Thứ 6, 26/04/2024, 07:55[GMT+7]

Nồi cháo nghĩa tình ấm lòng người bệnh

Thứ 5, 22/12/2022 | 22:16:27
3,778 lượt xem
Bất chấp thời tiết giá rét, đường sá xa xôi, thời gian qua, các hội viên Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Kiến Xương đã nấu những nồi cháo nghĩa tình để phát cho các bệnh nhân điều trị tại Bệnh viện Đa khoa huyện. Nghĩa cử cao đẹp đó đã tạo sức lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng.

Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Kiến Xương phát cháo cho bệnh nhân tại Bệnh viện Đa khoa huyện.

Cầm trên tay cốc cháo còn bốc hơi, bà Trương Thị Toa, thôn Thụy Lũng Đông, xã Quốc Tuấn tấm tắc khen ngon. Bà Toan cho biết: Tôi đã nhiều lần đi viện và đi chăm người nhà nhưng chưa bao giờ được nhận những cốc cháo ý nghĩa như thế này. Lần này tôi đi mổ u bã đậu, nhập viện được gần 1 tuần, thấy nhiều người nhắc đến cốc cháo nghĩa tình nên tôi cũng xuống để lấy. Xét về vật chất tuy nhỏ nhưng cốc cháo thể hiện sự biết yêu thương, giúp đỡ lẫn nhau trong lúc khó khăn hoạn nạn, ấm lòng người bệnh trong những ngày giá lạnh. Còn đối với những bệnh nhân như bà Phạm Thị Hiên, 78 tuổi, thôn Sơn Cao, xã Hòa Bình bị tai biến không đi lại được nhưng cứ đều đặn thứ hai hàng tuần người nhà đều xuống nhận cháo mang lên cho bà. Do tuổi cao sức yếu trong những ngày điều trị hầu như bà không ăn được cơm, nhưng với cốc cháo của hội phụ nữ bà đều ăn hết, cảm thấy ngon miệng. Bản thân người nhà của bà cũng ăn thử và cảm nhận cháo bảo đảm chất lượng, an toàn cho người bệnh.

Bà Lương Thị Kim Oanh, Chủ tịch Hội LHPN huyện Kiến Xương cho biết: Nhằm chia sẻ một phần khó khăn cho người bệnh, nhất là thời gian tới Bệnh viện Đa khoa huyện triển khai chạy thận nhân tạo sẽ có nhiều hoàn cảnh khó khăn đến điều trị, Hội LHPN huyện đã xây dựng kế hoạch thực hiện và kêu gọi các tập thể, cá nhân, các nhà hảo tâm, các doanh nghiệp ủng hộ chương trình nồi cháo nghĩa tình. Ngay sau khi phát động, Hội LHPN huyện đã nhận được hơn 60 triệu đồng tiền ủng hộ và có 2 hội viên đăng ký ủng hộ nấu cháo trong 6 tháng. Từ cuối tháng 10/2022, Hội LHPN huyện đã nấu cháo miễn phí vào sáng thứ hai hàng tuần để trao tận tay đến người bệnh với số lượng trên 200 cốc trị giá khoảng 2 triệu đồng/nồi cháo. Những nồi cháo được nấu đủ dinh dưỡng, bảo đảm an toàn thực phẩm, góp phần lan tỏa tinh thần tương thân tương ái, nghĩa cử cao đẹp của cộng đồng đối với bệnh nhân đến khám và điều trị tại Bệnh viện. Cũng từ đó, cứ vào sáng thứ hai hàng tuần, cán bộ hội LHPN từ huyện tới xã đều không quản ngại khó khăn, có mặt từ sớm ở Bệnh viện để phát cháo cho bệnh nhân đúng giờ ăn sáng. Tuy vất vả nhưng ai cũng vui vì những việc mình đã làm, những cốc cháo không chỉ ngon, an toàn mà còn thể hiện sự trân trọng người nhận cháo, bổ sung dinh dưỡng cho người bệnh.

Bà Trần Thị Hiền, Chủ tịch Hội LHPN xã Vũ Hòa cho biết: Ngay sau khi nắm bắt được chương trình, trong Hội đã có hội viên Phạm Thị Phượng, thôn 2 tự nguyện đăng ký nấu trong 6 tháng. Cháo được nấu bằng nồi hơi công nghiệp có dung tích lớn nên mỗi buổi có thể nấu trên 300 suất. Việc làm của bà Phượng xuất phát từ tâm, lòng thiện nguyện và niềm mong mỏi bấy lâu nay được nấu cháo phục vụ người bệnh của bà. Để có nồi cháo thơm ngon, bà Phượng đều phải chuẩn bị nguyên liệu tươi mới và nấu từ tối hôm trước sau đó ủ cháo cho sánh, đặc tới 4 giờ sáng hôm sau pha chế nguyên liệu, gia vị. Với nhiều công đoạn, nồi cháo được nấu bằng gạo tám, nước xương hầm và thịt, bí đỏ bảo đảm đầy đủ chất dinh dưỡng. Sau khi hoàn thiện, cháo sẽ được đổ ra các thùng giữ nhiệt và vận chuyển đến bệnh viện cho người bệnh. Việc làm của bà Phượng được các cấp hội ghi nhận đánh giá cao.

Niềm vui của các bệnh nhân khi được nhận cháo chính là động lực để các hội viên Hội LHPN huyện Kiến Xương tiếp tục thực hiện chương trình nồi cháo nghĩa tình. Vui hơn nữa là hôm nào nồi cháo cũng hết và được các bệnh nhân khen ngon khiến tất cả chị em đều quên đi mệt mỏi. Hiện nay, chương trình không chỉ dừng lại ở nồi cháo nghĩa tình mà nhiều hội phụ nữ xã đã có những cách làm sáng tạo khác như nấu hàng trăm suất cơm, nấu nước chè xanh phục vụ cho người bệnh ở Bệnh viện Đa khoa huyện.


Thu Thủy