Thứ 4, 24/04/2024, 10:17[GMT+7]

Thoát nghèo - tết vui

Thứ 4, 15/01/2020 | 08:18:36
1,709 lượt xem
Trước tết Nguyên đán Canh Tý 2020, nhiều hộ nghèo trên địa bàn tỉnh đã trả sổ hộ nghèo bởi đã vươn lên làm ăn khấm khá. Thoát nghèo - ai cũng phấn khởi. Với họ, xuân này thật ý nghĩa.

Hàng ngày chị Thanh buôn bán rau ngoài chợ để tăng thêm thu nhập.

Vượt khó thoát nghèo

Cách đây 4 năm, gia đình chị Vũ Thị Thanh, thôn Nguyễn Du, xã Vũ Đông (thành phố Thái Bình) là một trong những hộ có hoàn cảnh rất khó khăn, được đưa vào danh sách hộ nghèo của xã. Chồng qua đời sau một tai nạn lao động khi chị mới ngoài 30 tuổi, một mình nuôi 3 con nhỏ trong căn nhà chỉ khoảng 20m2, mọi sinh hoạt đều trông chờ vào mấy sào ruộng. Mất đi trụ cột trong gia đình, không có công việc ổn định, lo cho các con ăn học, thời gian đó chị rơi vào khủng hoảng. Được sự động viên của các đoàn thể trong xã, năm 2015, thông qua Hội liên hiệp Phụ nữ xã, chị vay 50 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội để phát triển kinh tế. Ban đầu chỉ từ vài con lợn nái và khoảng chục con lợn thịt, sau vài năm có lãi, chị mở rộng chuồng trại, tăng số đàn lợn, nhờ đó cuộc sống đỡ vất vả hơn. Nhưng với quyết tâm sớm thoát nghèo, hàng ngày, ngoài thời gian chăn nuôi, chị lại đến các chợ đầu mối mua rau, củ về bán để tăng thu nhập. Mỗi tháng, nhờ buôn bán giúp chị có thêm 4 triệu đồng lo cho gia đình. Với nỗ lực và quyết tâm của bản thân, năm 2018, từ nguồn vốn tích lũy và sự giúp đỡ của họ hàng, người thân, chị đã xây được căn nhà 2 tầng khang trang. Năm 2019, gia đình chị không còn là hộ nghèo nữa. 

Phấn khởi với niềm vui thoát nghèo, chị Thanh chia sẻ: Chồng tôi mất sớm, gánh nặng để lại cho tôi là không nhỏ. Mấy năm trước, gia đình tôi thuộc diện hộ nghèo, tôi cũng trăn trở vì mình năm nay mới gần 40 tuổi, sức khỏe lại có, không thể cứ mãi nghèo như vậy được. Nhờ sự giúp đỡ của chính quyền địa phương và các đoàn thể, gia đình tôi được vay vốn phát triển kinh tế, giờ tôi đã thoát nghèo để nhường lại sự hỗ trợ của Nhà nước cho những người có hoàn cảnh khó khăn hơn. Cuộc sống bớt khổ, tết này tôi sẽ sắm cho con những bộ quần áo đẹp, mua cây đào, cây quất để trang trí cho căn nhà thêm ấm áp.

Với gia đình bà Nguyễn Thị Bảy, thôn Khả Đông, xã Duyên Hải (Hưng Hà), tết năm nay có lẽ là cái tết vui nhất. Bởi sau 8 năm mang danh hộ nghèo thì năm nay gia đình bà đã thoát nghèo. Khuôn mặt rạng rỡ, bà Bảy chia sẻ: 10 năm trước, hoàn cảnh gia đình tôi rất khó khăn, hai vợ chồng làm nông nghiệp nuôi 4 con nhỏ, chồng tôi ốm nhiều năm rồi mất, cả một vùng đất 2ha hai vợ chồng vừa chuyển đổi giờ một mình không biết xoay sở ra sao. Biết gia đình tôi khó khăn, Hội Liên hiệp Phụ nữ xã đã đến vận động vay vốn để phát triển kinh tế. Năm 2015, tôi vay 20 triệu từ Ngân hàng Chính sách xã hội để xây chuồng trại chăn nuôi và xây bờ ao thả cả. Sau 2 năm làm ăn có lãi, tôi trả hết số tiền vay ngân hàng. Để mở rộng quy mô chăn nuôi, năm 2018 tôi tiếp tục vay 90 triệu đồng mua lợn nái và lợn giống, thả cá kết hợp với trồng rau, cây ăn quả. Đất không phụ công người, việc phát triển kinh tế gặp nhiều thuận lợi. Vào dịp cuối năm, trong thời điểm giá thịt lợn tăng cao, hơn 100 con lợn thịt của gia đình bà Bảy vẫn béo khỏe và đã xuất chuồng 50 con với giá thịt lợn hơi 90.000 đồng/kg, bình quân mỗi con lợn trừ chi phí mang lại cho gia đình bà trên 5 triệu đồng; riêng 2 ao cá với diện tích 7 sào mỗi năm thu hoạch 50 triệu đồng. Nhận về thành quả đã đạt được, bà Bảy rút ra bài học: Thoát nghèo không phải đi đâu xa, nếu có quyết tâm và vốn vay ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội thì trên chính mảnh đất quê hương cũng có thể vươn lên làm giàu.

Niềm vui của bà Bảy khi tết Nguyên đán Canh Tý 2020 gia đình có nguồn thu lớn từ chăn nuôi lợn.

Đồng hành cùng người nghèo

Từ những mô hình phát triển kinh tế cho thấy, mặc dù cuộc sống của người dân còn nhiều khó khăn nhưng khi được tiếp cận nguồn vốn ưu đãi, chính những hộ nghèo đã vượt lên chính mình, nỗ lực để thoát nghèo. 

Theo ông Vũ Văn Thuân, Phó Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội chi nhánh tỉnh, hiện nay Ngân hàng đang triển khai 9 chương trình tín dụng chính sách với tổng dư nợ gần 3.000 tỷ đồng, trong đó nhóm chính sách tín dụng trực tiếp hỗ trợ tăng thu nhập cho hộ nghèo bao gồm chương trình cho vay hộ nghèo, hộ cận nghèo, chương trình cho vay hỗ trợ giải quyết việc làm, cho vay người lao động thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài. Để triển khai có hiệu quả nhóm chính sách này, năm qua, Ngân hàng Chính sách xã hội đã phối hợp với ban giảm nghèo, các đoàn thể nhận ủy thác cấp xã và ban quản lý tổ tiết kiệm và vay vốn thường xuyên khảo sát nhu cầu vay vốn tại các địa phương. Khi các gia đình đủ điều kiện vay vốn đều được hướng dẫn lập hồ sơ và giải ngân kịp thời. Tính đến cuối tháng 9/2019, toàn tỉnh có trên 9.000 hộ nghèo, hộ cận nghèo được tiếp cận nguồn vốn tín dụng chính sách với số tiền gần 380 tỷ đồng. So với cuối năm 2018 đã có thêm gần 1.400 hộ nghèo, hộ cận nghèo được vay vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội.

Từ nguồn vốn vay, nhiều hộ nghèo đã vươn lên thoát nghèo, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo một cách bền vững. Hết năm 2019, số hộ nghèo còn 17.022 hộ, tỷ lệ hộ nghèo toàn tỉnh còn 2,66%; hộ cận nghèo còn 18.520 hộ, tỷ lệ hộ cận nghèo còn 2,89%; đã có 5.844 hộ thoát nghèo và 5.281 hộ thoát cận nghèo. Kết quả đó là nhờ nỗ lực của cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở trong việc triển khai đồng bộ các giải pháp giảm nghèo.

Từ niềm vui thoát nghèo của hàng nghìn gia đình, tin tưởng rằng trong năm 2020 các gia đình còn trong diện hộ nghèo, hộ cận nghèo bằng ý chí và nghị lực của mình cùng với sự quan tâm, giúp đỡ của các cấp, các ngành sẽ nỗ lực vươn lên để tết năm sau sẽ có nhiều hơn những hộ thoát nghèo, đón tết vui vẻ, đủ đầy.

Nguyễn cường

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày