Chủ nhật, 19/05/2024, 07:03[GMT+7]

Làm rõ chủ tài khoản Facebook tung tin không đúng sự thật về dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus corona

Thứ 5, 06/02/2020 | 17:52:45
3,751 lượt xem
Qua công tác rà soát nắm tình hình trên mạng internet, Công an tỉnh phát hiện tài khoản Facebook cá nhân có tên “Trần Hiền” (địa chỉ https:www.facebook.com/hien.tran.792.30) đăng 2 bài viết có nội dung sai sự thật liên quan đến dịch bệnh viêm phổi cấp do chủng mới của virus corona gây ra.

Thông tin đưa sai sự thật.

Ngày 5/2/2020, Công an tỉnh đã chỉ đạo Công an huyện Quỳnh Phụ phối hợp với Phòng An ninh chính trị nội bộ xác minh làm chủ tài khoản đăng 2 bài viết trên là Trần Thị Hiền, sinh năm 1992, hộ khẩu thường trú tại Tân Dân, Quỳnh Hưng, Quỳnh Phụ.

Cụ thể vào ngày 31/1/2020 trên tài khoản Facebook cá nhân có tên “Trần Hiền”  đăng bài viết có nội dung: “Có tin này từ chị bác sỹ làm ở Viện. Cả nhà nhắc người thân nếu phải ra đường vào ngày mai: Chiều nay HN sẽ công bố phát dịch corona, tối nay thời sự sẽ đưa tin việc đêm nay nhà nước mình phun thuốc ngừa dịch cúm corona trên bầu trời toàn quốc nên mọi người chia sẻ cho nhau k ra ngoài đường trong cung giờ từ 4 -7h30 sáng mai 1/2/2020. Mọi người đi đường nhớ đeo khẩu trang với kính cẩn thận” và kèm theo hình ảnh về công văn của Bộ Giáo dục và Đào tạo về hướng dẫn chống dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona gây ra. Bài viết trên có 16 lượt người thích, 2 bình luận và 16 lượt chia sẻ.

Tiếp đó vào ngày 3/2/2020 trên tài khoản Facebook cá nhân có tên “Trần Hiền”  tiếp tục đăng bài viết có nội dung: “Dịch đến gần quá. Vừa lo vừa sợ cho các con. Nghe mọi người nói Quỳnh Hưng có ng bị r. Mong sao chỉ là tin đồn”. Bài viết trên được 50 người chia sẻ và 51 người bình luận.

Căn cứ vào những tài liệu thu thập và lời khai của Trần Thị Hiền, cơ quan công an xác định Hiền là chủ tài khoản Facebook cá nhân có tên “Trần Hiền”. Hiền đã thừa nhận hành vi vi phạm của mình tự gỡ bỏ các bài viết trên. Quá trình xác minh cho thấy Hiền không được ai chỉ đạo, không có động cơ phá hoại an ninh, gây rối trật tự công cộng, chỉ vì nghe thông tin không qua kiểm chứng đã đăng bài để cảnh báo mọi người.

Hành vi tung tin bịa đặt của Trần Thị Hiền đã gây ra tâm lý hoang mang lo ngại cho cộng đồng trong lúc dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona gây ra đang diễn biến rất phức tạp. 

Hiện cơ quan công an đang hoàn thiện hồ sơ đề nghị xử phạt hành chính đối với Trần Thị Hiền theo  Nghị định số 174 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin và tần số vô tuyến  điện.

Nguyễn Tùng


Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày