Chủ nhật, 05/05/2024, 15:24[GMT+7]

Vũ Thư căng mình phòng, chống dịch bệnh do nCoV gây ra

Thứ 2, 10/02/2020 | 08:54:52
1,540 lượt xem
Đến thời điểm này, trên địa bàn huyện Vũ Thư chưa có trường hợp nghi ngờ hoặc dương tính với virus corona. Tuy nhiên, với mục tiêu không cho dịch bệnh xâm nhập vào địa bàn, bảo vệ an toàn tính mạng, sức khỏe của nhân dân, những ngày này, cấp ủy, chính quyền các địa phương huyện Vũ Thư đang căng mình triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (nCoV) gây ra.

100% công nhân Công ty TNHH Leader Win Shoes (Vũ Thư) đeo khẩu trang để phòng dịch bệnh.

Đẩy mạnh phòng dịch từ cơ sở


Công ty TNHH Leader Win Shoes có trụ sở tại thôn Dũng Thượng, xã Dũng Nghĩa (Vũ Thư) hiện có hơn 1.000 công nhân, trong đó có 33 lao động người Trung Quốc đang làm việc. Dịp nghỉ tết Nguyên đán Canh Tý 2020 có 32/33 lao động Trung Quốc về quê đón tết và hiện đều đã quay trở lại Công ty lao động. Ông Zhang Bai Hui, lao động người Trung Quốc tại đây chia sẻ: Trước khi nhập cảnh vào Việt Nam chúng tôi đã được cấp giấy khám sức khỏe, tuy nhiên, khi đến Việt Nam được chính quyền địa phương yêu cầu, chúng tôi đều tự giác đến Bệnh viện Đa khoa huyện để kiểm tra lại thân nhiệt, tình trạng sức khỏe. Hiện tại chúng tôi có sức khỏe ổn định, không có hiện tượng gì bất thường. Chúng tôi tuyệt đối tuân thủ việc đeo khẩu trang khi làm việc, hạn chế tiếp xúc với người khác. Thực hiện chỉ đạo của chính quyền các cấp về việc cách ly y tế cho người qua địa bàn 1 trong số 31 tỉnh có dịch của Trung Quốc sang, từ ngày 4/2 chúng tôi tạm dừng lao động, tuân thủ việc cách ly y tế nhằm bảo đảm an toàn tính mạng cho bản thân và cộng đồng.

Tổ công tác của huyện Vũ Thư kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh tại doanh nghiệp trên địa bàn huyện.


Đồng chí Nguyễn Văn Thụ, Chủ tịch UBND xã, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona xã Dũng Nghĩa (Vũ Thư) cho biết: Xã đã thành lập Ban Chỉ đạo, huy động toàn bộ hệ thống chính trị vào cuộc và 1 tổ phản ứng nhanh gồm 8 người; xây dựng, triển khai kế hoạch phòng, chống dịch với 3 tình huống cụ thể. Hàng ngày, đài truyền thanh xã phát sóng nhiều lượt để tuyên truyền, nâng cao nhận thức và ý thức phòng, chống dịch bệnh do nCoV gây ra cho nhân dân. Đối với số lao động là người Trung Quốc mới di chuyển đến địa bàn từ ngày 31/1 - 2/2, xã kiểm tra, quản lý chặt chẽ hồ sơ, mặc dù đã có giấy khám sức khỏe của các cơ quan chức năng nhưng xã vẫn yêu cầu đến Bệnh viện Đa khoa huyện để kiểm tra lại sức khỏe. Từ ngày 4/2, xã yêu cầu thực hiện nghiêm túc việc cách ly y tế 14 ngày đối với các trường hợp công dân nhập cảnh vào Việt Nam từ các vùng có dịch của Trung Quốc. Đối với công nhân tại doanh nghiệp có người Trung Quốc lao động, xã yêu cầu chủ động khai báo tình hình sức khỏe, khi có biểu hiện nghi ngờ phải báo cáo kịp thời để Ban Chỉ đạo xã vào cuộc xử lý, tránh dịch bệnh lây lan ra cộng đồng. Xã Dũng Nghĩa yêu cầu 100% cán bộ các ngành, đoàn thể, chuyên môn của xã, thôn khi làm việc, tiếp xúc với nhân dân gương mẫu đeo khẩu trang.


Vào cuộc đồng bộ, quyết liệt


Theo khảo sát của Công an huyện, trên địa bàn huyện Vũ Thư có 111 công dân Trung Quốc làm việc tại 15 doanh nghiệp. Đến ngày 4/2/2020, có 91 công dân về Trung Quốc đón tết và đã trở lại Việt Nam, 3 người ở lại Việt Nam đón tết và 17 người về Trung Quốc nhưng chưa trở lại Việt Nam làm việc. Ngoài ra, có 16 công dân Trung Quốc đang du lịch trên địa bàn huyện; 10 người Việt Nam sinh sống ở Trung Quốc về quê đón tết cổ truyền Canh Tý 2020. Trong số công dân này không có người đến từ Vũ Hán. Đến nay, 100% số công dân Trung Quốc và người Việt Nam ở Trung Quốc về quê đón tết trên địa bàn huyện được theo dõi cách ly. Hiện trên địa bàn huyện chưa ghi nhận trường hợp nghi ngờ hoặc dương tính với nCoV.

Công ty TNHH Leader Win Shoes (Vũ Thư) tổ chức phun thuốc tiêu độc, khử trùng tại trụ sở.


Điều kiện khí hậu hiện tại là mùa đông xuân lạnh ẩm, thuận lợi cho mầm bệnh phát sinh, phát triển; nguy cơ xâm nhập dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV gây ra vào địa bàn huyện rất cao. Đồng chí Đặng Hồng Kỳ, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện cho biết: Để phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV gây ra, huyện Vũ Thư đã thành lập Ban Chỉ đạo của huyện phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona. Huyện ủy, UBND huyện ban hành nhiều văn bản chỉ đạo. Đến sáng ngày 4/2, huyện thành lập thêm 3 tổ kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh tại các địa phương. Tại các xã, thị trấn đều đã thành lập ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh; xác lập các khu vực cách ly, khi cần thiết sẽ cách ly các trường hợp nghi ngờ để tránh lây lan ra cộng đồng. Huyện cấp phát cho mỗi xã, thị trấn 2 bộ đồ bảo hộ và 3kg Cloramin B để thực hiện vệ sinh, tiêu độc, khử trùng các khu vực công cộng. Ngoài ra, các địa phương huy động thêm kinh phí mua và cấp phát khẩu trang cho cán bộ, người dân; tổ chức phun hóa chất tiêu độc, khử trùng ở các khu vực công cộng. Huyện chỉ đạo lực lượng công an tăng cường nắm bắt di biến động của người nước ngoài, nhất là công dân Trung Quốc trên địa bàn. Từ ngày 4/2, yêu cầu các địa phương thực hiện cách ly tuyệt đối, theo dõi 14 ngày đối với 100% người đi từ 1 trong số 31 tỉnh có dịch của Trung Quốc về Việt Nam. Đài TTTH huyện và đài truyền thanh các xã, thị trấn tăng cường thời lượng phát sóng, tuyên truyền nâng cao nhận thức của nhân dân về phòng, chống dịch bệnh do nCoV gây ra.


 Khó khăn lớn nhất của huyện hiện nay là số lượng khẩu trang y tế cấp phát cho nhân dân và quần áo bảo hộ cho lực lượng chuyên môn y tế và các ban chỉ đạo, lượng thuốc tiêu độc, khử trùng Cloramin B cho các địa phương còn ít, thiếu. Trong khó khăn chung đó, huyện kêu gọi các xã, thị trấn làm tốt công tác xã hội hóa, nỗ lực đầu tư kinh phí bổ sung vật tư, thiết bị y tế, bảo hộ cấp thiết phục vụ công tác phòng, chống dịch hiệu quả, mục tiêu cao nhất là không để dịch bệnh xâm nhập vào địa bàn, bảo vệ an toàn tính mạng, sức khỏe cho người dân.

Quỳnh Lưu

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày