Thứ 4, 04/09/2024, 12:17[GMT+7]

Mái ấm đoàn kết nhân lên niềm vui

Thứ 4, 04/09/2024 | 09:05:29
275 lượt xem
Thực hiện chương trình hỗ trợ xóa nhà tạm, nhà dột nát, MTTQ các cấp cùng các tổ chức thành viên đã nỗ lực cùng cả hệ thống chính trị vận động mọi nguồn lực để giúp người nghèo an cư. Những mái ấm đoàn kết không chỉ mang đến niềm vui mà còn là động lực để người nghèo nỗ lực vươn lên trong cuộc sống.

MTTQ huyện Hưng Hà trao kinh phí hỗ trợ xây nhà đại đoàn kết cho ông Khúc Văn Bộ, thị trấn Hưng Nhân.

Những mái ấm trao tay

Gia đình ông Khúc Văn Bộ, tổ dân phố Buộm là hộ cận nghèo có hoàn cảnh đặc biệt của thị trấn Hưng Nhân (Hưng Hà). Theo ông Bộ, cuộc sống của gia đình rất khó khăn khi người con trai lớn bị tai nạn lao động, nằm liệt trong viện suốt 4 năm, còn người con trai thứ hai cũng bị chậm phát triển trí tuệ. Hai vợ chồng ông thường xuyên đau ốm nên không có điều kiện xây mới ngôi nhà ngói đã xuống cấp. Thấu hiểu, cảm thông với hoàn cảnh của gia đình, MTTQ huyện Hưng Hà đã hỗ trợ 50 triệu đồng cùng với cấp ủy, chính quyền, MTTQ thị trấn huy động các nguồn lực giúp ông Bộ xây nhà mới. Ngôi nhà đại đoàn kết đã được trao cho gia đình ông với diện tích 85m2, tổng kinh phí xây dựng hơn 300 triệu đồng.

Ông Bộ phấn khởi chia sẻ: Trước đây, gia đình tôi luôn sống trong lo sợ vì nhà có thể sập bất cứ lúc nào. Bây giờ có nhà mới khang trang, chúng tôi sẽ cố gắng để vượt lên khó khăn. Tôi mong muốn thời gian tới sẽ có nhiều người có hoàn cảnh như gia đình tôi sẽ được chính quyền, MTTQ các cấp hỗ trợ, giúp đỡ vươn lên thoát nghèo.

Cũng là một trong những hộ cận nghèo, khó khăn về nhà ở, anh Đoàn Văn Hạnh, sinh năm 1977, xã Đông Hoàng (Tiền Hải) lại đang trong cảnh “gà trống nuôi con”. Bà Vũ Thị Cam, Trưởng ban công tác mặt trận thôn Mỹ Đức, xã Đông Hoàng cho biết: Được sự ủng hộ của chính quyền, Ban công tác mặt trận thôn cùng với hỗ trợ của MTTQ huyện, chúng tôi đã huy động thêm các nguồn xã hội và sự đóng góp từ anh em, dòng họ của anh Hạnh triển khai xây nhà mới. Trong thời gian anh Hạnh đi viện điều trị do tai nạn lao động, chúng tôi vẫn tiếp tục hoàn thiện công trình với tổng kinh phí 150 triệu đồng.

Được nhận ngôi nhà đại đoàn kết, khang trang, anh Hạnh không giấu được niềm vui: Tôi rất vui khi được sống trong ngôi nhà mới. Tôi xin cảm ơn chính quyền, MTTQ và các đoàn thể đã giúp đỡ tôi xây nhà. Tôi sẽ cố gắng sống tốt và chăm sóc con.

Phấn đấu không còn nhà dột nát

Bà Nguyễn Thị Lệ Hà, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Hưng Hà cho biết: Thời gian qua, MTTQ các cấp trong huyện đã tích cực tuyên truyền, vận động các tổ chức, đoàn thể, các tầng lớp nhân dân thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, chăm lo cho người nghèo. Bên cạnh đó, MTTQ các cấp chú trọng làm tốt việc rà soát, đánh giá hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có khó khăn về nhà ở trên địa bàn. Từ đó xây dựng kế hoạch hỗ trợ bảo đảm phù hợp, đúng đối tượng. Công tác vận động, quản lý, sử dụng quỹ “Vì người nghèo” được MTTQ, ban vận động quỹ các cấp thực hiện hiệu quả, kịp thời giúp đỡ các hộ nghèo, hộ cận nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống. 6 tháng đầu năm 2024, MTTQ các cấp huyện Hưng Hà đã đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, triển khai hiệu quả các chương trình công tác; phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể ở địa phương trong việc tiếp nhận, phân bổ, trao quà tết đến từng hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Ủy ban MTTQ huyện trích quỹ “Vì người nghèo” hỗ trợ xây mới 6 nhà đại đoàn kết cho các hộ khó khăn về nhà ở với số tiền 300 triệu đồng.

Bà Đặng Thị Chiên, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh cho biết: 5 năm qua, chương trình vận động chăm lo giúp đỡ người nghèo được triển khai ngày càng sâu rộng và nhận được sự quan tâm phối hợp của cả hệ thống chính trị, sự hưởng ứng của đông đảo các tầng lớp nhân dân, góp phần quan trọng thực hiện chương trình giảm nghèo và an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh. Trong tháng cao điểm “Vì người nghèo”, các hoạt động chăm lo cho người nghèo, xây dựng nhà đại đoàn đoàn kết tiếp tục được phát động, triển khai với nhiều cách làm sáng tạo, hiệu quả. 5 năm qua, MTTQ các cấp đã vận động hơn 45,7 tỷ đồng ủng hộ quỹ “Vì người nghèo”, hơn 100 tỷ đồng thông qua các chương trình an sinh xã hội. Từ nguồn quỹ vận động được, cùng với sự hỗ trợ của ngân sách nhà nước, sự trợ giúp của các cơ quan, đơn vị, các doanh nghiệp, nhà hảo tâm, MTTQ các cấp đã triển khai hỗ trợ xây dựng, sửa chữa 1.047 nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo; xây dựng hàng chục công trình phúc lợi. Cùng với đó, 100% gia đình khi gặp thiên tai, sự cố, có nhà ở bị sập, đổ hoàn toàn hoặc nhà ở bị hư hỏng nặng, có người chết, mất tích, bị thương nặng đều được MTTQ các cấp hỗ trợ, giúp đỡ kịp thời. MTTQ tỉnh phấn đấu đến cuối nhiệm kỳ 2024 - 2029 sẽ hỗ trợ xây dựng mới hoặc sửa chữa ít nhất 1.800 nhà đại đoàn kết cho người nghèo; phấn đấu đến hết năm 2025 cơ bản xóa xong nhà tạm và nhà ở dột nát cho hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh.

Nguyễn Triệu