Thứ 7, 18/05/2024, 22:56[GMT+7]

Tết của doanh nhân

Thứ 5, 16/01/2020 | 10:32:37
1,604 lượt xem
Tết với mọi người dân Việt Nam là kỳ nghỉ vui vẻ, sum họp bên gia đình, gặp gỡ người thân, bạn bè. Nhưng với các doanh nhân, tết luôn là những ngày bận bịu, lo toan cho “con thuyền” chuyên chở việc làm và cuộc sống của hàng nghìn lao động. Dù vất vả nhưng họ vẫn có được niềm vui theo cách rất riêng.

Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh tặng quà bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn tại Bệnh viện Nhi Thái Bình.

Những ngày cuối năm Kỷ Hợi, không khí của mùa xuân Canh Tý đang về với từng nhà cũng là lúc người công nhân ở khắp các nhà máy, xí nghiệp rạo rực nghĩ đến kỳ nghỉ dài nhất trong năm - nghỉ tết. Người làm việc ở xa thì lo tàu, xe và mua sắm quà chuẩn bị về quê. Người làm việc trong tỉnh thì nghĩ tết này tiền thưởng được bao nhiêu để cân đối chi tiêu... Thấu hiểu nỗi niềm và mong ước của người lao động cả năm cùng chung lưng đấu cật với doanh nghiệp vượt qua khó khăn, duy trì phát triển, các chủ doanh nghiệp cũng thấy trách nhiệm của mình nặng nề hơn. 

Cũng như nhiều lãnh đạo doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, ông Nguyễn Tiến Phương, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Sản xuất hàng thể thao MXP chia sẻ: Hiện nay Công ty đang giải quyết việc làm cho gần 16.000 lao động. Chăm lo đời sống công nhân cả về vật chất và tinh thần luôn được lãnh đạo Công ty coi trọng. Đặc biệt, khi tết đến, chúng tôi phải cân đối tài chính làm sao bảo đảm duy trì đầu tư phát triển cho doanh nghiệp, lại vừa bồi dưỡng, thưởng cho công nhân. Dự kiến năm nay Công ty sẽ tặng quà tết cho công nhân trị giá khoảng 6 tỷ đồng.

Vào dịp cuối năm, bao giờ cũng vậy, các chủ doanh nghiệp ai cũng tất tả xuôi ngược gặp đối tác, một phần để tăng cường mối quan hệ làm ăn, duy trì và phát triển các hợp đồng thương mại mới, một phần để thu hồi công nợ. 

Ông Bùi Văn Sơn, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Giám đốc điều hành Công ty Cổ phần Gốm sứ Long Hầu chia sẻ: Để phát triển thị trường tiêu thụ, doanh nghiệp sản xuất hiện nay phải áp dụng chính sách bán hàng trả chậm cho các nhà phân phối, đại lý. Do đó, cuối năm cũng là lúc chúng tôi phải đi thanh lý, quyết toán hợp đồng để có vốn tiếp tục đầu tư sản xuất và hỗ trợ người lao động Công ty ăn tết. Lo điều hành sản xuất, lo thu hồi vốn, các chủ doanh nghiệp như chúng tôi lúc nào cũng “xoay tít như cù”, chẳng có phút nghỉ ngơi.

Mặc đồ hiệu, đi xe sang là hình ảnh mọi người thường thấy ở các doanh nhân. Nhưng ít ai biết được, những bữa cơm của họ lại thất thường. Đã không ít lần chúng tôi chứng kiến những vị giám đốc vào hàng tỷ phú bưng bát mì tôm pha vội còn bốc khói lên ô tô vừa ngồi ăn vừa đọc tài liệu, chốc chốc lại phải nghe điện thoại từ đối tác gọi tới. 

Ông Dương Xuân Thịnh, Giám đốc Công ty Cổ phần Xây lắp Tiến Thịnh chia sẻ: Những ngày giáp tết, chuyện lỡ bữa, bỏ bữa diễn ra thường xuyên vì quá nhiều công việc nên trên xe ô tô lúc nào cũng phải dự trữ bánh mì, lương khô và nước lọc. Tất cả cũng chỉ mong làm sao có được những hợp đồng sản xuất mới, tạo việc làm, thu nhập ổn định cho công nhân và phát triển công ty ngày thêm lớn mạnh.

Cũng vì những hợp đồng sản xuất, tiêu thụ sản phẩm cho doanh nghiệp, nhiều giám đốc công ty phải chấp nhận xa gia đình, rời quê hương đúng vào những ngày tết để đi tới các nước xúc tiến thương mại, tìm kiếm cơ hội mở rộng thị trường. 

Bà Nguyễn Thị Vinh, Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất, xuất nhập khẩu hàng thủ công mỹ nghệ Tiến Thành tâm sự: Dù các mặt hàng thủ công mỹ nghệ của Công ty có chất lượng cao, đẹp về mẫu mã, giá thành hợp lý nhưng để thâm nhập thị trường quốc tế rất cần công tác quảng bá, giới thiệu, đàm phán trực tiếp với từng đối tác khách hàng. Ở các nước như Đức, Thụy Điển, Mỹ... người ta tổ chức hội chợ triển lãm, xúc tiến thương mại hàng thủ công mỹ nghệ đúng vào thời điểm tết cổ truyền của dân tộc mình. Nếu mình không tham gia thì bỏ lỡ cơ hội phát triển khách hàng mới. Vì doanh nghiệp, vì việc làm của hàng nghìn lao động, vì sự nghiệp bảo tồn tinh hoa nghề truyền thống và để quảng bá sản phẩm thủ công mỹ nghệ của Việt Nam với bè bạn quốc tế, nhiều năm rồi tôi chấp nhận “mất tết”.

Không chỉ chăm lo đời sống công nhân, phát triển doanh nghiệp, các doanh nhân còn luôn chia sẻ với cộng đồng. Vào mỗi dịp tết, hình ảnh các doanh nhân đi thăm hỏi, tặng quà các gia đình chính sách, hộ nghèo đã trở nên thân thuộc. 

Bà Đỗ Thị Đông, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Sợi Trà Lý chia sẻ: Ngẫm cho cùng, doanh nghiệp phát triển cũng chỉ vì mong muốn được chia sẻ với cộng đồng, đời sống nhân dân ngày thêm sung túc. Cho nên, nhiều năm qua, chúng tôi đều trích quỹ phát triển, quỹ phúc lợi của Công ty tặng quà tết cho những công nhân có hoàn cảnh khó khăn, hộ nghèo. 

Ông Đỗ Văn Vẻ, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh cho biết: Những năm qua, cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân Thái Bình luôn thể hiện trách nhiệm và nhiệt tình tham gia các hoạt động xã hội, từ thiện. Mỗi năm, các doanh nghiệp và doanh nhân trong tỉnh đã quyên góp, ủng hộ 30 - 40 tỷ đồng hỗ trợ các hộ nghèo, hộ cận nghèo, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, đồng bào bị thiên tai, hoạn nạn. Riêng việc tặng quà cho các gia đình chính sách, hộ nghèo dịp tết Nguyên đán, các doanh nhân đã ủng hộ hàng chục tỷ đồng, góp phần giúp họ vơi bớt khó khăn, đón tết vui vẻ. Điều đó làm cho các doanh nhân thấy ấm lòng.

Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh vừa tổ chức trao quà tết cho 85 hộ nghèo, người khuyết tật, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở hai xã An Vinh, Quỳnh Hội (Quỳnh Phụ). Mỗi suất quà trị giá 400.000 đồng là tình cảm của các doanh nghiệp, doanh nhân chia sẻ với cộng đồng khi tết đến, xuân về. Các doanh nghiệp, doanh nhân mong muốn từ sự hỗ trợ kịp thời của các cấp, các ngành cũng như của cộng đồng doanh nghiệp, các hộ nghèo, gia đình có hoàn cảnh khó khăn sẽ có điều kiện đón tết vui vẻ, tiếp tục nỗ lực vươn lên trong cuộc sống.

Khắc Duẩn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày