Thứ 2, 20/05/2024, 03:25[GMT+7]

Đầy đủ, kịp thời các chính sách với người có công

Thứ 4, 22/01/2020 | 17:49:41
1,031 lượt xem
Năm 2019, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh; sự phối hợp chặt chẽ giữa các cấp, các ngành, cơ quan, địa phương, đơn vị trong tỉnh, ngành Lao động - Thương binh và Xã hội Thái Bình đã triển khai thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ thông qua các kế hoạch, chương trình cụ thể; qua đó, các lĩnh vực đều hoàn thành và vượt kế hoạch một số chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao.

Căn nhà khang trang của bà Hà Thị Sim, vợ liệt sĩ Hà Thanh Trà, thôn Nam Cầu Nhân, xã Đông Hòa (thành phố Thái Bình) hoàn thành cuối năm 2019.

Trong lĩnh vực lao động, việc làm, năm 2019 tiếp tục đánh dấu nỗ lực của ngành Lao động - Thương binh và Xã hội trong việc phối hợp với các sở, ngành, địa phương triển khai thực hiện đồng bộ các biện pháp nhằm thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, giải quyết việc làm và đào tạo, dạy nghề cho người lao động. Trong năm, toàn tỉnh tạo việc làm mới cho 33.600 người (đạt 102% kế hoạch năm, tăng 1,2% so với cùng kỳ năm 2018), trong đó, giải quyết việc làm tại chỗ cho 24.640 người, lao động đi làm việc ở tỉnh ngoài 5.660 người, lao động đi xuất khẩu nước ngoài 3.300 người. Trong công tác giáo dục nghề nghiệp, để nâng cao chất lượng giảng dạy, đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng, Sở đã tham mưu UBND tỉnh ban hành Quyết định số 675/QĐ-UBND ngày 13/3/2019 về việc phê duyệt đề án “Nâng cao chất lượng cơ sở giáo dục nghề nghiệp đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và hội nhập quốc tế đến năm 2025” với chủ trương sáp nhập Trường Trung cấp Xây dựng Thái Bình trực thuộc Sở Xây dựng, Trường Trung cấp nghề thủ công mỹ nghệ Kiến Xương trực thuộc UBND huyện Kiến Xương vào Trường Cao đẳng Nghề Thái Bình. Đến nay, việc sáp nhập đã hoàn thành, đơn vị đã đi vào hoạt động ổn định.

Trong việc thực hiện chính sách đối với người có công, năm 2019 ngành Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh đã tổ chức chi trả đầy đủ, kịp thời trợ cấp ưu đãi thường xuyên; chăm sóc sức khỏe, trang cấp dụng cụ cho trên 7 vạn người có công; trình Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cấp đổi 385 bằng Tổ quốc ghi công; giải quyết chế độ người nhiễm chất độc hóa học cho 623 trường hợp; tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho người và gia đình có công với cách mạng trong dịp lễ, tết với số tiền trên 126 tỷ đồng cùng một số chế độ, chính sách đối với người có công và thân nhân người có công. Đối với việc xây dựng nhà ở cho người có công, đến nay đã cơ bản hoàn thành đề án hỗ trợ cải thiện nhà ở cho người có công với cách mạng theo Quyết định số 22 của Thủ tướng Chính phủ. Trong năm 2019, Sở đã tham mưu UBND tỉnh quyết định phê duyệt để các huyện, thành phố cấp kinh phí hỗ trợ đến 3.816 hộ (trong đó xây mới 2.085 hộ, sửa chữa, nâng cấp 1.731 hộ), góp phần nâng số hộ gia đình người có công với cách mạng được hỗ trợ cải thiện nhà ở lên 17.795 hộ trong tổng số 25.830 hộ (đạt 68,9% kế hoạch đề án); số hộ không còn nhu cầu, không đủ điều kiện hỗ trợ là 8.035 hộ (chiếm 31,1% đề án). Cùng với đó, Sở tham mưu UBND tỉnh trình Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Thông báo số 646-TB/TU về việc xây dựng Đền thờ Bà mẹ Việt Nam anh hùng tại phường Hoàng Diệu, thành phố Thái Bình và tham mưu UBND tỉnh tổng hợp ý kiến đề xuất đề nghị sửa đổi, bổ sung Pháp lệnh Ưu đãi đối với người có công với cách mạng.

Người lao động tìm thông tin việc làm tại Trung tâm Dịch vụ việc làm Thái Bình.

Trong lĩnh vực xã hội, một trong những dấu ấn của ngành trong năm qua là thực hiện tốt các chế độ, chính sách đối với người nghèo; công tác tuyên truyền về chính sách giảm nghèo được đẩy mạnh, nhờ đó nhiều hộ nghèo, hộ cận nghèo đã tự nguyện viết đơn xin thoát nghèo, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo, hộ cận nghèo trong toàn tỉnh. Năm 2019, tổng số hộ nghèo toàn tỉnh là 17.022 hộ, tỷ lệ 2,66% (giảm 0,69% so với năm 2018 - đạt chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh đề ra); tổng số hộ cận nghèo 18.520 hộ, tỷ lệ 2,89% (giảm 0,27% so với năm 2018). Bên cạnh đó, các hoạt động chăm sóc người cao tuổi, bảo vệ và chăm sóc trẻ em, phòng, chống tệ nạn xã hội, bình đẳng giới đã thu hút được sự quan tâm của các cấp, các ngành trong tỉnh. Các chương trình phòng, chống tai nạn thương tích, phòng tránh trẻ em bị đuối nước, xây dựng mô hình xã, phường, thị trấn phù hợp với trẻ em, trợ giúp trẻ em nghèo, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn được thực hiện thường xuyên. Trong năm, Sở đã tham mưu UBND tỉnh ban hành kế hoạch chăm sóc vì sự phát triển toàn diện trẻ em trong những năm đầu đời tại gia đình và cộng đồng trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2018 - 2025; tham mưu UBND tỉnh ban hành chỉ thị về việc tăng cường công tác quản lý, kiểm tra giám sát thực hiện chính sách pháp luật về trẻ em trên địa bàn tỉnh. Trong công tác cai nghiện, để nâng cao hiệu quả cai nghiện, Sở tham mưu UBND tỉnh ban hành Quyết định số 848/QĐ-UBND ngày 29/3/2019 về việc sáp nhập Trung tâm Chữa bệnh - Giáo dục - Lao động xã hội thuộc UBND thành phố Thái Bình vào Trung tâm Cai nghiện ma túy và Chăm sóc đối tượng xã hội trực thuộc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội và đổi tên thành Cơ sở cai nghiện ma túy công lập tỉnh với công suất tiếp nhận 700 học viên. Cơ sở cai nghiện ma túy công lập tỉnh đã tổ chức lễ ra mắt, ổn định về cơ cấu tổ chức, bộ máy để đi vào hoạt động. Đối với công tác cải cách hành chính thực hiện công bố, công khai và rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính theo sự chỉ đạo của Chính phủ và của tỉnh Sở tham mưu UBND tỉnh phê duyệt 100% thủ tục hành chính giải quyết theo phương án “5 tại chỗ” tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp huyện trên địa bàn tỉnh bảo đảm tiến độ theo yêu cầu của UBND tỉnh.

Phát huy những kết quả đạt được, năm 2020 ngành Lao động - Thương binh và Xã hội phấn đấu tiếp tục nâng cao chất lượng dạy nghề, tạo nguồn nhân lực góp phần giải quyết việc làm, tăng năng suất lao động; thực hiện đầy đủ chế độ, chính sách đã ban hành cho đối tượng người có công và các chính sách đối với các nhóm đối tượng chính sách xã hội, bảo đảm bền vững, công bằng, tiến bộ và ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Nguyễn Văn Bái 
(Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội)

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày