Thứ 7, 20/04/2024, 02:23[GMT+7]

Chăm lo đời sống người nghèo

Thứ 2, 11/01/2021 | 08:20:41
1,050 lượt xem
Năm qua, MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên đã đa dạng hình thức vận động ủng hộ, chăm lo đời sống người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn.

Lãnh đạo Ủy ban MTTQ tỉnh và đại diện Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam bàn giao nhà đại đoàn kết cho bà Phí Thị Gắn, thôn Thiên Kiều, xã Thái Thọ (Thái Thụy).

Gia đình ông Nguyễn Văn Tốn, thôn Nam Huân Nam, xã Quang Lịch (Kiến Xương) nhiều năm liền thuộc diện hộ nghèo của xã. Tháng 8 vừa qua, ông Tốn và gia đình vui mừng khi căn nhà mới xây dựng kiên cố rộng 45m2 đã hoàn thành. Ông chia sẻ: Cả đời vợ chồng tôi không dám mơ tới căn nhà khang trang, chắc chắn như thế. Tôi cảm ơn MTTQ tỉnh, MTTQ huyện cùng họ hàng và nhân dân trong thôn đã hỗ trợ kinh phí, giúp đỡ gia đình tôi. Tôi mong MTTQ các cấp sẽ có thêm nhiều hoạt động hỗ trợ người nghèo hơn nữa.

Xã Vũ Chính (thành phố Thái Bình) những năm qua cũng là một trong những địa phương làm tốt công tác chăm lo cho người nghèo. Ông Phan Văn Báu, Chủ tịch UBND xã cho biết: Ban Chỉ đạo giảm nghèo xã xác định chăm lo cho người nghèo là nhiệm vụ trọng tâm nên huy động cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc thực hiện. Ủy ban MTTQ xã phát huy tốt vai trò vận động, ủng hộ giúp đỡ hộ nghèo, gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Ban công tác mặt trận các thôn tập trung làm tốt công tác đánh giá, bình xét, phân loại hộ nghèo, tạo được niềm tin của nhân dân, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo toàn xã còn 1,83%.

Theo bà Đỗ Thị Hồng Liên, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Vũ Thư, hưởng ứng phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau”, hàng năm MTTQ huyện và các tổ chức thành viên đã có nhiều chương trình, cách làm sáng tạo kêu gọi, vận động đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân chăm lo đời sống người nghèo, người khuyết tật, trẻ mồ côi, người nhiễm chất độc da cam/Điôxin. MTTQ huyện đã phối hợp với các tổ chức thành viên vận động các nguồn kinh phí hỗ trợ, sửa chữa, xóa nhà dột nát cho 154 hộ nghèo với số tiền hơn 2,2 tỷ đồng; hỗ trợ kinh phí cho 77 hộ nghèo phát triển kinh tế với số tiền hơn 1,1 tỷ đồng. Ngoài ra, còn nhiều chương trình, hoạt động khác như: khám, cấp phát thuốc miễn phí, tặng quà cho các gia đình chính sách, người có hoàn cảnh khó khăn... góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo toàn huyện còn 2,69%.

Ông Nguyễn Thế Hiệp, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh cho biết: Thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững năm 2020, MTTQ tỉnh đã chủ động phối hợp với các ngành chức năng tổ chức  tập huấn nâng cao kiến thức cho cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân hiểu rõ được mục tiêu, ý nghĩa mà chương trình đem lại; tổ chức đoàn giám sát tại 8/8 huyện, thành phố về việc bình xét, hỗ trợ hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn; đồng thời tập trung giám sát những vấn đề, lĩnh vực mà dư luận quan tâm, liên quan đến công tác giảm nghèo ở cơ sở. Quá trình giám sát, MTTQ tỉnh vừa kiểm tra hồ sơ, sổ sách vừa tiến hành đi thực tế, kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng chính đáng của nhân dân, tổng hợp những khó khăn, vướng mắc, đề xuất, kiến nghị của cơ sở để gửi tới các cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết.

Cán bộ Ủy ban MTTQ tỉnh trực tiếp kiểm tra, giám sát công tác bình xét hộ nghèo tại xã Vũ Chính (thành phố Thái Bình).

Thời gian tới, MTTQ tỉnh sẽ chỉ đạo MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên tiếp tục đổi mới nội dung và đa dạng hóa các hình thức vận động, ủng hộ người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn. Động viên, hỗ trợ người nghèo tích cực sản xuất, phát triển kinh tế để nâng cao đời sống, thoát nghèo bền vững. Tập huấn, nâng cao kiến thức cho cán bộ làm công tác mặt trận tại cơ sở hiểu được ý nghĩa nhân văn sâu sắc và tầm quan trọng trong việc thực hiện tốt chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững, từ đó làm tốt công tác giảm nghèo, kịp thời nắm bắt tình hình, đề xuất, kiến nghị các giải pháp giúp cấp ủy, chính quyền các cấp làm tốt công tác an sinh xã hội tại địa phương.

"Năm 2020, MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên đã vận động ủng hộ quỹ “Vì người nghèo” các cấp trên 10,2 tỷ đồng; tiến hành xây mới 172 nhà, sửa chữa 84 nhà đại đoàn kết với tổng trị giá trên 3,8 tỷ đồng; hỗ trợ khám chữa bệnh cho 610 bệnh nhân nghèo trị giá 268 triệu đồng; hỗ trợ cây, con giống phát triển sản xuất cho 173 hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn. Những nỗ lực chăm lo cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh đã góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo của Thái Bình xuống còn 2,35%."

Tiến Đạt