Chủ nhật, 05/05/2024, 20:43[GMT+7]

Nhịp cầu nối những trái tim

Chủ nhật, 07/05/2023 | 22:55:14
1,202 lượt xem
Phát huy vai trò nòng cốt, cầu nối và điều phối các hoạt động nhân đạo, thời gian qua, các cấp hội chữ thập đỏ (CTĐ) trong tỉnh luôn đồng hành, sẻ chia kịp thời với những người yếu thế, giúp họ vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.

Ngôi nhà của bà Dương Thị Bé, xã Hồng Lý được tu sửa từ nguồn kinh phí do Hội Chữ thập đỏ huyện Vũ Thư vận động Quỹ Thiện Tâm (Tập đoàn Vingroup) tài trợ.

Bà Dương Thị Bé, thôn Thượng Hộ Nam, xã Hồng Lý (Vũ Thư) hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, thuộc diện hộ nghèo của xã. Hiện bà ở một mình trong ngôi nhà cấp 4 đã xuống cấp, trong nhà không có lấy một vật dụng đáng giá. Trước hoàn cảnh khó khăn của bà, Hội CTĐ xã Hồng Lý, Hội CTĐ huyện Vũ Thư đã vận động Quỹ Thiện Tâm (Tập đoàn Vingroup) tài trợ kinh phí giúp bà sửa chữa nhà ở. Bà Bé xúc động chia sẻ: Ngày trước, ngôi nhà của tôi mỗi khi mưa đều bị dột. Mùa mưa bão đến càng lo vì nhà trống trước hở sau. Nếu không có sự quan tâm, tạo điều kiện của các tổ chức, nhà hảo tâm, đặc biệt là Hội CTĐ huyện, xã thì không biết khi nào tôi mới có được chỗ ở kiên cố, vững chãi.

Ông Ngô Xuân Thảo, Chủ tịch Hội CTĐ huyện Vũ Thư cho biết: Thời gian qua, Hội đã tích cực kêu gọi, vận động và nhận được sự đồng hành, ủng hộ tích cực từ các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm trong nhiều hoạt động nhân đạo, từ thiện trong đó có hoạt động xây dựng, sửa chữa nhà ở. Từ đó, người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện phần nào vơi bớt khó khăn, có chỗ ở ổn định, thêm niềm tin, động lực trong cuộc sống. Riêng trong năm 2022, Hội CTĐ huyện đã vận động kinh phí xây dựng, sửa chữa 13 ngôi nhà cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn với tổng kinh phí 620 triệu đồng.  

Xây dựng, sửa chữa nhà ở là một trong những hoạt động nhân đạo, từ thiện được các cấp hội CTĐ trong tỉnh triển khai trong nhiều năm qua. Bên cạnh đó, các cấp hội còn triển khai nhiều mô hình, chương trình trợ giúp nhân đạo như: trao tặng quà, trợ cấp gạo thường xuyên, khám chữa bệnh, cấp học bổng, phát cháo miễn phí, hiến máu tình nguyện... Qua những chương trình, mô hình này, các cấp hội CTĐ đã huy động nhiều nguồn lực xã hội trợ giúp những hoàn cảnh khó khăn.

Năm 2022, mặc dù gặp nhiều khó khăn song các hoạt động nhân đạo, từ thiện vẫn được các cấp hội CTĐ trong tỉnh triển khai đồng bộ, rộng khắp. Hưởng ứng phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam”, các cấp hội đã vận động các tổ chức, nhà hảo tâm trao hơn 36.400 suất quà trị giá gần 11 tỷ đồng cho các gia đình là hộ nghèo, nạn nhân da cam, học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Một trong những điểm nhấn trong công tác nhân đạo, từ thiện của các cấp hội CTĐ trong tỉnh những năm qua đó là thực hiện tốt cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”. Triển khai thực hiện cuộc vận động, trong năm 2022, các cấp hội đã trợ cấp gạo thường xuyên cho 771 địa chỉ nhân đạo với 10kg gạo/tháng/gia đình; duy trì mô hình “Nồi cháo tình thương”, phát miễn phí hơn 37.000 suất cháo vào thứ ba, thứ năm hàng tuần cho bệnh nhân nghèo điều trị tại bệnh viện đa khoa 8 huyện, thành phố; tổ chức tặng quà, học bổng và xe đạp cho 1.895 học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, trẻ em khuyết tật nhân dịp đầu năm học mới... Cùng với đó, các cấp hội đã kêu gọi, vận động nhà hảo tâm hỗ trợ kinh phí xây và sửa nhà cho 64 hộ gia đình khó khăn về nhà ở trị giá 5,8 tỷ đồng; cứu trợ đột xuất 112 người với tổng trị giá 809 triệu đồng; tổ chức khám bệnh nhân đạo, cấp thuốc miễn phí tại các huyện Đông Hưng, Tiền Hải, Quỳnh Phụ, Kiến Xương, Vũ Thư cho hơn 2.900 người cao tuổi và học sinh mầm non trị giá gần 213 triệu đồng...

Ngoài ra, các cấp hội CTĐ trong tỉnh còn thực hiện hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân tham gia phong trào hiến máu tình nguyện. Bên cạnh các hoạt động, chiến dịch hiến máu tình nguyện thường niên như: lễ hội xuân hồng, những giọt máu hồng hè... các cấp hội còn xây dựng nhiều mô hình, câu lạc bộ hiến máu để huy động nguồn máu khẩn cấp, qua đó hỗ trợ kịp thời các bệnh nhân nguy kịch, bệnh hiểm nghèo cần nguồn máu để chữa trị. Trong năm 2022, đã có 50 cuộc hiến máu được tổ chức với hơn 10.000 đơn vị máu được thu nhận, trong đó hơn 1.000 đơn vị máu có thể tích 350ml.

Có thể nói, với nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa, các cấp hội CTĐ đã trở thành cầu nối giữa những trái tim nhân ái, những tấm lòng hảo tâm với nhiều mảnh đời bất hạnh, đồng thời lan tỏa tinh thần tương thân, tương ái, sẻ chia yêu thương trong cộng đồng. 

Ông Vũ Đức Điến, Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh cho biết: Hoạt động nhân đạo, từ thiện do các cấp hội CTĐ thực hiện ngày càng đạt hiệu quả thiết thực và có chiều hướng phát triển, nhân rộng, giúp nhiều người có hoàn cảnh khó khăn được hưởng lợi. Để giúp cho các hoạt động nhân đạo, từ thiện năm 2023 và những năm tiếp theo đạt giá trị cao hơn, các cấp hội CTĐ trong tỉnh tiếp tục vận động các tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm ủng hộ, hưởng ứng các hoạt động nhân đạo, từ thiện trọng tâm là phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam”, cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”. Tiếp tục duy trì mô hình “Nồi cháo tình thương”, “Nồi cơm nghĩa tình”; hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở cho gia đình có hoàn cảnh khó khăn; triển khai các dự án, công trình nhân đạo để giúp đỡ các trường hợp yếu thế, qua đó góp phần thực hiện tốt công tác an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.

Nhân viên có hoàn cảnh khó khăn của Trung tâm thương mại Go Thái Bình được nhận kinh phí hỗ trợ từ Hội Chữ thập đỏ tỉnh.

Thu Hoài