Chủ nhật, 05/05/2024, 03:39[GMT+7]

Thành phố chủ động ứng phó với dịch bệnh do nCoV gây ra

Thứ 2, 10/02/2020 | 08:55:31
992 lượt xem
Trong những ngày qua, dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (nCoV) gây ra diễn biến phức tạp. Dù chưa ghi nhận có ca nhiễm nCoV nhưng công tác phòng, chống dịch bệnh đang được thành phố Thái Bình quyết liệt triển khai, sẵn sàng ứng phó với dịch bệnh.

Giáo viên Trường Mầm non Sơn Ca - Tiền Phong ngâm đồ chơi vào Cloramin B 25% để khử trùng.

Đến hết ngày 3/2, Thái Bình chưa ghi nhận trường hợp nào nhiễm bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV gây ra. Tuy nhiên, trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh nguy hiểm này, ngay từ cuối tháng 1, thực hiện các văn bản chỉ đạo phòng, chống dịch của tỉnh, UBND thành phố Thái Bình đã xây dựng kế hoạch, phương án và tổ chức họp triển khai các hoạt động phòng, chống dịch bệnh do nCoV gây ra. Thành lập Ban Chỉ đạo do đồng chí Chủ tịch UBND thành phố làm Trưởng ban, ngành Y tế là cơ quan thường trực, các thành viên Ban Chỉ đạo gồm đại diện các phòng, ban, đoàn thể, đơn vị liên quan. Trung tâm Y tế thành phố phối hợp với Bệnh viện Đa khoa thành phố kiểm tra công tác khám chữa bệnh và phòng, chống dịch bệnh tại trạm y tế các phường, xã; thành lập đội phản ứng nhanh; triển khai tập huấn chuyên môn, trực 24/24 giờ sẵn sàng tiếp nhận thông tin và xử lý khi có tình huống xảy ra. Bên cạnh đó, ngành đã thống kê, báo cáo các vật tư, hóa chất, trang thiết bị, máy phun hóa chất, trang phục phòng hộ tại các cơ sở y tế để quản lý, phân phối sử dụng phòng, chống dịch bệnh hiệu quả. Đồng thời, xây dựng các tình huống, phương án sẵn sàng đáp ứng khi có dịch bệnh xâm nhập vào địa bàn. Tổ chức cấp thuốc khử trùng Cloramin B cho các trường học để phun khử khuẩn bảo đảm sức khỏe cho học sinh. Bệnh viện Đa khoa thành phố tổ chức phân loại người bệnh ngay từ khi người bệnh đến đăng ký khám bệnh; người bệnh có triệu chứng của viêm đường hô hấp cấp (ho, sốt...) được phân luồng và khám, tư vấn tại buồng khám riêng biệt, khai thác các yếu tố dịch tễ của người bệnh từng sống hoặc từ Trung Quốc đến trong vòng 14 ngày. Khi thấy nghi ngờ về trường hợp viêm đường hô hấp cấp chưa rõ nguyên nhân tổ chức cách ly tạm thời, thông báo khẩn cho cơ quan y tế dự phòng lấy mẫu xét nghiệm để chẩn đoán kịp thời.

Ông Nguyễn Ngọc Ý, Chủ tịch UBND thành phố, Trưởng ban Chỉ đạo của thành phố phòng, chống bệnh dịch viêm đường hô hấp cấp do nCoV gây ra cho biết: Mặc dù Thái Bình chưa phát hiện trường hợp nào nhiễm nCoV nhưng không vì thế mà chủ quan, lơ là; cũng không vì những thông tin không chính thống mà hoang mang, lo lắng. Để ứng phó với dịch bệnh cần có sự chung sức của cả cộng đồng, chính vì vậy vấn đề thành phố quan tâm nhất là kết hợp công tác tiêu độc khử trùng với đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân trong phòng, chống dịch bệnh; trước hết là bảo vệ bản thân, gia đình, cộng đồng nơi sinh sống. Tích cực tham gia thực hiện các biện pháp phòng, chống như tẩy trùng, vệ sinh khu vực; phát hiện và kịp thời thông báo về các trường hợp nghi nhiễm. Đến thời điểm hiện nay, UBND thành phố đã chỉ đạo các ngành, địa phương quyết liệt thực hiện các phương án, xây dựng 3 tình huống và các giải pháp cụ thể cho công tác chỉ đạo, kiểm tra; truyền thông; giám sát, dự phòng, điều trị và hậu cần cho các tình huống. Theo đó, sẵn sàng ứng phó với các tình huống phòng, chống dịch bệnh, bảo đảm cung cấp đủ phương tiện, vật tư, thuốc, trang thiết bị, kinh phí cho các hoạt động phòng, chống dịch bệnh; kịp thời tiêu độc, khử trùng các phương tiện vận chuyển những trường hợp nghi nhiễm nCoV để thực hiện có hiệu quả công tác phòng, chống dịch bệnh tại địa phương.

Minh Nguyệt

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày