Thứ 7, 27/04/2024, 20:44[GMT+7]

Phát triển, nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức đảng và các đoàn thể trong doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước

Thứ 6, 17/01/2020 | 10:46:23
2,136 lượt xem
Phát triển, nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức đảng và các đoàn thể chính trị - xã hội trong các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước (DNNKVNN) là nhiệm vụ quan trọng, có tính chiến lược đối với công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị.

Sản xuất tại Công ty Cổ phần Sản xuất hàng thể thao MXP (khu công nghiệp Nguyễn Đức Cảnh, thành phố Thái Bình)

Toàn tỉnh hiện có hơn 6.400 DNNKVNN, 73 doanh nghiệp (DN) có vốn đầu tư nước ngoài. Số lao động làm việc trong các DNNKVNN 232.990 người, DN có vốn đầu tư nước ngoài 47.810 người. Hàng năm, Đảng bộ Khối doanh nghiệp tỉnh đã đẩy mạnh tuyên truyền, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động trong cán bộ, đảng viên, chủ DN và người lao động về nhiệm vụ phát triển, nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức đảng và các đoàn thể chính trị - xã hội trong DNNKVNN. Đối với các DN đã có tổ chức đảng tiến hành rà soát, nắm chắc số lượng, đánh giá kỹ thực trạng tổ chức và hoạt động, đề ra giải pháp cụ thể để củng cố, kiện toàn, nâng cao chất lượng hoạt động. Đối với DN chưa có tổ chức đảng thường xuyên rà soát, nắm chắc số đảng viên đang làm việc ổn định trong các DN trên địa bàn quản lý nhưng vẫn sinh hoạt đảng ở nơi khác, nếu có đủ 3 đảng viên chính thức trở lên và DN sản xuất, kinh doanh ổn định thì thành lập chi bộ; nếu chưa đủ số lượng đảng viên để thành lập chi bộ thì chuyển số đảng viên này về sinh hoạt với một tổ chức đảng phù hợp và tích cực chuẩn bị các điều kiện để thành lập chi bộ. Đối với những DN chưa có đảng viên nhưng có tổ chức đoàn thể, phân công cấp ủy viên và đảng viên có kinh nghiệm phối hợp với các đoàn thể trong DN phát hiện, bồi dưỡng, tạo nguồn kết nạp đảng viên. Hàng năm, Đảng ủy Khối doanh nghiệp tỉnh tiến hành rà soát, tổng kết, đánh giá thực trạng DN và chỉ đạo nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức đảng, đoàn thể, đảng viên, đoàn viên, hội viên. Bên cạnh việc các tổ chức đảng cử quần chúng ưu tú tham gia lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng, Đảng ủy Khối doanh nghiệp tỉnh phối hợp với Liên đoàn Lao động tỉnh tuyên truyền, vận động các công đoàn cơ sở trong DN giới thiệu những đoàn viên ưu tú, có nguyện vọng vào Đảng để bồi dưỡng, giáo dục, rèn luyện nhằm tạo nguồn kết nạp đảng viên. Năm 2019, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối doanh nghiệp tỉnh đã quyết định thành lập mới 1 đảng bộ và 5 chi bộ. Đến nay, toàn tỉnh có 128 tổ chức cơ sở đảng trực thuộc Đảng bộ Khối Doanh nghiệp tỉnh với 4.138 đảng viên, trong đó có 106 tổ chức cơ sở đảng trong DNNKVNN.

Thời gian qua, tổ chức đảng trong các DN đã phát huy tốt vai trò là hạt nhân lãnh đạo, chỉ đạo các DN phát triển theo đúng định hướng của Đảng, Nhà nước. Cán bộ, đảng viên luôn tiền phong, gương mẫu, tích cực trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, đáp ứng yêu cầu của chủ DN, tạo dựng được lòng tin của chủ DN với tổ chức đảng, đảng viên. Thông qua hoạt động của tổ chức đảng trong DN, sự đồng hành của Đảng bộ Khối doanh nghiệp tỉnh, nhiều DN đã liên doanh, liên kết với nhau, phát huy tiềm năng, lợi thế trong sản xuất, kinh doanh, tiêu thụ sản phẩm, đóng góp chung vào sự phát triển của địa phương. 

Đồng chí Nguyễn Thiên Bắc, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Nước sạch Thái Bình cho biết: Chúng tôi luôn nhận thức sâu sắc rằng DN muốn phát triển ổn định, đúng định hướng thì rất cần có tổ chức đảng. Toàn Đảng bộ hiện có 127 đảng viên, trong đó 17 đồng chí có trình độ trung cấp lý luận chính trị. Cán bộ, đảng viên luôn gương mẫu, trách nhiệm trong mọi công việc để người lao động trong DN noi theo. Đảng bộ đã đồng hành cùng Công ty đưa hoạt động sản xuất, kinh doanh phát triển, doanh thu năm sau cao hơn năm trước, đời sống và quyền lợi của người lao động được bảo đảm.

Tại Công ty TNHH MTV Mai Linh Thái Bình, từ khi có tổ chức đảng (năm 2003), vị thế và uy tín của Công ty được khẳng định và nâng lên. 

Đồng chí Bùi Văn Dương, Bí thư Chi bộ, Giám đốc Công ty cho biết: Chi bộ Công ty thành lập năm 2010, đến nay có 20 đảng viên. DN có tổ chức đảng nên khi làm việc với các cấp chính quyền, giao dịch với các đối tác luôn được đánh giá cao và tạo niềm tin trong công việc. Không chỉ giữ vai trò là hạt nhân lãnh đạo mọi hoạt động, Chi bộ đã xây dựng được mối đoàn kết, gắn bó, tạo sức mạnh tập thể đưa DN phát triển bền vững. Hiện nay, Công ty đang duy trì hoạt động với 300 đầu xe, tạo việc làm cho 400 lao động với mức lương bình quân từ 4 - 5 triệu đồng/người/tháng, doanh thu năm 2019 đạt 21 tỷ đồng. Cùng với đó, các tổ chức công đoàn, đoàn thanh niên, hội cựu chiến binh, ban nữ công được thành lập cũng hoạt động rất tích cực, góp phần vào sự phát triển bền vững của DN. 

Với Công ty Cổ phần Vật liệu xây dựng Tiền Phong, tổ chức đảng luôn giữ vai trò là hạt nhân lãnh đạo đưa DN vượt qua mọi khó khăn, ổn định sản xuất, kinh doanh. Các đoàn thể: công đoàn, đoàn thanh niên, hội cựu chiến binh hoạt động rất hiệu quả, luôn quan tâm và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người lao động. 

Đồng chí Lê Thị Lan, Phó Chủ tịch Công đoàn Công ty cho biết: Hiện nay, 100 cán bộ, công nhân, người lao động của Công ty đều là đoàn viên công đoàn. Hàng năm, Công đoàn tham mưu lãnh đạo Công ty ký thỏa ước lao động tập thể với người lao động, cấp phát đầy đủ trang thiết bị và bảo đảm an toàn vệ sinh lao động. Công đoàn cũng tích cực chăm lo đời sống, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng  cho người lao động. Nhờ vậy, mọi chế độ của người lao động được bảo đảm, thu nhập tăng lên, mọi người đều yên tâm gắn bó với DN, thúc đẩy hoạt động sản xuất, kinh doanh của DN phát triển.

Sản xuất tại Công ty Cổ phần Vật liệu xây dựng Tiền Phong (thành phố Thái Bình).


Cùng với củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức đảng ở các DNNKVNN, những năm qua, Đảng ủy Khối doanh nghiệp tỉnh tập trung chỉ đạo, đẩy mạnh vận động thành lập các đoàn thể ở những DN tư nhân có đủ điều kiện. Các đoàn thể trong các DN từng bước nâng cao chất lượng hoạt động, tích cực tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước tới người lao động. Tuyên truyền, vận động người lao động tham gia tổ chức công đoàn, đoàn thanh niên, hội phụ nữ...; vận động chủ DN tạo điều kiện để thành lập các đoàn thể theo quy định của pháp luật. Phát huy vai trò tham gia giám sát việc thực hiện các chế độ, chính sách, pháp luật tại DN; kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và những kiến nghị của người lao động để tham gia với chủ DN giải quyết, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động. Vận động đoàn viên, hội viên, người lao động chấp hành kỷ luật lao động, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh phát triển. Năm 2019, tổng giá trị sản xuất, kinh doanh toàn khối ước đạt 65.345 tỷ đồng, tăng 19% so với năm 2018, nộp ngân sách nhà nước trên 3.500 tỷ đồng, giải quyết việc làm và thu nhập ổn định cho trên 46.000 lao động với mức lương bình quân từ 6 - 7 triệu đồng/người/tháng, tăng 8% so với năm 2018.


Nhân kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930 - 3/2/2020), Ban Thường vụ Đảng ủy Khối doanh nghiệp tỉnh và Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức tuyên dương, khen thưởng 90 công nhân lao động là đảng viên tiêu biểu. 90 công nhân được tuyên dương, khen thưởng lần này là những tấm gương điển hình trong các phong trào thi đua yêu nước, “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”; tiêu biểu trong việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; có nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật, nhiều thành tích trong công tác, đóng góp tích cực vào sự phát triển của doanh nghiệp và xây dựng tổ chức đảng, tổ chức công đoàn cơ sở vững mạnh.



Đồng chí Đặng Văn Du, Phó Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Công ty Cổ phần Vật liệu xây dựng Tiền Phong

Đảng bộ Công ty có 6 chi bộ với 145 đảng viên, trong đó khối sản xuất có 105 đảng viên. Đảng bộ luôn phát huy vai trò lãnh đạo toàn diện mọi hoạt động. Cán bộ, đảng viên luôn gương mẫu đi đầu trong các phong trào, làm nòng cốt vững chắc và chỗ dựa tin tưởng của quần chúng. Hàng năm, 100% cán bộ, đảng viên đều hoàn thành và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Đến nay, Công ty có 6 xí nghiệp, đơn vị trực thuộc với 285 cán bộ, công nhân viên với mức lương bình quân 7 triệu đồng/người/tháng. Nhiều năm liền, Đảng bộ Công ty đạt trong sạch, vững mạnh. Năm 2019, doanh thu của Công ty đạt 85 tỷ đồng, nộp ngân sách nhà nước 6 tỷ đồng.

Đồng chí Vũ Đức Nam, tổ trưởng tổ thi công lắp đặt xây lắp, Công ty Cổ phần Nước sạch Thái Bình

Tôi đã có 25 năm gắn bó với doanh nghiệp và gần 20 năm đứng trong hàng ngũ của Đảng. Tôi luôn nỗ lực hết mình trong mọi công việc, gương mẫu đi đầu hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao để xứng đáng là người đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam. Là 1 trong 90 công nhân được tuyên dương, khen thưởng đúng dịp kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Đảng, tôi cảm thấy rất vinh dự, tự hào. Đây sẽ là nguồn động viên rất lớn lao của tổ chức đảng, công đoàn đối với cá nhân tôi nói riêng, đội ngũ công nhân lao động Thái Bình nói chung. Chúng tôi hứa sẽ không ngừng nỗ lực phấn đấu, tiếp tục là hạt nhân đoàn kết, sáng tạo, trách nhiệm, đi đầu trong mọi hoạt động, tích cực vận động, tuyên truyền để nhân rộng các điển hình tiên tiến trong công nhân lao động.

Đồng chí Tô Văn Quang, nhân viên Công ty TNHH MTV Mai Linh Thái Bình

Tôi làm việc ở Công ty đã 10 năm, mức lương đạt trên 5 triệu đồng/tháng. Tôi luôn nỗ lực, tận tụy, sáng tạo trong công việc, chấp hành tốt các quy định của Công ty, luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Do vậy, năm 2017 tôi đã được kết nạp Đảng. Là một đảng viên, tôi càng ý thức trách nhiệm của mình, luôn tiên phong, gương mẫu, vượt khó, lao động sáng tạo để làm gương cho các anh em khác. Tôi mong Công ty ngày càng phát triển để tạo nhiều việc làm cho người lao động, đồng thời chăm lo đời sống cho người lao động tốt hơn.


Nguyễn Hình - Thu Hiền