tạo trong hội viên để tạo ra được nhiều tác phẩm có giá trị, đạt tới đỉnh cao nghệ thuật. Chi hội Kiến trúc với 18 hội viên sẽ luôn nỗ lực đoàn kết, đóng góp xây dựng mái nhà chung của Hội vì sự phát triển của VHNT Thái Bình.




Ông Vũ Đức Thơm, Chi hội trưởng Chi hội Dân gian


Những năm qua, bộ máy tổ chức của Hội VHNT tỉnh không ổn định làm ảnh hưởng đến hoạt động Hội. Ban Thường vụ Tỉnh ủy chủ trương kiện toàn bộ máy tổ chức Hội, tôi cho là một chủ trương rất đúng, vô cùng cần thiết nhằm ổn định bộ máy, đưa hoạt động Hội đi vào nền nếp. Hội VHNT tỉnh cũng đã thực hiện nghiêm túc sự chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, điều lệ Hội, trước thềm Đại hội đã xây dựng đề án nhân sự với những người đủ điều kiện và được tín nhiệm cao để bầu vào Ban Chấp hành, điều này hứa hẹn một Đại hội thành công. Điều quan trọng nữa là sau Đại hội, Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, Thường trực Hội phải phát huy được tinh thần đoàn kết, trách nhiệm, phải thể hiện được vai trò lãnh đạo, chỉ đạo, quy tụ hội viên trong thực hiện các nhiệm vụ VHNT. Cùng với đó, mỗi hội viên cũng phải nâng cao tinh thần trách nhiệm trong việc giữ gìn mối đoàn kết, luôn chấp hành nghiêm túc điều lệ Hội để đóng góp vào sự phát triển của Hội cũng như đóng góp vào sự phát triển của VHNT của tỉnh và cả nước.


Ông Hoàng Quốc Việt, Chi hội trưởng Chi hội Mỹ thuật


 Trong các chuyến đi sáng tác do Hội VHNT Thái Bình tổ chức, các nghệ sĩ Chi hội Mỹ thuật luôn hưởng ứng rất tích cực. Chúng tôi sáng tác và trưng bày những tác phẩm nghệ thuật của mình, cùng nhau nhận xét, tìm ra những điểm được và chưa được, những điểm sáng tạo cũng như những điểm còn hạn chế để từ đó có thể đưa đến công chúng những tác phẩm nghệ thuật chất lượng nhất. Chi hội Mỹ thuật thường xuyên có tác phẩm tham gia triển lãm đồng bằng sông Hồng hàng năm, điều đáng mừng Chi hội đã gặt hái được 1 giải A, 4 giải khuyến khích và rất nhiều tác phẩm được lọt vào vòng chấm giải, nhận được tài trợ của Hội Mỹ thuật Việt Nam. Tôi mong rằng, Hội VHNT Thái Bình với chức năng của mình sẽ có nhiều hoạt động cổ vũ, động viên tinh thần nghệ sĩ say mê sáng tác hơn nữa, như việc công bố nhiều hơn những tác phẩm được giải trên các phương tiện thông tin đại chúng hay như việc bình chọn, biểu dương định kỳ những tác phẩm chất lượng cao. Từ đó sẽ thúc đẩy chất lượng hoạt động Hội nhiều hơn.


Ông Vũ Đình Chiểu, Chi hội trưởng Chi hội Âm nhạc và Múa


Có thể khẳng định, hoạt động chuyên môn của Chi hội nhiệm kỳ qua đã thu được nhiều thành tích đáng khích lệ mà từ trước tới nay chưa có được. Có được kết quả đó là do Ban Chấp hành Chi hội luôn triển khai kịp thời nghị quyết của Ban Chấp hành Hội VHNT Thái Bình tới các hội viên, tổ chức tốt các chuyến đi thực tế sáng tác. Tuy nhiên, trong nhiệm kỳ qua còn khó khăn, hạn chế như một số hội viên hoạt động chưa hiệu quả, hội viên ở các chuyên ngành khác nhau nên hoạt động phân tán không tập trung và một số chuyến đi thực tế sáng tác còn ít hội viên tham gia... Mong rằng, trong nhiệm kỳ tới, tinh thần đoàn kết trong tập thể sẽ được nâng cao; việc khen thưởng, khích lệ tinh thần của hội viên trong mỗi chi hội sẽ được quan tâm hơn nữa, việc tổ chức các chuyến đi thực tế tăng lên cả về số lần trong năm cũng như thời gian của mỗi chuyến đi để từ đó các hội viên có điều kiện được tập huấn, nâng cao nghiệp vụ chuyên môn.

Ông Nguyễn Quang Lai, Chi hội trưởng Chi hội Nghệ sĩ sân khấu


Với 87 hội viên, trong đó có 6 nghệ sĩ nhân dân, 26 nghệ sĩ ưu tú, Chi hội Nghệ sĩ sân khấu đã tích cực đóng góp vào hoạt động của Hội VHNT Thái Bình. Các nghệ sĩ đã đạt nhiều thành tích đáng biểu dương như đạt huy chương bạc vở chèo “Doanh điền sứ Nguyễn Công Trứ” tại liên hoan sân khấu chèo toàn quốc năm 2012 - 2013; huy chương vàng vở chèo “Trọn nghĩa non sông” năm 2019, hay như việc đóng góp tích cực vào 2 huy chương vàng, 2 huy chương bạc của dàn nhạc Nhà hát Chèo... Nhiệm kỳ vừa qua, Chi hội còn có 8 nghệ sĩ, diễn viên đạt huy chương vàng, 10 nghệ sĩ, diễn viên đạt huy chương bạc trong các kỳ tham gia cuộc thi tài năng trẻ. Nhiệm kỳ tới, chúng tôi mong muốn Hội VHNT Thái Bình sẽ có nhiều quan tâm, cổ vũ, động viên hơn nữa dành cho các nghệ sĩ, đặc biệt là các nghệ sĩ chưa đạt danh hiệu nghệ sĩ ưu tú, vì đây là danh hiệu cao quý mà không phải nghệ sĩ nào cũng có thể đạt được.

Ông Trần Ngọc Tú, Chi hội trưởng Chi hội Phát thanh - Truyền hình


Dù mới hình thành và phát triển nhưng Chi hội Phát thanh - Truyền hình đã rất tích cực tham gia vào các hoạt động của Hội. Rất vui mừng và phấn khởi vì Hội VHNT Thái Bình đã quan tâm tổ chức nhiều chuyến đi thực tế, qua đó tiếp thêm nguồn tri thức dồi dào cho hội viên cũng như khích lệ tinh thần sáng tác. Kết quả là các hội viên của Chi hội Phát thanh - Truyền hình đã đưa ra được nhiều sáng kiến, tổ chức sản xuất được nhiều sân chơi trên sóng truyền hình thu hút sự quan tâm của đông đảo khán thính giả, có thể kể đến như sân chơi “Văn hóa làng”, “Vui cùng bé”, hay như chương trình “Tiếp sức đến trường”... Thời gian tới, Chi hội Phát thanh - Truyền hình sẽ quan tâm việc bồi dưỡng năng lực, trình độ cho hội viên cũng như kết nạp thêm nhiều hội viên mới để từ đó lan tỏa và thúc đẩy việc sáng tác, xây dựng những tác phẩm nghệ thuật chất lượng hơn.

Ông Nguyễn Phục Anh, Chi hội trưởng Chi hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh


Rất vui mừng và phấn khởi vì trong nhiệm kỳ qua, Hội VHNT Thái Bình đã nỗ lực tổ chức nhiều chuyến đi sáng tác tại khắp các tỉnh, thành phố trong cả nước cũng như giao lưu với các chi hội nghệ sĩ nhiếp ảnh của tỉnh bạn để các nghệ sĩ nhiếp ảnh của Thái Bình có cơ hội học hỏi, bồi đắp thêm niềm đam mê nghệ thuật và sáng tác thêm nhiều tác phẩm nghệ thuật có giá trị cao, được trưng bày tại các triển lãm trong nước, quốc tế. Mong rằng, trong nhiệm kỳ tới, Hội VHNT Thái Bình sẽ hỗ trợ Chi hội nhiều hơn nữa trong việc đưa các tác phẩm của nghệ sĩ Chi hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh đến gần hơn với công chúng trong và ngoài tỉnh thông qua việc phối hợp với các đơn vị truyền thông như Báo Thái Bình, Đài Phát thanh - Truyền hình Thái Bình công bố, biểu dương những tác phẩm nghệ thuật chất lượng, hay như việc tổ chức các cuộc triển lãm ảnh để tạo nên không gian riêng cho những người yêu nghệ thuật tỉnh nhà.


Nhóm Phóng viên