Thứ 6, 03/05/2024, 01:51[GMT+7]

Chợ tết

Thứ 4, 22/01/2020 | 14:03:41
2,261 lượt xem
Bao giờ cũng vậy, chợ tết luôn có sức hấp dẫn. Ở đó xuất hiện nhiều mặt hàng đẹp về mẫu mã, tốt về chất lượng, nhiều mặt hàng chỉ được bày bán trong dịp này. Chính vì vậy, chợ tết là tấm gương phản chiếu kết quả phát triển kinh tế - xã hội và đời sống nhân dân

Khi cái rét ngọt ùa đến và đất trời lây rây những hạt mưa xuân cũng là lúc tết đang về với khắp mọi nhà. Đã xa rồi cái thời bao cấp, nhưng việc mua sắm các nhu yếu phẩm cho ngày tết vẫn là nét đặc sắc của người Việt dù ở bất cứ đâu. Phiên chợ cuối năm luôn tấp nập, hối hả kẻ bán người mua. Hòa vào dòng người đi sắm tết năm nay, chúng tôi cảm nhận được sự hồ hởi, phấn khởi của các tầng lớp nhân dân; bao lo toan, vất vả, và cả những khó khăn mưu sinh dường như đã bị bỏ lại phía sau. Chợ từ phố thị đến nông thôn, đâu đâu cũng sáng một màu hy vọng.


Là người hoài niệm, Long - người con xa xứ nhiều năm, nay trở về đi chợ cùng chúng tôi muốn tìm lại hình ảnh chợ quê ngày xưa. Bóng dáng chợ quê chẳng còn nhưng anh không lấy đó làm buồn mà cảm thấy vui sướng, ngạc nhiên vì chợ quê bây giờ khang trang, sạch sẽ, không còn cảnh lụp xụp, nhếch nhác. Chợ dù đông người song không còn cảnh chen lấn, xô đẩy vì được quy hoạch gọn gàng, phong quang, từ lán, ki-ốt kinh doanh đến đường đi lối lại. Chẳng phải riêng chợ quê tôi, toàn tỉnh có hơn 230 chợ thì chợ nào giờ cũng khang trang, được mở rộng bảo đảm các tiêu chí. Từ nguồn ngân sách nhà nước và chủ trương xã hội hóa hình thức đầu tư, các địa phương và doanh nghiệp đã đầu tư hơn 500 tỷ đồng để xây mới, cải tạo, nâng cấp các chợ, đáp ứng nhu cầu mua bán hàng hóa của nhân dân. Chưa kể, từ dự án Lifsap, các chợ còn được đầu tư hàng trăm tỷ đồng xây dựng các gian hàng kinh doanh thực phẩm tươi sống, không chỉ làm cho diện mạo của chợ thêm hiện đại mà còn bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường của chợ.


Đến bất cứ chợ nào vào dịp tết, hình ảnh đầu tiên dễ lọt vào tầm mắt chính là những hàng hoa, cây cảnh: lan, cúc, quất, quýt, đào, mai... muôn màu muôn sắc. Đây là sản phẩm không thể thiếu trong mỗi gia đình khi đón tết, vui xuân. Mỗi cây hoa, cây cảnh bày bán là một tác phẩm nghệ thuật được làm ra từ đôi tay khéo léo, óc sáng tạo của người nông dân, được chăm sóc bằng kiến thức khoa học kỹ thuật cả một năm trời; người bán, người xem, người mua ai cũng tươi cười, mắt ánh lên niềm hạnh phúc.


Thái Bình mỗi năm hứng chịu vài cơn bão, đầu năm nay bệnh dịch tả lợn châu Phi quét qua đã gây thiệt hại không nhỏ cho người chăn nuôi. Thế nhưng, chợ tết năm nay chẳng thiếu thứ gì và người mua vẫn tấp nập. Rau, củ, quả vẫn xanh và đầy ắp các sạp hàng. Thịt gia súc, gia cầm, thủy sản, trong đó có thịt lợn tươi sống vẫn đủ đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của nhân dân. Điều đó đủ thấy sự năng động vượt khó, trình độ thâm canh sản xuất nông nghiệp của người dân đã phát triển và sự vào cuộc tích cực của các cơ quan quản lý nhà nước trong chỉ đạo, điều hành sản xuất, điều tiết thị trường linh hoạt, kịp thời và hiệu quả.


Chợ quê vốn là nơi giao lưu, trao đổi nông sản của bà con nông dân, nay không đơn thuần như vậy. Những mặt hàng công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp của các hộ sản xuất, hợp tác xã, làng nghề, doanh nghiệp như gốm sứ, cơ khí, may mặc, mây tre đan, chiếu cói... đã tràn ngập ở chợ quê, thỏa mãn nhu cầu tiêu dùng của người dân. Việc doanh nghiệp nhìn rõ cơ hội phát triển thị trường từ chợ nông thôn đã giúp người tiêu dùng có điều kiện thuận lợi tiếp cận hàng Việt Nam chất lượng cao. Theo nhiều doanh nghiệp đưa hàng Việt về nông thôn chia sẻ, nhu cầu mua sắm của người dân là rất lớn, nhưng điều kiện về tài chính của họ eo hẹp. Chính vì vậy, muốn chiếm lĩnh được thị trường nông thôn, các doanh nghiệp không còn cách nào khác là phải đổi mới công nghệ, đầu tư máy móc hiện đại để tăng năng suất, nâng cao chất lượng và hạ giá thành sản phẩm mới có thể tiếp cận được thị trường rất tiềm năng này.


Năm Canh Tý 2020, nhiều người tin rằng đây là một năm có bước khởi đầu mới, làm ăn thăng tiến và nhiều may mắn. Đó là những quan niệm về phong thủy; song, nhìn từ thực tế, với sự phát triển toàn diện về kinh tế - xã hội của tỉnh nhiều năm liên tục, bất chấp những khó khăn, thách thức tác động, cộng với những kinh nghiệm được tích lũy, sự cần cù, chịu khó và lao động sáng tạo của người dân Thái Bình, tin tưởng rằng, sang năm mới chúng ta sẽ tiếp tục giành được những thắng lợi mới toàn diện, to lớn hơn.

Khắc Duẩn