Thứ 7, 18/05/2024, 18:02[GMT+7]

Tết cuối ở quê cũ

Thứ 2, 20/01/2020 | 18:13:36
910 lượt xem
Chúng tôi cùng Chủ tịch UBND xã An Cầu Nguyễn Đình Biển men theo con đường nhỏ vào xóm 10, trong rực rỡ sắc cúc vàng đào thắm, rộn tiếng trẻ nô đùa, không khí ngày xuân nơi đây đang lan tỏa trên từng khuôn mặt, ấm áp trong mỗi nếp nhà. Tới thăm gia đình ông Phạm Văn Công khi các thành viên đang tất bật chuẩn bị đón tết.

Đơn vị thi công san lấp mặt bằng hạ tầng phục vụ tái định cư xóm 10, thôn Lương Cầu, xã An Cầu (Quỳnh Phụ).

Gác lại bộn bề công việc, bên chén trà thơm, ông Công chia sẻ với chúng tôi những kỷ niệm về mảnh đất sắp trở thành “quê cũ”. Năm 1984, UBND tỉnh có chủ trương di dân xây dựng vùng kinh tế mới nội đồng, vợ chồng ông Công cùng 16 hộ dân từ các thôn của xã An Cầu đã tiên phong hưởng ứng, ra khai hoang, phục hóa lập nên xóm 10, thôn Lương Cầu. Bao sức người đổ xuống để vượt sức thiên nhiên, nhà cửa, ruộng vườn dần thay thế hoang vu bờ bãi. Năm 1991, xóm 10 đã quây quần hơn khi dân trong làng di cư ra lên tới 62 hộ, qua thời gian, đến nay phát triển lên 94 hộ. Nhờ tận dụng lợi thế đất đai, bờ bãi, canh tác nông nghiệp phần nào đã góp phần cải thiện thu nhập của nhiều gia đình. Song sản xuất nhỏ lẻ, manh mún, thiếu định hướng và đầu ra cho nông sản vẫn luôn là bài toán khó không chỉ với gia đình nhà ông Phạm Văn Công, bà con nông dân xóm 10, thôn Lương Cầu mà còn là tình trạng chung của nông dân Quỳnh Phụ.


Với sự quan tâm của Đảng và Nhà nước trong phát triển “tam nông” cùng chính sách thu hút, mời gọi đầu tư của tỉnh theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất và thu nhập cho người nông dân, dự án khu công nghiệp (KCN) Thaco - Thái Bình được kỳ vọng như một luồng gió mới tạo đột phá trong sản xuất nông nghiệp, không chỉ của riêng Thái Bình mà thúc đẩy nông nghiệp khu vực đồng bằng sông Hồng phát triển. Sau khi được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 2151/QĐ-UBND về việc thành lập KCN Thaco - Thái Bình có quy mô 194,36ha, thuộc địa bàn huyện Quỳnh Phụ, thời gian hoạt động 50 năm, tổng vốn đầu tư 2.132,633 tỷ đồng. Theo tiến độ dự án, nhà đầu tư sẽ thực hiện các thủ tục đầu tư, giải phóng mặt bằng và hoàn thành xây dựng hạ tầng KCN vào tháng 10/2021. Tổng diện tích giải phóng mặt bằng theo trích lục địa chính là 205,04ha, thu hồi đất của 1.092 hộ, cá nhân tại các xã An Ninh, An Cầu, An Thái. Trong 50,12ha đất thu hồi của 306 hộ, cá nhân xã An Cầu, toàn bộ cư dân xóm 10, thôn Lương Cầu sẽ được di dời để phục vụ dự án. Song song với việc hoàn thành công tác kiểm đếm công trình, tài sản trên đất của các hộ dân xóm 10, hạ tầng phục vụ khu tái định cư đã được hoàn tất chờ bốc thăm, phân lô cho người dân.


“Khi Đảng và Nhà nước có chủ trương, nhân dân chúng tôi luôn đồng thuận và nhất trí, rời bỏ mảnh đất trên đó là nhà cửa, hoa màu bao năm mình gắn bó, song mỗi người cần phải đặt lợi ích cộng đồng, tương lai của thế hệ con cháu lên trước sẽ góp phần để dự án sớm hoàn thành” - ông Công chia sẻ. Đó cũng là tâm trạng của ông Nguyễn Văn La, một cư dân kỳ cựu của xóm 10. Ông La chia sẻ thêm với chúng tôi: Được sự tích cực tuyên truyền, vận động của các cấp, các ngành từ xã đến huyện, bà con nhân dân đã hiểu rõ những lợi ích to lớn đối với việc phát triển kinh tế nông nghiệp của địa phương, qua đó góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân. Từ đó, chúng tôi hết sức đồng thuận và ủng hộ dự án KCN Thaco - Thái Bình tại huyện Quỳnh Phụ.


Đón tết cuối cùng ở xóm cũ, bên mâm cơm đoàn kết tuy có chút bịn rịn, nhớ thương nhưng lòng người không cũ, bởi ai cũng hy vọng sang năm sẽ có những khởi đầu mới trên “quê mới”. Với người già như ông Công, ông La là mơ ước về một ngôi nhà mới trong khu dân cư khang trang, với người trẻ như anh Phạm Văn Hai, con trai ông Công là những dự tính cho tương lai khi anh định mở một xưởng mộc duy trì nghề gia truyền.


Cách một cánh đồng, khu tái định cư có tổng diện tích 5,21ha, với các hạng mục san lấp mặt bằng khu đất dân cư quy hoạch, hạ tầng kỹ thuật, cây xanh, vỉa hè, hệ thống thoát nước ngầm, điện chiếu sáng... phục vụ di dân xóm 10 đã được hoàn tất. Trên công trường những ngày cuối năm, chia tay những người công nhân để chuẩn bị về đón tết, anh Lưu Thế Chuyển, Công ty TNHH Xây dựng Tuấn Thành, phó chỉ huy công trường cho biết: Khu tái định cư không chỉ có ý nghĩa quan trọng với người dân mà còn thể hiện quyết tâm và trách nhiệm của nhà đầu tư và chính quyền địa phương khi đẩy nhanh tiến độ của dự án. Sau khi nhận nhiệm vụ, từ tháng 6/2019, công ty chúng tôi đã huy động hơn 100 công nhân cùng hệ thống máy móc, trang thiết bị hiện đại, chia làm 3 đội thi công, gấp rút hoàn thành các hạng mục theo đúng thời gian cam kết, đồng thời bảo đảm chất lượng công trình để phục vụ dự án. Trong quá trình thi công, chúng tôi luôn nhận được sự hợp tác, giúp đỡ của chính quyền địa phương, bà con nhân dân thường xuyên ra theo dõi tiến độ và động viên anh em công nhân trên công trường. Với những người làm xây dựng, anh Chuyển mong người dân xóm 10 sớm được về an cư trên khu tái định cư, để sang năm, bà con sẽ vui xuân, đón tết đầm ấm và hạnh phúc trong những ngôi nhà mới khang trang.


Một mùa xuân mới đang về trên quê hương Lương Cầu, xuân của ý Đảng, lòng dân bừng lên niềm tin và khát vọng về đổi thịt thay da trên đồng đất quê hương, để mãi xuân sau đất trả ơn người.

Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, người dân xóm 10, thôn Lương Cầu, xã An Cầu (Quỳnh Phụ) đón cái tết cuối cùng trên quê cũ trước khi thực hiện di dời để phục vụ dự án khu công nghiệp Thaco - Thái Bình. Xuôi quốc lộ 10 trong làn mưa bụi, những ngày áp tết, chúng tôi về chia sẻ những cảm xúc của bà con trước thềm xuân mới.

Minh Hưng