Thứ 5, 09/05/2024, 09:43[GMT+7]

Quỳnh Phụ tích cực phòng, chống bệnh cúm mùa

Thứ 4, 15/01/2020 | 08:09:02
831 lượt xem
Ngày 5/12/2019, trên địa bàn huyện Quỳnh Phụ đã ghi nhận ổ dịch nghi cúm tại Trường THCS Quỳnh Ngọc, xã Quỳnh Ngọc với tổng số 76 ca mắc.

 Ngay sau khi phát hiện, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện đã chủ động phối hợp với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh tập trung lấy mẫu bệnh phẩm xét nghiệm nhanh. Sau khi có kết quả không có ca xét nghiệm dương tính với cúm A, cơ quan chuyên môn đã cấp phát thuốc, trang thiết bị cùng 75kg hóa chất tổ chức phun khử khuẩn, xử lý môi trường tại trường học không để bệnh bùng phát và lây lan.

Không chỉ có ổ dịch tại Quỳnh Ngọc, số trường hợp mắc bệnh lây truyền qua đường hô hấp có xu hướng tăng cao và rải rác tại tất cả các xã, thị trấn trong huyện từ đầu tháng 12/2019 đến nay. 

Tại Bệnh viện Đa khoa Quỳnh Phụ, từ ngày 29/12/2019 - 6/1/2020 đã ghi nhận 111 ca có hội chứng cúm, trong đó 22 ca có xét nghiệm dương tính với cúm A, B, tuy nhiên  không có ca cúm nặng. Trước tình hình đó, thực hiện chỉ đạo của tỉnh và huyện cùng cơ quan chuyên môn, TTYT huyện thực hiện đồng bộ nhiều biện pháp phòng, chống bệnh cúm mùa. Bên cạnh việc chỉ đạo mạng lưới y tế cơ sở thường xuyên giám sát, kịp thời phát hiện các ca bệnh, chùm ca bệnh nghi cúm tập trung tại các trường học, doanh nghiệp, các địa bàn có nguy cơ xuất hiện, lây lan và bùng phát dịch bệnh cao để thực hiện bao vây, xử lý triệt để, kịp thời, đúng quy trình. TTYT huyện đã chú trọng công tác thu dung, cách ly chống nhiễm khuẩn bệnh viện, điều trị tốt các trường hợp cúm, đặc biệt là các trường hợp có nguy cơ cao như bệnh nhân viêm phổi, mắc bệnh mạn tính, phụ nữ có thai, người già, trẻ nhỏ để sớm phát hiện bệnh nhân nặng và có biện pháp can thiệp kịp thời, hạn chế đến mức thấp nhất các trường hợp tử vong.

Việc cấp phát vật tư, hóa chất phòng, chống dịch cho trạm y tế 38 xã, thị trấn được thực hiện triệt để, đúng quy định. Tùy theo quy mô dân số và diện tích, mỗi địa phương trong huyện được TTYT huyện cấp từ 10 - 15kg hóa chất cùng trang thiết bị bảo hộ để tổ chức phun phòng, chống dịch đồng loạt trên địa bàn.

Song song với đó, nhiều hoạt động truyền thông được đẩy mạnh từ huyện đến các cơ sở thôn nhằm nâng cao nhận thức, chuyển đổi hành vi của người dân để bảo vệ sức khỏe, phòng ngừa và đẩy lùi nguy cơ lây lan dịch bệnh ra cộng đồng. 

Cô giáo Vũ Thị Duyên, Hiệu trưởng Trường Mầm non An Bài cho biết: Nhà trường hiện có hơn 500 học sinh đang theo học, với đặc thù học sinh độ tuổi mầm non nên hệ miễn dịch còn kém thì nguy cơ mắc cúm mùa, lây lan và bùng phát dịch rất cao. Thực hiện chỉ đạo, hướng dẫn của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện và TTYT huyện, nhà trường đã tăng cường công tác tuyên truyền cho cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, phụ huynh nâng cao kiến thức về bệnh cúm mùa, thực hiện tốt các hoạt động vệ sinh cá nhân cho học sinh, lợi ích khi tiêm vắc-xin phòng bệnh cúm, thường xuyên vệ sinh sạch sẽ nhà cửa, đồ dùng, đồ chơi hàng ngày. Phun thuốc diệt khuẩn, côn trùng trong khuôn viên nhà trường. Kiểm soát chặt chẽ nguồn cung cấp thực phẩm phục vụ ăn bán trú, điều chỉnh thực đơn trong tuần, thực hiện nghiêm túc quy định về lưu mẫu thức ăn. Hàng ngày, giáo viên và phụ huynh thường xuyên theo dõi, trao đổi thông tin sức khỏe của học sinh để kịp thời phát hiện và có các biện pháp xử lý khi học sinh có dấu hiệu mắc bệnh... Do đó, thời gian qua, sức khỏe của 100% học sinh được bảo đảm, nhà trường duy trì tốt sĩ số lớp học.

Để tiếp tục triển khai các biện pháp phòng, chống, khống chế bệnh cúm, ông Nguyễn Đức Cầu, Giám đốc TTYT huyện Quỳnh Phụ cho biết: Thời gian tới, TTYT huyện tiếp tục thực hiện tốt chỉ đạo phòng, chống bệnh cúm mùa của cơ quan chuyên môn, tăng cường công tác giám sát dịch tễ tại các tuyến, địa bàn nguy cơ cao để phát hiện sớm và xử lý kịp thời những trường hợp mắc đầu tiên, kiên quyết không để bùng phát thành dịch. Tăng cường các hoạt động tuyên truyền về các biện pháp phòng, chống bệnh cúm, chú trọng vệ sinh cá nhân. Đặc biệt khuyến cáo người dân không tự ý mua và sử dụng thuốc kháng vi rút, phải tuân theo chỉ định, hướng dẫn của cán bộ y tế, vận động người dân chủ động đến các cơ sở y tế tiêm vắc-xin phòng bệnh cúm với chủng cúm đã có vắc-xin. Chuẩn bị đầy đủ thuốc, hóa chất, trang thiết bị chống dịch bệnh, sẵn sàng hỗ trợ chuyên môn kỹ thuật cho các địa phương, đơn vị tuyến dưới khi có yêu cầu.

Trịnh Cường 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày