Thứ 4, 01/05/2024, 10:28[GMT+7]

Chung tay giúp đỡ người nghèo

Thứ 2, 28/10/2019 | 08:04:26
1,338 lượt xem
Đến tháng 10/2019, số dư quỹ “Vì người nghèo” 3 cấp trong tỉnh là 21,5 tỷ đồng. Từ nguồn quỹ này, cùng với sự vào cuộc tích cực của các đoàn thể chính trị - xã hội, nhiều hộ nghèo, hộ cận nghèo đã được hỗ trợ sửa chữa, xây dựng nhà đại đoàn kết, hỗ trợ sinh kế, khám bệnh, cấp thuốc miễn phí, góp phần ổn định cuộc sống.

Đồng chí Đặng Thanh Giang, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh tặng quà hộ nghèo xã Phú Xuân (thành phố Thái Bình).

Bà Đào Thị Sim là một trong những trường hợp có hoàn cảnh khó khăn ở xã Đồng Phú (Đông Hưng). Nhiều năm liền bà sống trong căn nhà đã xuống cấp. Sau hơn 3 tháng thi công, căn nhà mới của bà Sim đã hoàn thành với tổng kinh phí hơn 80 triệu đồng trong đó Hội Nông dân tỉnh hỗ trợ 30 triệu đồng, còn lại là nguồn hỗ trợ của người thân và nhân dân trong xã. Bà Sim chia sẻ: Nhiều năm liền phải sống trong căn nhà xuống cấp rất khổ, nay được Hội Nông dân tỉnh hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa tôi rất xúc động và cảm ơn Đảng, Nhà nước đã luôn quan tâm đến đời sống của những gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Tôi mong rằng sẽ có nhiều hơn nữa những mái nhà tình nghĩa như thế này để những hộ nghèo, hộ cận nghèo vơi bớt khó khăn trong cuộc sống.

Chung niềm vui với bà Sim, cựu chiến binh Nguyễn Thị Duyên, thôn Duyên Nông, xã Điệp Nông (Hưng Hà) được Hội Cựu chiến binh huyện Hưng Hà và Hiệp hội Doanh nhân cựu chiến binh huyện quyên góp, xây tặng nhà nghĩa tình đồng đội với diện tích 86m2, tổng kinh phí xây dựng trên 260 triệu đồng. Trong đó, Hiệp hội Doanh nhân cựu chiến binh huyện hỗ trợ 60 triệu đồng, anh em trong gia đình hỗ trợ 75 triệu đồng và 20 ngày công. Sau hơn 3 tháng thi công, đến nay căn nhà khang trang đã hoàn thành và đưa vào sử dụng. Bà Duyên cho biết: Được các cấp hội cựu chiến binh hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa tôi rất xúc động và cảm ơn. Tôi xin hứa sẽ phát huy truyền thống Bộ đội Cụ Hồ, gương mẫu chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tích cực giáo dục truyền thống yêu nước cho con cháu trong gia đình.

Đồng chí Đặng Thanh Giang, Ủy viên Ban Thường vụ  Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh cho biết: Tính riêng trong năm 2018, từ nguồn quỹ “Vì người nghèo” huy động được, ban vận động quỹ “Vì người nghèo” các cấp đã hỗ trợ xây mới được 158 căn nhà, sửa chữa 107 nhà đại đoàn kết trị giá trên 3,3 tỷ đồng. Ngoài ra, MTTQ và các tổ chức thành viên hỗ trợ sinh kế, phát triển sản xuất, hỗ trợ đấu nối sử dụng nước sạch cho 408 hộ nghèo với tổng trị giá trên 700 triệu đồng, trao tặng trên 3.700 suất quà cho học sinh nghèo vượt khó học giỏi trị giá trên 1,3 tỷ đồng. Ban công tác mặt trận các khu dân cư phối hợp với các chi hội, chi đoàn vận động nhân dân trực tiếp giúp đỡ người nghèo gần 2.000 ngày công trị giá gần 800 triệu đồng. Thông qua các hoạt động, nhiều hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn tỉnh đã vơi bớt khó khăn, ổn định cuộc sống, từng bước vươn lên thoát nghèo.

Để cuộc vận động xây dựng quỹ “Vì người nghèo” thực sự đi vào cuộc sống và đạt hiệu quả thiết thực, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh, ban vận động quỹ “Vì người nghèo” các cấp đã xây dựng kế hoạch và đề ra mục tiêu thực hiện cuộc vận động, ban hành thư kêu gọi ủng hộ quỹ “Vì người nghèo”, đôn đốc các cơ quan, đơn vị, tổ chức tham gia ủng hộ quỹ. Bên cạnh đó, MTTQ các cấp đẩy mạnh tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa thiết thực và kết quả của cuộc vận động, kêu gọi các tầng lớp nhân dân phát huy truyền thống đoàn kết, tinh thần “Tương thân tương ái” tham gia ủng hộ giúp đỡ người nghèo. MTTQ tỉnh phối hợp với Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh tuyên truyền, vận động các doanh nghiệp, doanh nhân tích cực tham gia ủng hộ quỹ “Vì người nghèo” và giúp đỡ người nghèo bằng những việc làm thiết thực, hiệu quả; vận động các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, doanh nhân, con em Thái Bình đang công tác ở mọi miền Tổ quốc ủng hộ quỹ với tấm lòng hảo tâm nhất.

Đồng chí Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh cho biết thêm: Để nguồn quỹ “Vì người nghèo” các cấp được sử dụng đúng mục đích, yêu cầu và phát huy được hiệu quả, tạo được niềm tin đối với các nhà hảo tâm, MTTQ các cấp sẽ tổ chức rà soát, quản lý chặt chẽ nguồn quỹ này. MTTQ tỉnh phối hợp với các cơ quan tuyên truyền kịp thời ghi nhận và biểu dương những tập thể, cá nhân có nhiều đóng góp tích cực trong xây dựng quỹ “Vì người nghèo” các cấp, qua đó giúp các hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn tỉnh vơi bớt khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.


Bà Đỗ Thị Hồng Liên, Trưởng ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Vũ Thư
Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, trong nhiều năm qua, cuộc vận động xây dựng quỹ “Vì người nghèo” đã khơi dậy được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, được đông đảo các tầng lớp nhân dân trên địa bàn huyện Vũ Thư nhiệt tình hưởng ứng. Nhờ nguồn quỹ này, trong năm 2018, toàn huyện đã có 4 nhà đại đoàn kết được xây mới, 18 hộ nghèo được hỗ trợ bê giống, 4 hộ nghèo được hỗ trợ khám chữa bệnh, 395 học sinh nghèo được trao quà nhân các ngày lễ, ngày kỷ niệm...
 
Ông Nguyễn Văn Tưởng, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Hưng Hà
Ban vận động xây dựng quỹ “Vì người nghèo” huyện Hưng Hà thường xuyên đổi mới nội dung, xây dựng kế hoạch hàng năm đồng thời kêu gọi các tầng lớp nhân dân phát huy truyền thống đoàn kết, tinh thần “Tương thân tương ái” tham gia ủng hộ giúp đỡ người nghèo. Năm 2018, Ban vận động xây dựng quỹ “Vì người nghèo” huyện đã vận động được trên 1,5 tỷ đồng, hỗ trợ và xây mới 42 nhà đại đoàn kết, thăm, tặng trên 3.500 suất quà cho hộ nghèo, gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện, góp phần cùng Đảng bộ, chính quyền địa phương chăm lo cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, thực hiện tốt các chương trình an sinh xã hội của huyện.


Tiến Đạt

  • Từ khóa