Thứ 7, 27/04/2024, 19:53[GMT+7]

Doanh nghiệp FDI tích cực phòng, chống dịch bệnh do nCoV gây ra

Thứ 2, 10/02/2020 | 09:57:18
3,450 lượt xem
Để chủ động kiểm soát, dự phòng và kịp thời ngăn chặn dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (nCoV) gây ra trên địa bàn tỉnh, vừa qua, Ban Quản lý Khu kinh tế và các khu công nghiệp tỉnh đã có nhiều văn bản chỉ đạo các doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp 100% vốn đầu tư nước ngoài (FDI) khẩn trương triển khai các biện pháp phòng ngừa.

Công nhân Công ty TNHH PS Vina (khu công nghiệp Gia Lễ, Đông Hưng) đeo khẩu trang để phòng, chống dịch bệnh.

Hiện nay, toàn tỉnh có 6 khu công nghiệp đang hoạt động với 183 doanh nghiệp đã đầu tư và đi vào hoạt động, sử dụng hơn 61.000 lao động. Có 52 doanh nghiệp FDI, sử dụng 34.500 lao động, trong đó có 529 lao động người nước ngoài; riêng lao động Trung Quốc là 377 người. Ông Nguyễn Doãn Chung, Trưởng phòng Quản lý doanh nghiệp và lao động, Ban Quản lý Khu kinh tế và các khu công nghiệp tỉnh cho biết: Trong kỳ nghỉ tết Nguyên đán Canh Tý 2020, trên địa bàn tỉnh có 40 lao động Trung Quốc làm việc trong các khu công nghiệp ở lại không về nước ăn tết; đến ngày 3/2, số lao động Trung Quốc và Đài Loan trở lại tỉnh làm việc là 129 người. Trước tình hình dịch bệnh do nCoV gây ra bùng phát ở Vũ Hán (Trung Quốc) và lây lan ra nhiều nước và vùng lãnh thổ, thực hiện chỉ đạo của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch của tỉnh, Ban Quản lý Khu kinh tế và các khu công nghiệp tỉnh đã liên tục có các công văn chỉ đạo các doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp FDI khẩn trương triển khai các biện pháp phòng ngừa.

Công ty TNHH May Texhong (khu công nghiệp Phúc Khánh, thành phố Thái Bình) có 13 lao động người Trung Quốc và 16 lao động người Đài Loan. Hiện nay, toàn bộ số lao động này đã được cách ly để theo dõi sức khỏe hàng ngày. Bộ phận y tế của Công ty thường xuyên giữ liên lạc với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, kịp thời thông tin về tình hình sức khỏe của số lao động này để có biện pháp xử lý khi có dấu hiệu nghi ngờ nhiễm nCoV.

Tại Công ty TNHH Công nghiệp Summit Việt Nam - Thái Bình (khu công nghiệp Phúc Khánh, thành phố Thái Bình), doanh nghiệp đã triển khai đo thân nhiệt cho tất cả cán bộ, công nhân trước khi vào nhà máy sản xuất; phát khẩu trang cho 100% người lao động sử dụng trong quá trình làm việc tại Công ty.

Không riêng hai doanh nghiệp trên, theo ghi nhận của phóng viên, tất cả doanh nghiệp FDI đã thực hiện việc cập nhật thông tin diễn biến dịch bệnh chính xác, kịp thời và tuyên truyền đúng mức để người lao động nắm bắt, chủ động phòng, chống, không hoang mang, lo lắng và phối hợp tốt với các cơ quan chức năng trong công tác phòng, chống dịch bệnh. Nhiều doanh nghiệp đã trang bị khẩu trang cho người lao động, bố trí khu vực vệ sinh cho cán bộ, công nhân rửa tay bằng xà phòng và dung dịch sát khuẩn thông thường; đồng thời, có nhiều biện pháp nhằm cải thiện chất lượng không khí, tiêu độc, khử trùng nơi làm việc.

Không chủ quan trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV gây ra, hiện nay, Ban Quản lý Khu kinh tế và các khu công nghiệp tỉnh yêu cầu các doanh nghiệp thường xuyên cập nhật tình hình biến động số lao động là người nước ngoài tại doanh nghiệp trước 15 giờ hàng ngày để báo cáo Ban Quản lý, chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính trung thực của số liệu báo cáo nhằm kiểm soát nguy cơ lây lan nguồn bệnh. Ban Quản lý Khu kinh tế và các khu công nghiệp tỉnh cũng thành lập đoàn kiểm tra, tiến hành kiểm tra, đôn đốc các doanh nghiệp thực hiện các chỉ đạo của tỉnh và của Ban Quản lý về triển khai có hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV gây ra.

Khắc Duẩn