Thứ 4, 03/07/2024, 19:25[GMT+7]

Kiến Xương: Đột phá phát triển kinh tế

Thứ 4, 22/01/2020 | 16:46:13
3,750 lượt xem
Năm 2019, Huyện ủy, HĐND, UBND huyện Kiến Xương đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và đạt kết quả toàn diện; một số ngành, lĩnh vực đạt và vượt kế hoạch đề ra. Đây là động lực để huyện Kiến Xương phát triển trong những năm tiếp theo.

Năm 2019 là năm thứ tư thực hiện nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2015 - 2020, bên cạnh những thuận lợi, huyện Kiến Xương cũng đối mặt với không ít khó khăn, thách thức. Với sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện, Ban Thường vụ Huyện ủy, sự điều hành tích cực của UBND huyện, sự giám sát có hiệu quả của HĐND huyện, sự phối hợp chặt chẽ của các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, các địa phương trong huyện, kinh tế của Kiến Xương có nhiều bứt phá. Tổng giá trị sản xuất ước đạt 11.104,7 tỷ đồng, tăng 11,2% so với cùng kỳ năm 2018. Trong đó, giá trị sản xuất nông, lâm, thủy sản ước đạt 2.705,9 tỷ đồng, bằng 98,8% so với cùng kỳ; công nghiệp, xây dựng cơ bản ước đạt 5.834,7 tỷ đồng, tăng 20,1% so với cùng kỳ; thương mại, dịch vụ ước đạt 2.564,1 tỷ đồng, tăng 7,22% so với cùng kỳ...

Trong sản xuất nông nghiệp, cấp ủy, chính quyền các cấp trong huyện đã tập trung chỉ đạo đẩy mạnh sản xuất gắn với đổi mới cơ cấu ngành Nông nghiệp; đồng thời, thực hiện có hiệu quả chủ trương chuyển đổi cơ cấu cây trồng bằng các giải pháp như: thâm canh tăng vụ, ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chăn nuôi, đưa giống mới năng suất cao vào gieo trồng, góp phần nâng cao thu nhập từ phát triển kinh tế hộ gia đình. Các địa phương triển khai thực hiện nghiêm túc đề án sản xuất do UBND huyện phê duyệt. Tổng diện tích gieo cấy lúa cả năm 22.364ha, năng suất ước đạt 132 tạ/ha. Cơ cấu giống lúa có chiều hướng tăng tỷ lệ diện tích các giống lúa hàng hóa. Diện tích cây màu đạt 6.926ha. Diện tích tích tụ ruộng đất từ 2ha trở lên để sản xuất là 911ha.

Trong năm, tình hình bệnh dịch tả lợn châu Phi diễn biến phức tạp. Tổng số lợn phải tiêu hủy là 58.577 con, tổng trọng lượng tiêu hủy gần 2.700 tấn. Song, với sự vào cuộc tích cực của các cấp, các ngành trong huyện, đến ngày 13/11/2019, UBND tỉnh đã ban hành quyết định về việc công bố hết dịch bệnh dịch tả lợn châu Phi trên địa bàn huyện Kiến Xương. Thực hiện đề án phát triển đàn trâu, bò thương phẩm theo chuỗi liên kết giai đoạn 2019 - 2025 và những năm tiếp theo, UBND huyện đã xây dựng kế hoạch và ban hành quyết định thành lập Ban Chỉ đạo thực hiện đề án của huyện. Huyện đã hỗ trợ 52 con bò cho một số hộ gia đình nghèo, cận nghèo trên địa bàn xã Bình Thanh và Hồng Tiến... Cùng với đó, sản xuất, nuôi trồng thủy sản được các cấp, các ngành quan tâm chỉ đạo.

Thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới đến cuối năm 2019, toàn huyện có 100% số xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới. Huyện đạt 9/9 tiêu chí huyện nông thôn mới, là 1 trong 4 huyện đón đoàn thẩm định của trung ương về kiểm tra, xét công nhận huyện đạt chuẩn nông thôn mới năm 2019. Huyện có 3 xã: Thanh Tân, Bình Định, Vũ Tây đang trong giai đoạn hoàn thiện hồ sơ đề nghị tỉnh công nhận xã nông thôn mới nâng cao năm 2019.

Đẩy mạnh tốc độ tăng trưởng, nâng tỷ trọng công nghiệp, xây dựng trong cơ cấu kinh tế... là mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2015 - 2020 đã đề ra. Đến cuối năm 2019, huyện đã tập trung quy hoạch và hình thành được 7 cụm công nghiệp (CCN) trên địa bàn, trong đó có 3 CCN là Vũ Ninh, Vũ Quý, Thanh Tân đã có các dự án triển khai sản xuất, kinh doanh ổn định và hiệu quả như: Công ty Cổ phần May Sơn Hà, Công ty Cổ phần Phát triển Thủy Long, Công ty TNHH Phúc Kiến, Công ty Cổ phần Sản xuất hàng thể thao MXP, Công ty Busadco, Nhà máy May Thanh Tân (Công ty Cổ phần May xuất khẩu Việt Thái), Nhà máy May Thủy Chung....

Ngoài ra, CCN Trung Nê với diện tích 50ha được Công ty Cổ phần Tập đoàn Đông Đô đang triển khai dự án đầu tư theo đúng tiến độ đã được cấp thẩm quyền phê duyệt; CCN Vũ Quý mở rộng 60ha. UBND tỉnh đã quyết định cho phép điều chỉnh, bổ sung quy hoạch CCN Minh Tân, xã Minh Tân được điều chỉnh vị trí về xã Bình Minh và đổi tên thành CCN Bình Minh; CCN Hồng Thái, xã Hồng Thái điều chỉnh vị trí về xã Trà Giang và đổi tên thành CCN Trà Giang; CCN Cồn Nhất điều chỉnh vị trí về xã Nam Bình và giữ nguyên tên CCN Cồn Nhất. Các doanh nghiệp, HTX, cơ sở sản xuất, kinh doanh tại các làng nghề tiếp tục duy trì sản xuất ổn định, cho thu nhập khá và một số làng nghề có giá trị sản xuất cao, góp phần phát triển kinh tế của địa phương.

Đi đôi với nhiệm vụ lãnh đạo phát triển kinh tế - xã hội, Ban Chấp hành Đảng bộ, Ban Thường vụ Huyện ủy tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai đồng bộ các nhiệm vụ công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị; trọng tâm là đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng gắn với thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng, củng cố niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân vào vai trò lãnh đạo của các cấp ủy đảng, sự quản lý điều hành của chính quyền các cấp.

Năm 2020 là năm có vai trò quan trọng tạo đà thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2015 - 2020, đây cũng là năm thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm giai đoạn 2020 - 2025, bên cạnh những thời cơ thuận lợi còn không ít khó khăn thách thức, đòi hỏi các cấp, các ngành, các tầng lớp nhân dân trong huyện phải đoàn kết một lòng, đồng tâm hiệp lực, năng động, sáng tạo, quyết tâm thực hiện thắng lợi toàn diện mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2020: phát triển nhanh, toàn diện, bền vững kinh tế, chú trọng năng suất, chất lượng, hiệu quả kinh tế nông nghiệp; tích cực chỉ đạo thực hiện tốt việc tích tụ ruộng đất, tạo cơ sở thu hút doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn; tiếp tục đẩy mạnh cơ giới hóa sản xuất nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa tập trung gắn với xây dựng nông thôn mới, tăng cường các mô hình liên kết giữa người dân và doanh nghiệp; phấn đấu đạt tốc độ tăng trưởng giá trị sản xuất từ 10,7% trở lên. Đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động theo hướng tăng nhanh tỷ trọng công nghiệp, xây dựng và dịch vụ.

Nhân dịp đón năm mới, tôi kêu gọi cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trong huyện đoàn kết, nỗ lực phấn đấu, thi đua để giành thắng lợi và quyết tâm xây dựng Kiến Xương ngày càng giàu đẹp, văn minh. Đón xuân Canh Tý 2020, thay mặt Huyện ủy, HĐND, UBND huyện, tôi gửi lời chúc tốt đẹp nhất tới cán bộ và nhân dân trong huyện một năm mới sức khỏe, hạnh phúc, an khang và thịnh vượng.

VŨ MẠNH THÍA

Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Kiến Xương