Thứ 5, 09/05/2024, 13:57[GMT+7]

Mừng thọ, chúc thọ: Nét đẹp văn hóa những ngày đầu xuân

Thứ 3, 28/01/2020 | 14:59:27
11,053 lượt xem
Cứ mỗi dịp tết đến, xuân về, trên khắp mọi miền của đất nước, từ thành thị đến nông thôn đều diễn ra lễ mừng thọ, chúc thọ cho các bậc cao niên. Mừng thọ, chúc thọ đã là một nét đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc Việt Nam bởi nó thể hiện tấm lòng hiếu thảo cũng như sự kính trọng của con cháu đối với các bậc cao niên.

Xã Tây Tiến, huyện Tiền Hải tổ chức chúc thọ, mừng thọ đầu xuân cho các cụ cao tuổi.

Trong tâm thức dân gian, người có tuổi thọ và gia đình có người cao tuổi là có được phúc lớn, có phúc nên mới được sống lâu, mới có con cháu đề huề. Tổ chức mừng thọ, chúc thọ cũng chính là mừng cái phúc ấy. Trong một gia đình khi có ông bà, cha mẹ ở tuổi 70, 80, 90, 100 và 100 tuổi trở lên thì con cháu thường tổ chức mừng thọ, chúc thọ. Đây là dịp con cháu báo hiếu công ơn sinh thành, dưỡng dục của ông bà, cha mẹ. Trong lễ mừng thọ, ông bà sẽ mặc trang phục trang trọng, màu đỏ hoặc màu vàng tùy theo tuổi thọ của từng người, con cháu lần lượt dâng rượu kính lễ cha mẹ, ông bà. Tiếp đó, gia đình sẽ long trọng tổ chức tiệc mừng thọ cho các cụ.

Trong dịp này, toàn tỉnh có 48.622 người cao tuổi được tổ chức chúc thọ, mừng thọ. 

Cụ bà Lương Thị Sơn, thôn Đông Cao 1, xã Tây Tiến (Tiền Hải) cho biết: Năm nay tôi là 1 trong 4 người trên 100 tuổi được cấp ủy, chính quyền xã Tây Tiến đến tận nhà thăm hỏi sức khỏe và có những phần quà, tôi cảm thấy rất xúc động . Tôi cảm ơn Đảng, Nhà nước, cấp ủy, chính quyền các cấp đã luôn quan tâm, chăm lo đến sức khỏe và đời sống tinh thần của những người cao tuổi, nhờ vậy chúng tôi yên tâm sống vui, sống khỏe, sống có ích cho gia đình và xã hội.

Con cháu gia đình cụ Lương Thị Sơn, thôn Đông Cao 1, xã Tây Tiến, huyện Tiền Hải quây quần bên nhau. 

Là một trong những đảng viên cao tuổi Đảng được tổ chức mừng thọ trong dịp này, ông Bùi Trọng Khao, thôn Đông Cao 2, xã Tây Tiến chia sẻ: Tôi rất vinh dự khi cấp ủy, chính quyền và con cháu trong gia đình tổ chức mừng thọ đúng dịp tôi tròn 50 năm tuổi Đảng. Là một người đảng viên, tôi xin hứa sẽ phát huy tinh thần tuổi cao gương sáng, gương mẫu tham gia các phong trào do địa phương phát động, đồng thời tích cực động viên con cháu trong gia đình luôn gương mẫu, chấp hành nghiêm mọi chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, giáo dục con cháu hăng say lao động sản xuất, nhiệt tình tham gia các hoạt động của địa phương.

Không chỉ tại xã Tây Tiến, huyện Tiền Hải, không khí chúc thọ, mừng thọ đầu xuân lan tỏa khắp các địa phương trên địa bàn tỉnh. 

Ông Khiếu Đức Mạnh, Chủ tịch Hội Người cao tuổi xã Phú Xuân (thành phố Thái Bình) cho biết: Năm nay, xã Phú Xuân tổ chức mừng thọ, chúc thọ cho 206 người cao tuổi, trong đó có 16 cụ từ 90 đến 95 tuổi, 4 cụ 100 đến trên 100 tuổi. Đây đều là những hội viên cao tuổi đã có đóng góp tích cực cho địa phương. Các cụ luôn là tấm gương sáng để nhân dân, con cháu trong gia đình học tập và noi theo.

Theo Thông tư số 96 của Bộ Tài chính quy định về quản lý và sử dụng kinh phí chăm sóc sức khoẻ ban đầu cho người cao tuổi tại nơi cư trú; chúc thọ, mừng thọ; ưu đãi tín dụng và biểu dương, khen thưởng người cao tuổi và quyết định của UBND tỉnh thì người cao tuổi thọ 100 tuổi được Chủ tịch nước chúc thọ và tặng quà gồm 5m vải lụa đỏ và 700.000 đồng/cụ; người cao tuổi thọ 90, 95 tuổi được Chủ tịch UBND tỉnh chúc thọ và tặng 500.000 đồng/cụ; người cao tuổi ở tuổi 70, 75, 80, 85 được tặng 300.000 đồng/cụ. Ngoài ra, người cao tuổi thọ trên 100 tuổi được tặng 1.000.000 đồng/cụ. Năm nay, trong dịp tết Nguyên đán Canh Tý 2020, tổng số các cụ được chúc thọ, mừng thọ trên địa bàn toàn tỉnh là 48.622 cụ, đặc biệt trong đó có 439 cụ được chúc “lão thọ” tròn 100 tuổi và 641 cụ từ 101 tuổi trở lên, 4.750 cụ tròn 90 tuổi. Tổng kinh phí cho chúc thọ, mừng thọ từ ngân sách tỉnh là hơn 15 tỷ đồng. 

Ông Nguyễn Thái Hùng, Trưởng Ban đại diện Hội Người cao tuổi tỉnh cho biết: Đời sống vật chất được nâng lên, các cụ cao tuổi được gia đình, dòng họ, cấp ủy, chính quyền quan tâm, tạo điều kiện về mọi mặt. Hoạt động chúc thọ, mừng thọ đầu năm mới là nét đẹp văn hóa, được nhân dân gìn giữ qua bao thế hệ. Thông qua hoạt động này góp phần giáo dục truyền thống “uống nước nhớ nguồn” cho các thế hệ con cháu trong gia đình.

Là một trong những mặt hàng được lựa chọn nhiều nhất trong dịp đầu năm, tranh chúc thọ, mừng thọ được nhiều gia đình chọn mua trong dịp này. Anh Phạm Đức Nam, chủ cửa hàng tranh chúc thọ, mừng thọ trên đường Hai Bà Trưng, thành phố Thái Bình cho biết: Cũng như mọi năm, gia đình tôi mở bán từ mồng 3 tết, mẫu mã tranh chúc thọ luôn đa dạng với nhiều mức giá thành khác nhau, giao động từ 250.000 đồng đến hơn 4 triệu đồng/sản phẩm. Người mua có thể tùy vào điều kiện kinh tế gia đình hoặc sở thích của bản thân để đặt hàng theo đúng mong muốn, nhiều cửa hàng đã có dịch vụ vận chuyển tranh chúc thọ, mừng thọ đến tận nhà cho người mua.

Mặc dù thời tiết giá lạnh nhưng những ngày đầu năm mới trên khuôn mặt của các cụ ông, cụ bà được chúc thọ, mừng thọ luôn rạng rỡ nụ cười. Xung quanh các cụ là con cháu quây quần với những bó hoa chúc mừng thể hiện tấm lòng thành kính, tri ân công ơn dưỡng dục của các cụ đối với con cháu. Đây cũng là nét đẹp, thể hiện truyền thống quý báu của dân tộc Việt Nam.

Tiến Đạt