Thứ 2, 22/07/2024, 20:41[GMT+7]

Thư Vũ - 1 trong 6 chi bộ đảng đầu tiên của tỉnh

Thứ 3, 21/01/2020 | 14:18:03
2,749 lượt xem
Tháng 7/1929, Chi bộ Thư Vũ (tiền thân của Đảng bộ huyện Vũ Thư ngày nay) được thành lập. Đây là 1 trong 6 chi bộ đảng đầu tiên của tỉnh Thái Bình. Sự ra đời của Chi bộ Thư Vũ đã thúc đẩy sự ra đời của nhiều chi bộ đảng trong toàn huyện, là mốc son sáng chói trong sự nghiệp cách mạng của huyện Thư Trì, Vũ Tiên (xưa) - huyện Vũ Thư ngày nay.

Nhà lưu niệm Chi bộ Thư Vũ (thôn Hưng Nhượng, xã Vũ Hội) - nơi thành lập Chi bộ Thư Vũ tháng 7/1929.

Từ một chi bộ đảng ra đời trong gian khó


Vào những năm đầu thế kỷ XX, dưới ách cai trị của thực dân Pháp và phong kiến tay sai, nhân dân cả nước nói chung và hai huyện Vũ Tiên, Thư Trì nói riêng bị áp bức bóc lột nặng nề dẫn đến đói khổ, lầm than. Giữa lúc đó, ánh sáng của chủ nghĩa Mác - Lênin đã đến với những người dân sớm giác ngộ cách mạng nơi đây với sự ra đời của tổ chức Hội Việt Nam Cách mạng Thanh niên tỉnh và Hội Thanh niên huyện Vũ Tiên, Thư Trì. Tiếp đó, theo yêu cầu của cách mạng, tổ chức Đông Dương Cộng sản Đảng được thành lập trên cả nước thay thế cho Hội Việt Nam Cách mạng Thanh niên. Tại Thái Bình, cuối tháng 6/1929, Đảng bộ Đông Dương Cộng sản Đảng tỉnh được thành lập; Tỉnh bộ Thanh niên được đổi thành Ban Tỉnh ủy. Một trong những nhiệm vụ then chốt cần thực hiện ngay của Ban Tỉnh ủy là khẩn trương thành lập các chi bộ đảng. Đây là việc khó khăn vì thanh niên ưu tú nhiều nhưng số đảng viên đủ tiêu chuẩn rất ít.
Đầu tháng 7/1929, Ban Tỉnh ủy cử đồng chí Tống Văn Phổ, Bí thư Tỉnh ủy trực tiếp về chỉ đạo thành lập chi bộ đảng ở hai huyện Thư Trì và Vũ Tiên. Sau khi chuẩn bị kỹ lưỡng, vào một đêm trung tuần tháng 7/1929, tại nhà đồng chí Hoàng Kỳ, xóm Cầu Đá, làng Hội Khê, xã Vũ Hội (nay là thôn Hưng Nhượng, xã Vũ Hội) đã diễn ra cuộc họp thành lập Chi bộ Đảng, dưới sự chỉ đạo của đồng chí Tống Văn Phổ. Các thành viên dự họp nhất trí cao việc thành lập chi bộ và đặt tên là Chi bộ Thư Vũ (gồm tên hai huyện Thư Trì - Vũ Tiên) với 3 đảng viên: đồng chí Hoàng Kỳ ở Hội Khê (Vũ Hội) các đồng chí Hồ Sĩ Kết, Nguyễn Uy ở Thuận An (Việt Thuận ngày nay). Đồng chí Hoàng Kỳ được chỉ định làm Bí thư Chi bộ.
Đến tháng 9/1929, Chi bộ kết nạp thêm đồng chí Nguyễn Ngọc Cư (tức đồng chí Trần Cung ở Hội Khê) đưa tổng số đảng viên của Chi bộ lên 4 đồng chí. Chi bộ Thư Vũ là 1 trong 6 chi bộ đảng được thành lập sớm nhất ở tỉnh Thái Bình, là nền tảng cho việc thành lập các chi bộ đảng cộng sản ở Thái Bình nói chung và Vũ Thư nói riêng, góp phần lãnh đạo các phong trào cách mạng tiến tới khởi nghĩa giành chính quyền tháng tám năm 1945 thành công. Đây là sự kiện lịch sử quan trọng, khẳng định vai trò lãnh đạo của chi bộ đảng trong quá trình chuẩn bị lực lượng, đấu tranh bí mật và khởi nghĩa giành chính quyền ở huyện Thư Trì và Vũ Tiên giai đoạn 1929 - 1945. Dưới sự lãnh đạo của Chi bộ Thư Vũ, phong trào đấu tranh của quần chúng đã bùng lên mạnh mẽ với quy mô ngày càng rộng lớn. Những cuộc đấu tranh liên tiếp của các tầng lớp nhân dân lao động chống thực dân, phong kiến, tay sai nổ ra trên khắp địa bàn huyện.


Đến Đảng bộ huyện Vũ Thư vững mạnh


Từ những ngày đầu thành lập, Chi bộ Thư Vũ còn non trẻ, trải qua gian khổ, chiến đấu, xây dựng và trưởng thành, Đảng bộ huyện Vũ Thư hiện nay đã trở thành đảng bộ lớn mạnh, gồm 52 tổ chức cơ sở đảng, thu hút gần 10.000 đảng viên, trong đó có 30 đảng bộ xã, thị trấn, 7 đảng bộ cơ quan và 15 chi bộ trực thuộc Huyện ủy. Đảng bộ huyện Vũ Thư thực sự phát huy vai trò lãnh đạo mọi phong trào cách mạng của nhân dân, đưa phong trào của huyện vượt qua biết bao gian khổ, hy sinh lập nên nhiều chiến công trong công cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, kháng chiến chống thực dân, đế quốc xâm lược bảo vệ Tổ quốc và thực hiện công cuộc dựng xây, đổi mới quê hương, đất nước.


Đồng chí Vũ Hồng Quân, Phó Bí thư thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Vũ Thư cho biết: Với sự lớn mạnh về cơ cấu tổ chức, sự trưởng thành về công tác lãnh đạo, những năm gần đây, Đảng bộ huyện Vũ Thư lãnh đạo cán bộ, đảng viên, nhân dân trong huyện đạt nhiều thành tựu phát triển kinh tế - xã hội quan trọng. Nổi bật là cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, thu nhập bình quân của người dân hiện đạt gần 47,2 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo hiện còn 2,94%. 100% đường giao thông nông thôn của huyện được cứng hóa; hệ thống cơ sở vật chất, hạ tầng, công trình công cộng được xây dựng, nâng cấp đồng bộ, đáp ứng yêu cầu sản xuất, sinh hoạt của nhân dân. 29/29 xã đã về đích nông thôn mới, huyện hoàn thành 9/9 tiêu chí huyện nông thôn mới. Diện mạo nông thôn trên địa bàn huyện khang trang, đổi mới rõ nét; đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân trong huyện được nâng cao.


Đảng viên Vũ Tiến Riệu, 95 tuổi đời, 70 năm tuổi đảng, Đảng bộ xã Tân Hòa, huyện Vũ Thư xúc động chia sẻ: Tôi vô cùng tự hào vì mình được đứng trong hàng ngũ của Đảng suốt 70 năm qua. Trong chặng đường dài từ khi thành lập Chi bộ Thư Vũ đến Đảng bộ huyện Vũ Thư ngày nay có sự đóng góp, hy sinh của lớp lớp các thế hệ đảng viên. Thấm nhuần điều đó, tôi luôn nỗ lực vun đắp góp phần xây dựng Đảng bộ huyện ngày càng phát triển lớn mạnh, từ đó phát huy vai trò lãnh đạo, không ngừng nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân.

Mặc dù còn nhiều khó khăn phía trước nhưng mỗi cán bộ, đảng viên Đảng bộ huyện Vũ Thư quyết tâm xây dựng Đảng bộ huyện ngày càng phát triển, vững mạnh để xứng đáng với sự hy sinh, đóng góp của các thế hệ đảng viên và truyền thống cách mạng vẻ vang của Chi bộ Thư Vũ - 1 trong 6 chi bộ đảng đầu tiên của tỉnh.

Đồng chí Nguyễn Thanh Tuấn,
 (Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Vũ Thư)


Quỳnh Lưu

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày