Thứ 6, 10/05/2024, 06:18[GMT+7]

Thái Thụy kiểm tra an toàn thực phẩm dịp tết Nguyên đán

Thứ 2, 20/01/2020 | 16:14:47
948 lượt xem
Cứ đến thời điểm giáp tết Nguyên đán nhu cầu tiêu thụ thực phẩm của người dân thường tăng cao. Trước những yếu tố nguy cơ mất an toàn thực phẩm (ATTP) ngành chức năng huyện Thái đang tăng cường công tác tuyên truyền, kiểm tra, giám sát các hoạt động sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn huyện.

Đoàn kiểm tra liên ngành huyện Thái Thụy kiểm tra nguồn thực phẩm tươi sống tại một nhà hàng ăn trên địa bàn thị trấn Diêm Điền.

 Năm 2019, công tác ATTP trên địa bàn huyện Thái Thụy đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Trong đó, tỷ lệ cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm đạt chuẩn ATTP tăng hơn so với mọi năm, ý thức của chủ cơ sở trong việc chấp hành các quy định của pháp luật về ATTP ngày càng được cải thiện, nhận thức của người tiêu dùng về ATTP được tăng lên... Để đạt được kết quả trên, thời gian qua, các cấp, ngành chức năng của huyện đã chú trọng, thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền, đồng thời tăng cường kiểm tra các cơ sở sản xuất, chế biến thực phẩm, nhà hàng ăn uống... theo định kỳ, chiến dịch. Năm 2019, các đoàn kiểm tra liên ngành, chuyên ngành tuyến huyện đã kiểm tra được 529 lượt cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm, trong đó số lượt cơ sở đạt tiêu chuẩn vệ sinh chiếm gần 80%. Tuyến xã kiểm tra được 1.582 lượt cơ sở, trong đó số lượt cơ sở đạt tiêu chuẩn vệ sinh chiếm hơn 75%. Ngoài ra, các ngành chức năng, địa phương trong huyện còn tiến hành ký cam kết bảo đảm ATTP với 85 bếp ăn tập thể các trường học mầm non, tiểu học, THCS trên địa bàn huyện; ký cam kết với 100% các cơ sở kinh doanh thực phẩm đường phố, các cơ sở thực phẩm không thuộc diện cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện ATTP.

Để tăng cường hơn nữa công tác bảo đảm ATTP trên địa bàn trong dịp tết Nguyên đán Canh Tý 2020 sắp tới, UBND huyện đã ban hành kế hoạch bảo đảm ATTP trên địa bàn. Đồng thời, thành lập đoàn kiểm tra liên ngành vệ sinh ATTP và tiến hành thanh tra, kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh, chế biến thực phẩm trên địa bàn, tập trung vào các cơ sở chế biến thức ăn sẵn, nhà hàng, cơ sở sử dụng phụ gia thực phẩm, phẩm màu, chất hỗ trợ chế biến thực phẩm, thực phẩm ăn ngay phục vụ dịp lễ, tết...  Thời gian đoàn liên ngành tiến hành kiểm tra từ cuối tháng 12/2019 đến tháng 3/2020. Đối với tuyến xã, tùy theo tình hình thực tế địa phương, UBND các xã, thị trấn thành lập đoàn kiểm tra liên ngành vệ sinh ATTP và giao cho trạm y tế chủ trì, phối hợp với các ngành có liên quan kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm thuộc phạm vi quản lý. Đồng thời, tổ chức tuyên truyền sâu rộng đến mọi người dân về Luật An toàn vệ sinh thực phẩm; giáo dục ý thức giữ gìn vệ sinh trong ăn uống, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm trong sản xuất, chế biến, kinh doanh. Tổ  chức cho các hộ sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm, các gia đình, tập thể tổ chức bữa ăn đông người ký cam kết bảo đảm ATTP với UBND xã.

Theo kế hoạch, Đoàn kiểm tra liên ngành vệ sinh ATTP huyện Thái Thụy sẽ tập trung kiểm tra vào những mặt hàng được sử dụng nhiều trong dịp Tết Nguyên đán như: các sản phẩm từ thịt, bia, rượu, nước giải khát, bánh, mứt, kẹo, rau, củ, quả... Kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ ATTP tại các chợ, chi nhánh, đại lý, nhà phân phối, nơi cung cấp số lượng lớn thực phẩm phục vụ Tết Nguyên đán. Trong đó chú trọng kiểm tra những mặt hàng, nguồn hàng thực phẩm chưa rõ nguồn gốc, cơ sở có dấu hiệu vi phạm các quy định về điều kiện bảo đảm ATTP trong sản xuất, chế biến, kinh doanh. Xử lý các trường hợp vi phạm về ATTP, thông báo kịp thời trên các phương tiện thông tin đại chúng những cơ sở vi phạm, những sản phẩm không bảo đảm ATTP để người dân biết, lựa chọn thực phẩm an toàn, hạn chế các vụ ngộ độc thực phẩm.

Ông Phạm Tuấn Anh, Trưởng khoa ATTP, Trung tâm Y tế huyện cho biết: Sau hơn một tuần ra quân, Đoàn kiểm tra liên ngành vệ sinh ATTP huyện đã kiểm tra được hơn 11 cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm, nhà hàng ăn uống trên địa bàn huyện… Trong đó, đã xử lý 9 cơ sở vi phạm, ra quyết định xử phạt hành chính 22 triệu đồng. Các lỗi vi phạm chủ yếu về điều kiện kinh doanh như không có trang thiết bị phòng và chống côn trùng, hàng giả, hàng hết hạn sử dụng… Trong những ngày giáp Tết Nguyên Đán sắp tới, Đoàn tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, qua đó kịp thời phát hiện các sản phẩm không bảo đảm ATTP, không rõ nguồn gốc, không nhãn mác hoặc có các vi phạm khác lưu thông trên thị trường; không để các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ ăn uống không bảo đảm điều kiện vệ sinh ATTP hoạt động khi chưa có biện pháp khắc phục...

Trần Tuấn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày