Thứ 5, 02/05/2024, 20:14[GMT+7]

WHO cảnh báo số ca mắc mới ung thư tăng 81% ở các nước nghèo

Thứ 3, 04/02/2020 | 17:14:38
991 lượt xem
Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ngày 4-2 cảnh báo, trong hai thập kỷ tới, số ca ung thư trên thế giới sẽ tăng 60%. Trong đó, số ca mắc ung thư mới sẽ tăng tới 81% ở các nước có thu nhập thấp và trung bình do thiếu sự đầu tư vào công tác ngăn chặn và điều trị bệnh.

Ít nhất bảy triệu người có thể được cứu sống khỏi ung thư trong một thập kỷ tới.

Trong một báo cáo đưa ra nhân Ngày Thế giới phòng chống ung thư 4-2, WHO nói rằng, những nước thu nhập thấp và trung bình phải tập trung vào các nguồn lực hạn chế của họ trong việc chống lại các bệnh truyền nhiễm và cải thiện sức khỏe của bà mẹ và trẻ em thay vì cuộc chiến chống lại căn bệnh ung thư. Những nước này cũng có tỷ lệ tử vong do ung thư cao nhất thế giới.

WHO thống kê trong năm 2019, hơn 90% nước thu nhập cao cho biết đã đưa vào hệ thống y tế công cộng các dịch vụ điều trị ung thư toàn diện. Trong khi đó, có chưa tới 15% nước có thu nhập thấp thực hiện được điều này.

Trong báo cáo, ông Ren Minghui, trợ lý Tổng thư ký WHO nói rằng, đã đến lúc tất cả đều phải thức tỉnh để giải quyết sự bất bình đẳng không thể chấp nhận được trong việc áp dụng các dịch vụ phòng chống và chữa trị ung thư giữa các nước giàu có và những nước nghèo.

“Nếu mọi người được tiếp cận các hệ thống chăm sóc và tư vấn ban đầu để phát hiện sớm ung thư, ung thư sẽ được điều trị hiệu quả và chữa khỏi. Ung thư không thể là một án tử hình với bất cứ ai, ở bất cứ đâu”, ông Ren Minghui khẳng định.

Theo bản báo cáo, một khoản đầu tư 25 tỷ USD trong thập kỷ tới có thể cứu được mạng sống của ít nhất bảy triệu người khỏi căn bệnh ung thư.

WHO nhấn mạnh, một loạt các can thiệp đã được chứng minh để ngăn ngừa các ca ung thư mới. Những biện pháp này bao gồm kiểm soát việc sử dụng thuốc lá (là nguyên nhân của 25% ca tử vong do ung thư), tiêm vaccine chống viêm gan B để ngăn ngừa ung thư gan, loại bỏ ung thư cổ tử cung bằng cách tiêm vaccine ngừa HPV, sàng lọc và điều trị, thực hiện các biện pháp can thiệp kiểm soát ung thư có tác dụng cao và bảo đảm tiếp cận chăm sóc giảm nhẹ bao gồm việc giảm đau.

Tiến sĩ Elisabete Weiderpass, Giám đốc Trung tâm quốc tế nghiên cứu ung thư cho hay, trong hơn 50 năm qua thế giới đã đạt được những thành tựu to lớn trong nghiên cứu về ngăn chặn và điều trị ung thư. Các quốc gia thu nhập cao đã áp dụng các chương trình ngăn chặn, sàng lọc và phát hiện sớm, đi kèm với việc điều trị tốt hơn. Điều này đã giúp giảm khoảng 20% số ca tử vong sớm do ung thư trong thời gian từ năm 2000 đến 2015. Tuy nhiên, tại các quốc gia thu nhập thấp, số ca tử vong sớm do ung thư chỉ giảm 5%.

“Chúng ta phải thấy được tất cả mọi người đều được hưởng lợi một cách bình đẳng”, Tiến sĩ Elisabete kêu gọi.

Theo đó, báo cáo chỉ ra rằng, thách thức với các nước thu nhập thấp là việc lựa chọn các phương pháp điều trị cân vằng với các cân nhắc bao gồm chi phí, tính khả thi và tính hiệu quả. Mỗi chính phủ có nhiệm vụ lựa chọn một phương pháp điều trị ung thư tiên tiến phù hợp, đồng thời nhận thức được rằng, trong số các biện pháp có sẵn, nhiều biện pháp rất hiệu quả và có chi phí phải chăng, có thể mang lại hiệu quả trong điều trị ung thư mà không gây gánh nặng tài chính.

Chuyên gia Andre Ilbawi thuộc ủy ban quản lý các bệnh dịch không lây nhiễm của WHO cho rằng, kiểm soát ung thư không gây tốn kém chi phí.

Ngoài ra, bản báo cáo cũng cảnh báo rằng, mặc dù từ lâu ung thư được coi là bệnh của các quốc gia giàu có, nhưng hiện nay điều này không còn đúng bởi trên thế giới, cứ một trong năm người sẽ phải đối mặt với chuẩn đoán ung thư trong cuộc đời.

“Đó là một gánh nặng toàn cầu”, Trợ lý của Tổng thư ký WHO Ren nhấn mạnh.

Theo nhandan.com.vn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày