Thứ 7, 18/05/2024, 20:44[GMT+7]

Lan tỏa tinh thần tình nguyện

Thứ 3, 21/01/2020 | 14:32:53
965 lượt xem
Cứ mỗi chiến dịch, phong trào tình nguyện, màu áo xanh thân thương lại tràn ngập mọi nẻo đường, làng quê. Nơi bước chân các bạn trẻ đi qua là những công trình ở lại. Nhưng có những điều còn mãi với thời gian, đó là tình cảm nhớ thương của người đi và người ở lại.

Bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Hưng Hà khám bệnh miễn phí cho người dân xã Chí Hòa.

Năm nay, bà Đào Thị Nhậm, 87 tuổi, cựu thanh niên xung phong, vợ liệt sĩ ở thôn 7A, xã Vũ Trung (Kiến Xương) được đón tết trong căn nhà mới khang trang, ấm cúng. Ngôi nhà này được Tỉnh đoàn phối hợp với Quỹ hạt giống Việt (Báo Nhân Dân) hỗ trợ 100 triệu đồng để xây dựng. Bà Nhậm xúc động chia sẻ: Nhà trước của tôi nếu mưa là đầy nước. Mưa, người ta đi ngủ, mình thì phải múc nước trong nhà, mọi thứ mục nát hết cả. Có ngôi nhà mới, tôi không phải lo lắng gì nữa. Tôi cảm ơn đoàn thanh niên các cấp và Báo Nhân Dân rất nhiều.

Gia đình bà Đào Thị Nhậm là 1 trong 24 gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn, hộ nghèo được các cấp bộ đoàn hỗ trợ xây mới, sửa chữa nhà ở trong năm 2019. Bên cạnh hỗ trợ kinh phí, đoàn viên thanh niên các địa phương còn góp ngày công để hoàn thành những ngôi nhà tình nghĩa này. Mỗi căn nhà tuy nhỏ bé, đơn sơ nhưng chứa đựng biết bao tình thương, sự cảm thông, chia sẻ của các bạn trẻ. Đây cũng là một trong những hoạt động tình nguyện trong phong trào tuổi trẻ tình nguyện chung sức xây dựng nông thôn mới.

Tại thành phố Thái Bình, ô nhiễm môi trường trên sông Đoan Túc là vấn đề tồn tại trong thời gian dài. Để góp phần từng bước giải quyết tình trạng trên, Tỉnh đoàn, Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND thành phố đã huy động cán bộ, đoàn viên thanh niên nạo vét, khơi thông dòng chảy, phát quang bụi rậm, thu gom rác thải hai bên bờ sông Đoan Túc đoạn qua địa phận xã Phú Xuân (thành phố Thái Bình). Ông Nguyễn Xuân Bắc, xã Phú Xuân cho biết: Cùng với những động thái tích cực của các cấp, các ngành thì các hoạt động bảo vệ môi trường, bảo vệ dòng sông quê hương của đoàn thanh niên đã góp phần giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường nước. Chúng tôi mong các ngành chức năng sẽ sớm giải quyết dứt điểm tình trạng này để chúng tôi có một không khí trong lành, ổn định cuộc sống.

Đoàn viên thanh niên thu gom, phân loại rác thải trên tuyến đê thuộc địa phận xã Nam Thịnh (Tiền Hải).

Không chỉ chung tay xây dựng nông thôn mới, bảo vệ môi trường, nhiều phong trào thanh niên tình nguyện đã để lại dấu ấn cho cộng đồng như: hiến máu tình nguyện, tiếp sức mùa thi, tham gia giữ gìn trật tự an toàn giao thông, mô hình địa chỉ xanh tình nguyện... Trong năm 2019, các cấp bộ đoàn đã tu sửa, xây mới 15,2km đường giao thông nông thôn, nội đồng, xây mới, sửa chữa 24 nhà nhân ái, 47 điểm vui chơi cho thanh thiếu nhi với tổng số tiền 3,5 tỷ đồng; tặng 10.450 suất quà trị giá gần 3,5 tỷ đồng; tổ chức khám bệnh, tư vấn sức khỏe, cấp thuốc miễn phí cho 10.412 người là đối tượng chính sách, người có hoàn cảnh khó khăn; đoàn viên thanh niên hiến hơn 9.000 đơn vị máu; toàn tỉnh có hơn 300 địa chỉ xanh tình nguyện... Hiệu quả của phong trào tình nguyện không chỉ là những con số mà là sự đồng thuận chung tay, cùng vào cuộc của cấp ủy, chính quyền địa phương và bà con nhân dân nhiệt tình hưởng ứng, ghi nhận, đánh giá cao.

Thực tiễn triển khai phong trào thanh niên tình nguyện đã chỉ ra rằng, hoạt động tình nguyện là một trong những môi trường tốt nhất để thanh niên rèn luyện bản thân. Được trải nghiệm sự vất vả của người dân ở những địa phương còn nhiều khó khăn sẽ giúp cho tình nguyện viên nhìn nhận đầy đủ hơn về cuộc sống, thấy rõ hơn trách nhiệm của mình và thôi thúc thanh niên hành động vì cộng đồng. Bác sĩ trẻ Nguyễn Đình Tăng, Bệnh viện Đa khoa tỉnh - người đã tham gia các hoạt động tình nguyện từ khi còn là sinh viên chia sẻ: Những hoạt động tình nguyện giúp tôi hiểu hơn về sự chung sức đồng lòng giúp đỡ các hoàn cảnh khó khăn. Gắn bó với hoạt động của đoàn giúp tôi rèn luyện kỹ năng, tinh thần vượt khó, có bản lĩnh chính trị vững vàng. Đó là hành trang giúp chúng tôi bước vào đời mà không còn bỡ ngỡ, là môi trường sinh động để thanh niên rèn luyện, cống hiến và trưởng thành.

Nói về ý nghĩa của phong trào tình nguyện, anh Nguyễn Minh Hồng, Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên tỉnh chia sẻ: Mỗi chương trình tình nguyện là dịp thanh niên được thể hiện mình. Một chương trình nhân văn, một chương trình thiết thực, có ý nghĩa cả với người dân khó khăn, có ý nghĩa cả với những tình nguyện viên trẻ. Từ phong trào tình nguyện, nhiều lớp thanh niên đã trưởng thành về nhận thức, có tinh thần trách nhiệm hơn, gắn bó với công tác đoàn, hội nhiều hơn. Thanh niên tình nguyện có nhiều trải nghiệm cuộc sống, suy nghĩ cặn kẽ, chín chắn hơn về các vấn đề xã hội. Nhiều đoàn viên thanh niên đã trở thành cán bộ chủ chốt tại các địa phương, cơ quan, đoàn thể.

Chị Trần Khánh Thu, Bí thư Đoàn Thanh niên Bệnh viện Đa khoa tỉnh

Khi còn là sinh viên, mới tham gia các hoạt động tình nguyện, bản thân tôi cảm thấy khá lúng túng. Tuy nhiên, sau khi được đóng góp vào các hoạt động ý nghĩa, tôi thấy yêu tổ chức đoàn, yêu phong trào tình nguyện và ngày một trưởng thành hơn. Nhờ tham gia hoạt động tình nguyện mà tôi mới có ngày hôm nay. Ở mỗi giai đoạn phát triển, các hoạt động tổ chức đoàn xây dựng, triển khai luôn có sự điều chỉnh để phù hợp với yêu cầu của đất nước, nhu cầu của thanh niên. Phong trào thanh niên tình nguyện cũng vậy. Yếu tố quyết định thành công của phong trào là nội dung hoạt động phù hợp với đối tượng tham gia, phù hợp với địa bàn hướng tới, giải quyết được vấn đề xã hội quan tâm, mong muốn.

Ông Nguyễn Hữu Sáu, Trưởng thôn Thọ Hưng, xã Minh Châu (Đông Hưng)

Tôi thấy các hoạt động tình nguyện của thanh niên ngày càng lan tỏa, có ý nghĩa thiết thực, đáp ứng được nhu cầu, nguyện vọng của nhân dân. Như ngay tại địa phương chúng tôi, biết thôn Thọ Hưng còn khó khăn trong xây dựng nhà văn hóa thôn, thôn Thọ Nam còn một đoạn đường nội đồng chưa được đổ bê tông, Huyện đoàn đã huy động đoàn viên thanh niên các xã, thị trấn và đơn vị trực thuộc giúp ngày công và kêu gọi kinh phí hỗ trợ. Mặc dù là ngày nghỉ, nắng nóng nhưng các cháu làm việc rất nhiệt tình, trách nhiệm. Việc làm này đã thể hiện sự đoàn kết, xung kích, tình nguyện của thanh niên, giúp chúng tôi đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các công trình theo tiêu chí nông thôn mới.


Xuân Phương

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày