Thứ 3, 23/07/2024, 06:23[GMT+7]

Dâng Người những đóa hoa đẹp nhất

Thứ 4, 22/01/2020 | 15:39:03
2,785 lượt xem
Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, trên địa bàn tỉnh đã xuất hiện nhiều cá nhân, tập thể được cấp ủy các cấp biểu dương, khen thưởng. Đó là những bông hoa đẹp Thái Bình dâng lên Bác kính yêu.

Công ty May Gia Nguyễn, xã Thụy Phúc (Thái Thụy) tạo việc làm cho hàng trăm lao động địa phương với thu nhập ổn định.

Về xóm Đồng Hoa, thôn Phương Cáp, xã Hiệp Hòa (Vũ Thư) hỏi thăm nhà ông Bùi Công Phức ai cũng hết lời ca ngợi và tỏ lòng kính trọng trước nhân cách và tinh thần cống hiến hết mình cho “việc làng, việc nước” của người cán bộ hưu. 

Ông Đỗ Trọng Chính, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh (CCB) xã cho biết: Mặc dù đã ở độ tuổi “xưa nay hiếm” với 77 tuổi đời, 55 năm tuổi đảng song ông Phức luôn nhiệt tình cống hiến cho quê hương. Ông là hội viên CCB có uy tín với nhiều hoạt động hỗ trợ địa phương. Đặc biệt, trong xây dựng nông thôn mới, ông Phức đã đứng ra vận động hội viên CCB và nhân dân trong xóm đóng góp xây dựng một cây cầu và một con đường để việc đi lại của người dân tới trung tâm xã được thuận lợi hơn với tổng kinh phí 160 triệu đồng. Riêng gia đình ông ủng hộ 125 triệu đồng. Ngoài ủng hộ vật chất, ông còn trực tiếp chỉ đạo, trông coi, giám sát công trình. Vừa qua, ông tiếp tục đứng ra vận động xây dựng nhà văn hóa xóm diện tích hơn 70mmái bằng kiên cố làm nơi sinh hoạt chung cho bà con nhân dân, kinh phí xây dựng gần 220 triệu đồng, trong đó gia đình ông ủng hộ 50 triệu đồng. Ngoài ra ông còn tích cực tham gia ý kiến, tham mưu nhiều giải pháp để triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ của thôn, góp phần xây dựng chi bộ, chính quyền, các đoàn thể thôn trong sạch, vững mạnh. Mỗi việc ông làm đều toát lên cái tâm trong sáng của người đảng viên, của người lính cựu. 

Đi trên con đường rực rỡ sắc màu của những khóm hoa trồng hai bên đường, ông Phức tự hào chia sẻ: Đây là những cây hoa mà tôi trực tiếp mua giống về trồng. Tôi có quan điểm đẹp làng, đẹp xóm cũng giống như đẹp nhà mình, vì vậy tôi thường xuyên chăm sóc để cây luôn xanh tốt. Từ những ngày đầu đứng trong hàng ngũ của Đảng tới nay tròn 55 năm, tôi luôn noi gương Bác để sống, rèn luyện và phấn đấu; đồng thời, làm những việc cụ thể, thiết thực có ích cho cộng đồng, xã hội. 

Chính với suy nghĩ ấy, vừa qua, ông Phức tiếp tục bỏ tiền đầu tư 5 cột điện cao áp để thắp sáng đoạn đường vào xóm. Khi được nhận tiền thưởng Huy hiệu Đảng, ông Phức mang cho các cháu Trường Mầm non xã và Chi hội CCB thôn để xây dựng phong trào. Có thể số tiền không nhiều nhưng cho thấy cái tâm của ông với cộng đồng thật đáng khâm phục.

Còn với đảng viên Nguyễn Văn Mới, Chi bộ thôn Tân Mỹ, xã Quỳnh Ngọc (Quỳnh Phụ), học và làm theo gương Bác chính là gương mẫu đi đầu trong phát triển kinh tế gia đình, góp phần đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. 

Anh chia sẻ: Vùng quê nơi tôi sinh ra và lớn lên là vùng đất thuần nông, ít nghề phụ, thu nhập của người dân rất thấp. Để phát triển kinh tế gia đình, nâng cao thu nhập đáp ứng yêu cầu của cuộc sống, đồng thời góp phần hoàn thành mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, tôi nghĩ không còn cách nào khác phải mạnh dạn trong cách nghĩ, cách làm. Tận dụng lợi thế của địa phương có bãi bồi ven bờ sông Luộc, phát huy tinh thần gương mẫu của người đảng viên, tôi đã bàn bạc với nhiều gia đình trong thôn đầu tư để nuôi thả cá lồng trên sông Luộc, vừa tận dụng được nguồn nước sạch lưu thông vừa tận dụng được nguồn thức ăn sẵn có, cá lại ít bị bệnh, đỡ tốn chi phí. Với ý tưởng đó, tôi cùng với các gia đình khác trong thôn đi tìm tòi, học hỏi ở nhiều nơi; đồng thời, tích cực tham gia các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật về nuôi trồng thủy sản, sau đó về tập trung đầu tư xây dựng mô hình. Những năm đầu, do khó khăn về vốn đầu tư cho sản xuất, kinh nghiệm chăn nuôi còn hạn chế, thiếu sức lao động, ảnh hưởng của thời tiết và dịch bệnh, giá cả thị trường thất thường, đầu ra chưa ổn định nên tôi và nhiều gia đình khác chỉ phát triển được 36 lồng cá. Sau này khi đã tự tìm kiếm thị trường đầu ra, kết hợp với các kiến thức kỹ thuật đã được học và những kinh nghiệm qua các năm, chúng tôi tiếp tục mạnh dạn đầu tư thêm. Đến nay, ven sông Luộc đã có 312 lồng cá của 20 gia đình, chủ yếu nuôi cá diêu hồng và cá lăng, cho thu hoạch mỗi lứa từ 4 - 6 tấn/lồng, trừ chi phí thu lãi từ 30 - 40 triệu đồng/lồng. Riêng gia đình anh Mới có 12 lồng cá, tạo việc làm thường xuyên cho 5 lao động địa phương. Năm 2019, sau khi trừ chi phí, gia đình anh thu về trên 500 triệu đồng. Ngoài việc phát triển các mô hình làm kinh tế nâng cao thu nhập hộ gia đình, anh Mới còn gương mẫu tham gia trong các phong trào, các cuộc vận động do địa phương phát động; vận động giáo xứ Tân Mỹ giúp đỡ, tặng quà các gia đình có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp tết Nguyên đán, tặng quà tết Trung thu cho các cháu thiếu nhi trong thôn, qua đó thắt chặt thêm mối quan hệ gắn bó trong cộng đồng dân cư.

Cùng với ông Bùi Công Phức và anh Nguyễn Văn Mới, còn rất nhiều tập thể, cá nhân điển hình với những việc làm thiết thực, hiệu quả học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Mỗi cá nhân, mỗi tập thể đều là những bông hoa đẹp nhất, tươi thắm nhất mà Đảng bộ và nhân dân Thái Bình dâng lên Người. Đó cũng là những tấm gương để mỗi chúng ta cùng soi, cùng học, từ đó làm tốt hơn công việc của mình, cùng góp sức xây dựng quê hương ngày càng văn minh, giàu đẹp, để Thái Bình “trở thành tỉnh gương mẫu về mọi mặt” như Bác hằng mong.

Đồng chí Nguyễn Trường Ca, Bí thư Đảng ủy xã Thụy Phúc (Thái Thụy)
Để tránh hình thức, chung chung trong học tập và làm theo Bác, hàng năm, trong đăng ký việc làm theo, Đảng ủy xã chỉ đạo lựa chọn những vấn đề khó khăn, vướng mắc hay những vấn đề gây bức xúc, được dư luận quan tâm ở cơ sở để cấp ủy, tổ chức, cơ quan, đơn vị tập trung giải quyết. Qua hơn 3 năm triển khai thực hiện, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh ở Thụy Phúc đã đạt hiệu quả thiết thực: ý thức tự giác, tinh thần trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, công chức được nâng lên; chất lượng, hiệu quả công việc của các cơ quan, đơn vị cao hơn; dân chủ ở cơ sở được mở rộng; tình cảm tương thân tương ái giữa các thành viên trong xã hội tăng lên; hệ thống chính trị được củng cố, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Đến nay, Thụy Phúc đã hoàn thành 11 tiêu chí nông thôn mới nâng cao, được tỉnh thẩm định và công nhận.

Đồng chí Trần Văn Linh, Bí thư Huyện đoàn Tiền Hải
Thời gian qua, Ban Thường vụ Huyện đoàn, Ủy ban Hội Liên hiệp Thanh niên huyện đã tích cực chỉ đạo các cấp bộ đoàn, hội trong huyện đẩy mạnh việc học tập và làm theo lời Bác bằng nhiều hình thức, nội dung sáng tạo, phong phú, hấp dẫn. Việc làm theo được cụ thể hóa trong các nội dung, chương trình hoạt động của đoàn, hội các cấp, chú trọng đẩy mạnh các hoạt động hướng đến việc “Làm theo lời Bác” của đoàn viên thanh niên, nhân rộng các mô hình, điển hình, các công trình, phần việc thanh niên gắn với phong trào thi đua sôi nổi. Trong năm 2019, các cơ sở đoàn trên địa bàn huyện đã đăng ký, đảm nhận thực hiện 153 công trình, phần việc thanh niên; tổ chức trồng 23.000 cây xanh; đảm nhận trồng và chăm sóc 16km đường hoa; tổ chức sơn vẽ hoa trên 200 cột điện tại 7 tuyến phố của thị trấn; tổ chức 10 hoạt động khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho trên 500 đối tượng chính sách... Qua đó góp phần tích cực vào việc thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của huyện.


Như Ý 
(Tác phẩm dự thi viết về đề tài người Thái Bình - đất Thái Bình)