Thứ 6, 26/04/2024, 08:29[GMT+7]

Chàng trai xứ Thanh gần 10 năm kết nối hơn 10.000 tình nguyện viên hiến máu

Thứ 5, 02/03/2023 | 15:20:31
6,113 lượt xem
Niềm hạnh phúc khi được hỗ trợ hiến máu, mang đến hy vọng cho nhiều bệnh nhân, chính là động lực lớn nhất cho tôi trong gần 10 năm kết nối, vận động hiến máu cứu người vừa qua. Đó là lời tâm sự của anh Dương Văn Tùng ở thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hoá, hội viên tình nguyện viên Hội chữ thập đỏ Việt Nam.

Anh Dương Văn Tùng.

Gần 10 năm qua, anh Dương Văn Tùng, đã viết lên hàng trăm câu chuyện nhân văn về sẻ chia những giọt máu cứu người tại các tỉnh như “Hà Tĩnh, Quảng Nam, Đà Nẵng, Nghệ An, Thanh Hoá, Ninh Bình, Hà Nội, Thái Bình, Hải Phòng, Quảng Ninh, Đồng Nai, Bình Dương, Thành phố Hồ Chí Minh, thành phố Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu và một số địa phương khác”, chứng kiến những câu chuyện buồn, những ca cấp cứu phẫu thuật thiếu máu và đặc biệt các nhóm máu hiếm tại các Bệnh viện vì không có máu hỗ trợ. Từ đó anh Dương Văn Tùng đã ấp ủ mong muốn giúp đỡ kết nối các bạn tình nguyện viên trên khắp cả nước để cùng nhau lan toả hành động đẹp hiến máu cứu người. Cũng như hiến máu khẩn cấp khi bệnh viện và bệnh nhân cần tới.

Khoảng 3 giờ sáng mùa đông năm 2014, tôi nhận được thông tin về một trường hợp cấp cứu của một sản phụ bị xuất huyết nặng tại Bệnh viện Việt Đức cần gấp máu. Tôi vội vàng lái xe xuống ngay Bệnh viện và liên hệ với tất cả những số điện thoại tình nguyện viên mình có được. Cả các bạn tình nguyện, cả bác sĩ lúc đó đều rất vất vả chạy đua với thời gian để cứu hai mẹ con. May mắn, sản phụ qua cơn nguy kịch, "mẹ tròn con vuông", tôi vui sướng lắm nên nghĩ rằng tại sao không kết nối tình nguyện viên cả nước tham gia hiến máu. để giúp người, giúp đời…”, anh Tùng kể.

Anh Dương Văn Tùng tâm niệm sẽ là sợi dây kết nối các tấm lòng nhân ái, san sẻ yêu thương, tuyên truyền vận động hiến máu tình nguyện mang theo thông điệp. Một giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại. Với Tùng, khi được làm việc mình yêu thích thì dù có vất vả đến đâu cũng không bao giờ cảm thấy mệt mỏi. Càng gắn bó với hiến Máu, Tùng lại càng học hỏi được thêm nhiều điều tốt đẹp, hoàn thiện thêm được nhiều kỹ năng, kinh nghiệm trong cuộc sống. Bận rộn là thế, không phải là một “người vác tù và hàng tổng”, bởi Dương Văn Tùng luôn biết cách sắp xếp thời gian để vừa có thể hoạt động tình nguyện, vừa dành thời gian ở bên phụ giúp gia đình.

Trong nhiều năm thực hiện công tác vận động hiến máu, có lẽ vận động hiến ở thời điểm dịch bệnh Covid-19 vẫn để lại nhiều ấn tượng đặc biệt với tôi. Đã có trên 5 nghìn tình nguyện viên, tham gia hiến máu tình nguyện trong khoảng thời gian khó khăn đó. Bất kể lúc nào, khi có ca bệnh cần hiến máu, tôi phải tích cực vận động nhiều người tham gia. Sau đó, liên hệ, phối hợp với các bên để làm giấy đi đường qua các chốt kiểm soát dịch. Mỗi ca bệnh nhận được máu là một niềm vui khó tả. Không chỉ hiến máu cho các bệnh nhân thông thường, trong đợt dịch, nhiều tình nguyện viên còn kịp thời hiến máu phục vụ điều trị cho các bệnh nhân Covid-19. Hoạt động vận động tình nguyện viên hiến máu cứu người của anh Tùng trong mùa dịch không chỉ thể hiện nghĩa cử cao đẹp, tinh thần tương thân tương ái mà còn giúp các bệnh viện khắc phục phần nào tình trạng khan hiếm máu trong mùa dịch, cung cấp nguồn máu nóng đáp ứng nhu cầu cấp cứu, phẫu thuật và điều trị.

Anh Dương Văn Tùng hiến máu đầu năm 2023 tại Bệnh viện trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá. 

Bên cạnh đó, mỗi năm anh Dương Văn Tùng đã kết nối các tình nguyện viên trên cả nước hiến máu cứu người và lưu trữ tại các kho máu Bệnh viện, đến nay anh Tùng đã có hơn 10.000 nghìn lượt người đăng ký tham gia hiến máu tình nguyện trong độ tuổi thanh niên, danh sách những người hiến máu được lưu lại cụ thể và cẩn thận. Khi cần, người nhà bệnh nhân liên hệ với tôi và thông tin sẽ được chuyển cho các thành viên, tình nguyện viên đến địa điểm hiến máu nhanh chóng, kịp thời.

Với những thành tích, nỗ lực cống hiến không biết mệt mỏi, anh Dương Văn Tùng đã được vinh dự nhận Bằng khen, Giấy khen của UBND, Hội chữ thập đỏ nhiều địa phương và các cấp, ngành khen tặng, năm 2023 đang được đề nghị Trung ương Hội chữ thập đỏ Việt Nam tặng bằng khen vì đã có thành tích trong công tác hiến máu.