Thứ 3, 02/07/2024, 18:24[GMT+7]

Mang tết đến học sinh nghèo

Thứ 2, 20/01/2020 | 08:27:16
1,419 lượt xem
Tết đến xuân về là dịp để các gia đình đoàn tụ; đây cũng là dịp trẻ em được cha mẹ mua quần áo mới, nhận lì xì và đi chúc tết ông bà, người thân. Thế nhưng, không phải đứa trẻ nào cũng được sống trong may mắn bởi em thì thiếu tình cảm của cha, em lại vắng bàn tay chăm sóc của mẹ. Để bù đắp khoảng trống ấy, nhiều trường học đã phát động chương trình “Tết vì bạn nghèo” để mỗi học sinh có hoàn cảnh khó khăn, không may mắn được sẻ chia, động viên, giúp các em thêm niềm vui đón tết.

Ông Nguyễn Thanh Cầm, Chủ tịch Hội Khuyến học Thái Bình trao quà và học bổng cho các em học sinh nghèo hiếu học.

Cầm trên tay phần quà tết gồm gạo, dầu ăn, bánh kẹo và số tiền trên 1 triệu đồng do các thầy cô giáo và nhà hảo tâm trao tặng, em Lương Hồng Duyên, lớp 6A, Trường Tiểu học và THCS Thanh Tân (Kiến Xương) không khỏi xúc động. Hoàn cảnh gia đình quá khó khăn, Duyên mồ côi mẹ từ khi em 3 tuổi, bố em lại mắc bệnh tâm thần, không có khả năng lao động. Nhiều năm qua, em ở cùng với nhà bà họ là chị của ông ngoại. Nhưng bà của em cũng là một trong những hộ nghèo của xã Thanh Tân nên đối với em việc được đi học đã là một may mắn. Cuộc sống gặp nhiều khó khăn nhưng Duyên luôn nhận được sự quan tâm của các thầy cô giáo và các bạn trong trường, đó là tiền học phí, sách vở, các khoản đóng góp khác... để em được học tập, đến trường như bao bạn bè cùng trang lứa. Duyên tâm sự: Được nhận quà vào những ngày giáp tết như thế này, em thấy rất ấm áp và xúc động. Số quà được tặng sẽ giúp em và gia đình có được cái tết đủ đầy hơn, còn số tiền em sẽ dùng mua thêm quần áo, sách vở phục vụ cho việc học tập. Tấm lòng của các nhà tài trợ, sự quan tâm của nhà trường, thầy cô và sự động viên của bạn bè là động lực để em cố gắng hơn trong học tập, rèn luyện.

Cô giáo Phạm Thị Thanh Phượng, giáo viên chủ nhiệm lớp em Lương Hồng Duyên chia sẻ: Do sống trong hoàn cảnh thiếu thốn nên sức khỏe của Duyên không được tốt nhưng em rất ngoan, lễ phép, chăm chỉ học tập. Đối với tôi, Duyên vừa là học trò vừa là con nên tôi dành sự quan tâm đặc biệt đến em, luôn hỗ trợ em mọi mặt trong học tập cũng như trong cuộc sống. Cô giáo Nguyễn Thị Kim Thúy, Hiệu trưởng Trường Tiểu học và THCS Thanh Tân cho biết: Đã thành thông lệ, vào dịp tết Nguyên đán hàng năm, nhà trường có nhiều hoạt động quan tâm, chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, học sinh khuyết tật... Như trường hợp của em Lương Hồng Duyên, nhà trường đã kết nối với các tổ chức, cá nhân, mỗi năm trao từ 2 - 3 lần quà và học bổng cho em. Đặc biệt, năm vừa qua em được nhận tài trợ của Công ty Cổ phần Sách và Thiết bị giáo dục miền Bắc với tổng số tiền 12 triệu đồng bao gồm quần áo, sách vở, cặp và 10 triệu đồng tiền mặt. Thời gian tới, chúng tôi sẽ kết nối nhiều hơn nữa để không chỉ Duyên mà nhiều học sinh hiếu học khác được nhận sự quan tâm, giúp đỡ của các nhà hảo tâm.

Với tinh thần tương thân tương ái, sẻ chia khó khăn với học sinh nghèo hiếu học và khát khao mang đến một mùa xuân ấm áp, một cái tết thật ý nghĩa đối với học sinh nghèo, hàng năm, Trường THPT Đông Thụy Anh đều có nhiều hoạt động thiết thực hỗ trợ các em học sinh. Năm nay, trong không khí háo hức đón xuân mới, nhà trường đã tổ chức cho hơn 40 gia đình của những học sinh có hoàn cảnh khó khăn về cùng nhau họp mặt, chia sẻ những nỗi niềm và nhận quà tết. Thầy giáo Trương Kim Hiển, Hiệu trưởng nhà trường tâm sự: Trường có nhiều học sinh có hoàn cảnh khó khăn, mồ côi, khuyết tật nhưng các em đã biết vượt lên trên hoàn cảnh, phấn đấu vươn lên trong môi trường học tập để trở thành con ngoan, trò giỏi. Những món quà tuy nhỏ nhưng tôi rất mong sẽ góp phần đưa mùa xuân ấm áp đến với các em để các em vui đón tết. Trong niềm vui náo nức đón xuân xen lẫn niềm xúc động, em Nguyễn Thị Mười, học sinh lớp 12 chia sẻ: Món quà của nhà trường là động lực to lớn để em quyết tâm khắc phục khó khăn, vươn lên trong cuộc sống cũng như trong học tập để không phụ lòng thầy cô và mọi người, trở thành công dân có ích cho xã hội.

Tại Thái Thụy, tinh thần đùm bọc, sẻ chia với học sinh nghèo đã lan tỏa đến tất cả các trường học trong toàn huyện. Với mong muốn để các em học sinh được đón một cái tết cổ truyền ấm áp, ngành Giáo dục huyện đã phát động phong trào “Tết ấm tình thương” tặng quà cho học sinh và giáo viên có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp tết Nguyên đán. Chỉ sau một thời gian ngắn, phong trào đã có sức lan tỏa rộng khắp và nhận được sự quan tâm ủng hộ với kết quả rất cao. Trong dịp tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, toàn huyện có 3.234 học sinh và 118 cán bộ giáo viên hoàn cảnh khó khăn được tặng quà tết trị giá gần 835 triệu đồng. Trong đó, cán bộ, giáo viên ủng hộ gần 225 triệu đồng; cha mẹ học sinh, học sinh ủng hộ gần 315 triệu đồng; các tổ chức, cá nhân khác ủng hộ tiền, quà trị giá trên 195 triệu đồng... Ông Đỗ Trường Sơn, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện chia sẻ: Phòng đã nhận được sự hỗ trợ từ MTTQ, Hội Chữ thập đỏ huyện và các tổ chức khác trao tặng quà tết cho học sinh nghèo. Ngoài ra, nhiều cán bộ, giáo viên nhận đỡ đầu học sinh nghèo, học sinh khuyết tật bằng nhiều hình thức như tặng quần áo, sách vở, tặng thẻ bảo hiểm y tế, thẻ bảo hiểm thân thể, dành thời gian ngoài giờ bồi dưỡng kiến thức cho học sinh yếu kém, giúp các em vươn lên trong học tập, tự tin, hòa đồng cùng các bạn.

Một mùa xuân mới lại về! Nụ cười hân hoan, ánh mắt rạng rỡ của các em học sinh nghèo hiếu học khi nhận được sự quan tâm, động viên của các tổ chức, cá nhân đã tỏa thêm hơi ấm, tô thắm sắc xuân để mùa xuân của các em là mùa trọn vẹn tình thương và hạnh phúc.

Đặng Anh