Chủ nhật, 28/04/2024, 22:32[GMT+7]

Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ

Thứ 2, 20/01/2020 | 08:48:16
6,007 lượt xem
Khắc ghi lời Bác dạy: “Đảng mạnh là do chi bộ tốt”, thời gian qua, các cấp ủy, tổ chức đảng trong tỉnh luôn chú trọng nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, đặc biệt là chi bộ nông thôn. Đến nay, nền nếp, chất lượng sinh hoạt tại các chi bộ nông thôn từng bước được nâng cao, vai trò lãnh đạo của chi bộ được củng cố và phát huy, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Tích cực chuyển đổi cây trồng, vật nuôi giúp nhiều gia đình xã Nguyên Xá (Vũ Thư) nâng cao thu nhập.

Chi bộ thôn Phất Lộc Tiến, xã Thái Giang (Thái Thụy) có 23 đảng viên. Chi bộ duy trì sinh hoạt vào tối ngày 3 hàng tháng để những đảng viên đang công tác tại các công ty, xí nghiệp được tham gia đầy đủ. Nhiều năm qua, Chi bộ đã lãnh đạo thôn hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ, toàn bộ hệ thống cơ sở hạ tầng, giao thông của thôn được nâng cấp đạt chuẩn nông thôn mới, đời sống vật chất và tinh thần của người dân không ngừng được nâng lên. Ông Nguyễn Văn Phúc, Bí thư Chi bộ thôn cho biết: Đạt được kết quả đó là do mỗi chủ trương, nghị quyết của Chi bộ trước khi ban hành đều được bàn bạc thấu đáo, gắn với tình hình thực tế ở khu dân cư, có phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng tập thể, cá nhân. Nghị quyết không chung chung mà đi vào công việc cụ thể, rõ từng gạch đầu dòng để đảng viên dễ nắm bắt và thực hiện. Mỗi tháng, Chi bộ lựa chọn, tập trung giải quyết một vài vấn đề thiết thực, cấp bách, tránh dàn trải. Hiệu quả công việc do vậy được nâng lên.


Cùng với Chi bộ thôn Phất Lộc Tiến, nhiều năm nay, Chi bộ thôn Kim Châu 2, xã An Châu (Đông Hưng) duy trì nền nếp sinh hoạt vào chiều ngày 3 hàng tháng. Theo ông Nguyễn Bỉnh Hiếm, Bí thư Chi bộ thôn: Nền nếp này được Chi bộ duy trì từ khi Ban Thường vụ Tỉnh ủy có Thông báo số 222-TB/TU ngày 20/2/2012 về thống nhất thời gian sinh hoạt chi bộ và phân công cán bộ về dự sinh hoạt với các chi bộ, đảng bộ các xã trong tỉnh. Hàng tháng, Chi bộ không phải thông báo thời gian sinh hoạt chi bộ tới đảng viên mà chỉ thông báo khi có sinh hoạt đột xuất. Trước mỗi buổi sinh hoạt hàng tháng, Chi ủy đều tiến hành họp để thống nhất nội dung sinh hoạt, đánh giá kết quả công tác lãnh đạo của Chi bộ trong tháng, dự kiến nhiệm vụ của tháng tiếp theo; xác định những nội dung trọng tâm cần trao đổi, thảo luận, biểu quyết, nhất là những vấn đề mới nổi lên có tính cấp bách ở địa phương để Chi bộ lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết kịp thời. Ngoài sinh hoạt định kỳ, Chi bộ còn tổ chức sinh hoạt chuyên đề với nội dung tập trung vào xây dựng đời sống văn hóa, xây dựng nông thôn mới... Các buổi sinh hoạt chuyên đề đã thu hút được nhiều ý kiến đảng viên tham gia, qua đó góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ của thôn.


Đồng chí Phạm Văn Viễn, Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy Đông Hưng cho biết: Để nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, thời gian qua, Ban Thường vụ Huyện ủy tập trung lãnh đạo, chỉ đạo duy trì nền nếp thời gian sinh hoạt chi bộ theo đúng quy định. Nội dung sinh hoạt bám sát Hướng dẫn số 12-HD/BTCTW ngày 6/7/2018 của Ban Tổ chức Trung ương hướng dẫn một số vấn đề về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ. Thường xuyên quan tâm chỉ đạo bố trí, sắp xếp, kiện toàn các chi ủy, nhất là bí thư chi bộ bảo đảm chất lượng, hiệu quả; đồng thời, phân công các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, trưởng, phó các phòng, ban, ngành, đoàn thể của huyện hàng tháng về dự sinh hoạt với các chi bộ thôn. Hàng tháng Huyện ủy đều có bản tin tổng hợp, định hướng những nội dung công việc trong tháng tới để kịp thời phổ biến đến cấp ủy cơ sở và chi bộ triển khai thực hiện.


Theo đồng chí Nguyễn Xuân Trường, Trưởng phòng Huyện, cơ sở đảng, đảng viên, Ban Tổ chức Tỉnh ủy: Thời gian qua, chất lượng sinh hoạt chi bộ của các chi bộ thôn, tổ dân phố trên địa bàn tỉnh được nâng lên rõ rệt. Việc duy trì nền nếp thời gian sinh hoạt chi bộ vào ngày 3 hàng tháng được các địa phương duy trì thực hiện tốt. Các địa phương, đơn vị thường bố trí không tổ chức họp vào ngày 3 hàng tháng tạo điều kiện để đảng viên tham gia sinh hoạt chi bộ. Vào ngày này, Trường Chính trị tỉnh đều cho các học viên nghỉ học để dự sinh hoạt chi bộ tại cơ quan, đơn vị. Bên cạnh đó, phương pháp, cách thức tiến hành sinh hoạt chi bộ đã có nhiều đổi mới trên cơ sở bám sát Hướng dẫn số 12-HD/BTCTW ngày 6/7/2018 của Ban Tổ chức Trung ương. Việc chuẩn bị nội dung sinh hoạt chi bộ được đa số cấp ủy thực hiện khá nghiêm túc, đồng chí bí thư chi bộ dự kiến nội dung, chương trình, thời lượng sinh hoạt, đưa ra chi ủy thảo luận, thống nhất. Trong sinh hoạt, các chi bộ thực hiện đầy đủ nội dung, trình tự buổi sinh hoạt chi bộ theo quy định. Phương pháp điều hành của người chủ trì linh hoạt và hiệu quả hơn; có biểu dương đảng viên tiêu biểu trong tháng; nhắc nhở, phê bình đảng viên chưa hoàn thành nhiệm vụ được giao. Các đồng chí bí thư chi bộ đã phát huy dân chủ, lắng nghe ý kiến của đảng viên và gợi ý những nội dung quan trọng để đảng viên tham gia thảo luận. Nhờ vậy, nhiều chi bộ thôn đã ra được nghị quyết đúng về công tác xây dựng Đảng và lãnh đạo các lĩnh vực của đời sống xã hội, các đoàn thể trên địa bàn thôn và tổ chức thực hiện có hiệu quả, tạo chuyển biến mọi mặt ở địa phương.


Bên cạnh đó, việc tổ chức sinh hoạt chuyên đề ngày càng được các chi bộ chú trọng. Trong các buổi sinh hoạt chuyên đề, các chi bộ đã lựa chọn các nội dung về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và những khâu đột phá, những vấn đề nổi cộm được đa số cán bộ, đảng viên và nhân dân đặc biệt quan tâm làm nội dung thảo luận. Việc phân công công tác cho đảng viên được các chi bộ thực hiện khá tốt. Ngoài số đảng viên cao tuổi, sức khỏe hạn chế, hầu hết đảng viên được giao nhiệm vụ và được kiểm điểm đánh giá hàng tháng, cuối năm khá nghiêm túc. Để góp phần nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, trong năm 2019, Ban Tổ chức Tỉnh ủy đã tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Quy định số 28-QĐ/TU ngày 26/7/2019 về việc đánh giá chất lượng sinh hoạt chi bộ và ban hành Hướng dẫn số 24-HD/BTCTU ngày 19/8/2019 hướng dẫn chấm điểm đánh giá chất lượng sinh hoạt chi bộ. Căn cứ các tiêu chí đánh giá (mỗi nhóm tiêu chí có số điểm tương ứng), đồng chí bí thư hoặc phó bí thư chi bộ dự kiến chấm điểm đánh giá chất lượng vào cuối buổi sinh hoạt, sau đó chi bộ thảo luận, biểu quyết thông qua. Việc đánh giá chất lượng sinh hoạt chi bộ hàng tháng là tiêu chí quan trọng để đánh giá, xếp loại chất lượng tổ chức đảng hàng năm.


Phát huy kết quả đạt được, thời gian tới, cấp ủy các cấp trong tỉnh tiếp tục tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy, chi bộ, đảng viên nhận thức sâu sắc hơn nữa về vai trò, vị trí và tầm quan trọng của việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ. Giữ vững nền nếp, đổi mới nội dung, hình thức sinh hoạt chi bộ theo hướng nâng cao tính lãnh đạo, tính giáo dục, tính chiến đấu, thực hiện nghiêm túc các nguyên tắc của Đảng, góp phần nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, làm cho sinh hoạt chi bộ thật sự là một diễn đàn dân chủ, hiệu quả, tạo nên sức mạnh đoàn kết, thống nhất thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra.

Đào Quyên