Thứ 6, 26/04/2024, 22:50[GMT+7]

Để những mảnh đời vơi bớt khó khăn

Thứ 4, 15/06/2022 | 09:04:57
4,171 lượt xem
Phát huy truyền thống “Thương người như thể thương thân”, Hội Chữ thập đỏ huyện Vũ Thư có nhiều hoạt động thiết thực góp phần giúp đỡ người nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn vươn lên trong cuộc sống.

Được sống trong ngôi nhà mới kiên cố, khang trang là ước mơ của gia đình bà Bùi Thị Miên, thôn Tường An, xã Tân Hòa (Vũ Thư).

Cùng cán bộ Hội Chữ thập đỏ huyện Vũ Thư, chúng tôi đến thăm gia đình ông Lê Văn Ngọc, bà Chu Thị Hiếu (thôn Huyền Sỹ, xã Minh Quang) thuộc diện đặc biệt khó khăn. Hai ông bà năm nay 80 tuổi. Đã ở tuổi “bát thập”, như nhiều người khác là được an nhàn tuổi già, con cái chăm lo, quây quần bên các cháu, tuy nhiên gia cảnh hai ông bà lại hoàn toàn khác. Ngôi nhà ngói cũ kỹ, xuống cấp, có cảm giác có thể đổ sụp bất cứ lúc nào. Vào bên trong, những vật dụng đơn sơ, không có một vật giá trị. Ông mắt mờ, thường xuyên đau yếu. Bà khỏe hơn một chút nhưng ở tuổi 80 cũng chẳng lao động được gì. Điều kiện sinh hoạt hết sức khó khăn, không có nước sạch sử dụng, nhà tắm, khu vệ sinh lụp xụp, nham nhở bởi sự bào mòn của thời gian.

Trước hoàn cảnh khó khăn của gia đình, qua sự kết nối của Hội Chữ thập đỏ huyện Vũ Thư, Câu lạc bộ thiện nguyện Thái Bình đã về thăm và hỗ trợ ông bà mỗi tháng 300.000 đồng cùng 20kg gạo để ông bà duy trì cuộc sống. Bà Hiếu tâm sự: Gia đình tôi có một người con gái nhưng lấy chồng ở xa. Hoàn cảnh của con gái cũng hết sức khó khăn nên không giúp đỡ được bố mẹ nhiều. Rất may, nhờ có Hội Chữ thập đỏ huyện, các nhà hảo tâm đã quan tâm, giúp đỡ nên cuộc sống đỡ vất vả hơn. Tháng nhân đạo năm nay, Hội Chữ thập đỏ huyện Vũ Thư cũng hỗ trợ 5 triệu đồng (được trích từ Quỹ nhân đạo của huyện) để giúp gia đình tôi trang trải cuộc sống.

Gia đình ông Kiều Văn Công, bà Bùi Thị Miên ở thôn Tường An, xã Tân Hòa cũng là một gia cảnh đặc biệt. Gia đình 5 người (gồm vợ chồng ông bà, hai người con gái và một cháu ngoại) sống trong căn nhà tuềnh toàng, dột nát. Điều kiện kinh tế hết sức khó khăn, cả nhà 5 miệng ăn chỉ trông chờ vào mấy sào ruộng. Ông bà đã cao tuổi, hai người con gái sức khỏe và trí tuệ không được như người bình thường nên muốn đi làm công nhân cũng không nơi nào nhận. Qua giới thiệu của Hội Chữ thập đỏ huyện, Quỹ Thiện Tâm (Tập đoàn Vingroup) đã hỗ trợ gia đình ông bà 40 triệu đồng để xây nhà mới. Sắp tới đây khi căn nhà được khánh thành cả gia đình sẽ được ở trong ngôi nhà khang trang, chắc chắn, điều mà đến nằm mơ, ông bà cũng chưa bao giờ dám nghĩ tới. Bà Miên bộc bạch: Hoàn cảnh gia đình tôi quá khó khăn; bao nhiêu năm trời sống trong căn nhà dột nát, xuống cấp nhưng không có tiền để tu sửa. May mắn có Hội Chữ thập đỏ huyện quan tâm, Quỹ Thiện Tâm ủng hộ, chuẩn bị được sống trong ngôi nhà chắc chắn, tôi rất phấn khởi.

Thời gian qua, hoạt động của Hội Chữ thập đỏ huyện Vũ Thư đạt được nhiều kết quả nổi bật, khẳng định vai trò nòng cốt của Hội trong phong trào nhân đạo từ thiện. Những việc làm thiết thực, ý nghĩa của Hội đã góp phần thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội tại địa phương, tạo được niềm tin từ cộng đồng và ngày càng thu hút nhiều tập thể, cá nhân tham gia, cùng lan tỏa những giá trị tốt đẹp trong xã hội. 

Ông Ngô Xuân Thảo, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện Vũ Thư cho biết: Nhân tháng nhân đạo, Hội Chữ thập đỏ huyện đã tặng quà 17 gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn trị giá 15 triệu đồng. Ngoài ra, Hội còn kêu gọi hỗ trợ sinh kế, hỗ trợ động viên cho 12 gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; hỗ trợ sửa 1 ngôi nhà; hỗ trợ thường xuyên cho 11 trẻ mồ côi cả cha lẫn mẹ số tiền 700.000 đồng/tháng/cháu; hỗ trợ thường xuyên cho 1 cháu đến khi 18 tuổi 300.000 đồng/tháng; hỗ trợ 1 công trình vệ sinh trường học trị giá 250 triệu đồng; xây 1 ngôi nhà trị giá 100 triệu đồng; hỗ trợ khám chữa bệnh cho 3 cháu có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn số tiền 3 triệu đồng/cháu... Tổng giá trị nhân đạo trong tháng đạt gần 585 triệu đồng.

Những hoạt động từ thiện của Hội Chữ thập đỏ huyện Vũ Thư đã góp phần giúp đỡ những mảnh đời vơi bớt khó khăn, vươn lên trong cuộc sống. Để khẳng định vai trò cầu nối, điều phối của mình trong hoạt động nhân đạo từ thiện, thời gian tới Hội Chữ thập đỏ huyện tiếp tục vận động các nguồn lực, sự trợ giúp của các doanh nghiệp, nhà hảo tâm để tăng thêm nguồn quỹ; tuyên truyền các giá trị nhân đạo, giáo dục lòng nhân ái để chia sẻ với người nghèo, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Mỗi tháng được hỗ trợ 300 nghìn đồng và 20 kg gạo giúp gia đình ông Lê Văn Ngọc vơi bớt khó khăn.

Duy Tùng