Thứ 4, 24/04/2024, 14:18[GMT+7]

Đồng hành cùng học sinh nghèo vượt khó

Thứ 5, 11/02/2021 | 20:39:05
5,081 lượt xem
“Cặp lá yêu thương, hướng tới trẻ em nghèo vượt khó”, “Nâng bước em đến trường” và “Con nuôi đồn biên phòng” là những chương trình thiết thực, ý nghĩa mà cán bộ, chiến sĩ các cơ quan, đơn vị trực thuộc Bộ CHQS tỉnh và Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh đang thực hiện. Từ các chương trình này đã tiếp sức các em đến trường và mở ra tương lai tươi sáng cho nhiều học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh.

Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Cửa Lân hỗ trợ ngày công xây dựng nhà cho em Tống Thị Huê, thôn Đồng Châu, xã Đông Minh (Tiền Hải).

Nhìn căn nhà mới đang hoàn thiện, em Tống Thị Huê, thôn Đồng Châu, xã Đông Minh (Tiền Hải) không dấu nổi niềm vui. Vậy là năm nay, hai mẹ con em sẽ được đón tết trong căn nhà mới, không còn những ám ảnh khi sống trong căn nhà trước đây đã xuống cấp và đổ sập bất cứ khi nào. Huê tâm sự: Kể từ ngày em được nhận làm con nuôi của Đồn Biên phòng Cửa Lân, các chú bộ đội đã quan tâm, động viên và giúp đỡ em rất nhiều trong cuộc sống. Không chỉ mua sắm sách vở, đồ dùng học tập mà còn hỗ trợ chi phí sinh hoạt hàng tháng cho mẹ con em. Và món quà quý nhất đối với em là ngôi nhà khang trang đang được xây dựng này.

Trung tá Trần Thanh Tuyền, Chính trị viên Đồn Biên phòng Cửa Lân cho biết: Mẹ của Huê vốn không có khả năng lao động lại đau ốm thường xuyên. Hai mẹ con chị sống trong căn nhà đã xuống cấp nghiêm trọng. Năm 2019, thực hiện chương trình “Con nuôi đồn biên phòng” do Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng phát động, Huê được cán bộ, chiến sĩ Đồn nhận làm con nuôi. Nhận thấy hoàn cảnh khó khăn của cháu nên cuối năm 2020, Đồn Biên phòng Cửa Lân đã tham mưu với Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh vận động các nguồn xã hội hóa để xây dựng cho gia đình cháu Huê căn nhà kiên cố. Ngoài số tiền 30 triệu đồng từ MTTQ tỉnh hỗ trợ, đơn vị đã kêu gọi xã hội hóa được 10.000 viên gạch. Ngày khởi công xây dựng, đơn vị cũng đã huy động cán bộ, chiến sĩ tham gia ngày công giúp gia đình. Theo thiết kế, căn nhà rộng gần 50m2, kết cấu nhà mái bằng, sẽ hoàn thành trước dịp tết Nguyên đán Tân Sửu 2021.

Cùng thời điểm khởi công căn nhà của gia đình cháu Tống Thị Huê, Bộ đội Biên phòng tỉnh cũng phối hợp với MTTQ tỉnh và cấp ủy, chính quyền địa phương xã Thái Đô (Thái Thụy) khởi công xây dựng nhà cho gia đình cháu Phạm Thị Minh Hương, thôn Tân Lập, xã Thái Đô. Đại tá Đặng Đức Cảnh, Phó Chính ủy Bộ đội Biên phòng tỉnh cho biết: Triển khai chương trình “Nâng bước em đến trường”, Đảng ủy, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh đã chỉ đạo các đồn biên phòng phối hợp với các địa phương trên khu vực biên giới rà soát, lựa chọn các cháu học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn để nhận đỡ đầu. Thời gian đỡ đầu tính từ thời điểm đơn vị nhận đến khi tốt nghiệp THPT, mức hỗ trợ là 300.000 đồng/cháu/tháng. Tiếp nối thành công của chương trình “Nâng bước em đến trường”, từ năm 2019, Bộ đội Biên phòng tỉnh đã triển khai chương trình “Con nuôi đồn biên phòng” với việc nhận đỡ đầu 3 em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn biên giới. Sau 5 năm triển khai chương trình “Nâng bước em đến trường” và 1 năm mô hình “Con nuôi đồn biên phòng”, BĐBP tỉnh đã nhận đỡ đầu 24 cháu, tổng kinh phí hỗ trợ gần 270 triệu đồng. Chứng kiến sự trưởng thành của những học sinh có hoàn cảnh khó khăn chính là động lực để những cán bộ, chiến sĩ Bộ đội Biên phòng tỉnh tiếp tục quan tâm nhiều hơn nữa, nhân rộng chương trình, mô hình thời gian tới.

Nếu như hai chương trình “Nâng bước em đến trường” và “Con nuôi đồn biên phòng” mang đậm dấu ấn người lính quân hàm xanh Thái Bình thì chương trình “Cặp lá yêu thương, hướng tới trẻ em nghèo vượt khó” lại gói trọn tìm cảm của cán bộ, chiến sĩ các cơ quan, đơn vị trực thuộc Bộ CHQS tỉnh. Chương trình là bước cụ thể hóa việc thực hiện cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ” gắn với thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Với hình thức cán bộ, chiến sĩ tự nguyện tiết kiệm hàng tháng từ 10.000 đồng trở lên đóng góp vào quỹ hỗ trợ học sinh. Mỗi cơ quan, đơn vị trực thuộc Bộ CHQS tỉnh nhận đỡ đầu 2 học sinh trở lên. Hàng tháng hoặc hàng quý, đại diện cơ quan, đơn vị LLVT tỉnh tổ chức trao kinh phí hỗ trợ cho các em với kinh phí 300.000 đồng/học sinh/tháng. Tuy giá trị vật chất không nhiều nhưng sẽ phần nào giúp đỡ, động viên các cháu trong học tập. Giống như các chương trình “Nâng bước em đến trường” và “Con nuôi đồn biên phòng”, các học sinh nghèo được đỡ đầu theo chương trình “Cặp lá yêu thương, hướng tới trẻ em nghèo vượt khó” cũng được hỗ trợ đến khi các em tốt nghiệp THPT.

Lãnh đạo Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh tặng quà cho học sinh nghèo có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn biên giới biển của tỉnh.

Đại tá Trần Quang Thanh, Phó Chính ủy Bộ CHQS tỉnh khẳng định: Chương trình “Cặp lá yêu thương, hướng tới trẻ em nghèo vượt khó” do Đảng ủy Bộ CHQS tỉnh phát động đã tạo hiệu ứng tích cực, lan tỏa không chỉ trong LLVT tỉnh mà còn được nhiều cơ quan, đơn vị, đoàn thể hưởng ứng, góp phần hỗ trợ, tạo điều kiện tốt hơn, nâng bước những học sinh nghèo hiếu học đến trường cả về vật chất và tinh thần, vun đắp tương lai cho các em. Nhiều học sinh hoàn cảnh khó khăn được sự động viên, hỗ trợ kịp thời đã tiếp tục tới trường và có cơ hội học đại học. Từ khi phát động đến nay, các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ CHQS tỉnh đã vận động, quyên góp được hàng trăm triệu đồng, duy trì hỗ trợ 36 học sinh nghèo vượt khó trên địa bàn tỉnh. 

Có thể khẳng định, các chương trình đồng hành cùng học sinh nghèo vượt khó đang được các cơ quan, đơn vị của Bộ CHQS tỉnh và Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh triển khai hiệu quả, có sức lan tỏa sâu rộng, được cán bộ, nhân dân ghi nhận, đánh giá cao; qua đó củng cố tình đoàn kết quân dân bền chặt, góp phần tỏa sáng phẩm chất truyền thống Bộ đội Cụ Hồ trong thời kỳ mới.

Tất Đạt