Thứ 6, 17/05/2024, 11:45[GMT+7]

Xử lý nghiêm những trường hợp tăng giá bán, làm giả khẩu trang và nước rửa tay sát khuẩn

Thứ 2, 10/02/2020 | 15:21:17
443 lượt xem
Đó là chỉ đạo của đồng chí Đặng Trọng Thăng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh tại cuộc họp nghe Sở Y tế báo cáo về công tác phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (nCoV) gây ra và nhiệm vụ trọng tâm phòng, chống dịch trong thời gian tới vào sáng ngày 10/2.

Đồng chí Đặng Trọng Thăng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: Thành Tâm

Audio: 1102_xu_ly_nghiem__mixdown.mp3

Cùng dự có lãnh đạo HĐND, UBND tỉnh, đại diện các sở, ngành và các huyện, thành phố.

Tính đến ngày 10/2, Thái Bình có 15 trường hợp nghi mắc viêm đường hô hấp cấp do nCoV gây ra, trong đó 12 trường hợp đã có kết quả xét nghiệm âm tính; 3 trường hợp đang được cách ly theo dõi, chờ kết quả xét nghiệm. Ngoài ra, 7 trường hợp có nguy cơ nhiễm và 26 trường hợp tiếp xúc gần tiếp tục được quản lý, cách ly, theo dõi. 

Hiện nay, Thái Bình chưa có dịch nhưng công tác phòng chống dịch đã được thực hiện ở tình huống 2 (có dịch trên địa bàn tỉnh nhưng chưa lan rộng ra cộng đồng). 9 biện pháp phòng, chống dịch đã được triển khai đồng bộ với sự vào cuộc mạnh mẽ ở các cấp, các ngành, đơn vị, địa phương. Ngành Y tế đã thành lập các đội phản ứng nhanh với dịch bệnh; xây dựng kịch bản thu dung, cách ly, điều trị; đảm bảo các điều kiện hậu cần phòng, chống dịch... 

Thời gian tới, ngoài việc chuẩn bị, bố trí nhân lực, cơ sở vật chất, ngành Y tế đang tập trung mua sắm các trang thiết bị như: máy thở, máy chụp X.Quang tại chỗ, moniter...; tiếp tục theo dõi, quản lý, cách ly người có nguy cơ lây nhiễm... đồng thời nâng cấp tình huống dịch lên mức độ 3 nếu dịch bùng phát, lây lan ra cộng đồng.

Đại diện Sở Y tế  báo cáo tại cuộc họp. Ảnh: Thành Tâm 

Sau khi nghe ý kiến của các ngành, đơn vị, địa phương, đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao việc triển khai phòng, chống dịch bệnh của các ngành, các địa phương; sự tham gia phòng, chống dịch của các doanh nghiệp, đồng thời chỉ ra những hạn chế trong việc kiểm soát nguồn lây nhiễm; công tác quản lý phòng, chống dịch ở một số nơi chưa tốt, còn lơ là, chủ quan; hàng giả vẫn còn xuất hiện trên thị trường. 

Đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các ngành, địa phương cần tích cực tuyên truyền, khuyến cáo người dân hạn chế đến nơi đông người, tránh đi đến vùng có dịch; hạn chế tiếp xúc với người đi từ vùng dịch về; chủ động phòng, chống dịch cho bản thân, sử dụng khẩu trang đúng cách, tự trang bị nước rửa tay nhanh sát khuẩn...

Đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan, đơn vị phải đi đầu trong công tác phòng, chống dịch, tuyên truyền cho cán bộ, nhân viên về cách phòng, chống dịch. Ngành Y tế phải có lực lượng phản ứng nhanh, chuẩn bị cơ sở vật chất khi có dịch xảy ra; tổ chức tập huấn nâng cao năng lực phòng, chống dịch cho cán bộ y tế từ tỉnh đến cơ sở; trang bị thiết bị phòng hộ cho đội ngũ y tế tham gia chống dịch; tham mưu cho tỉnh việc phòng, chống dịch trong thời điểm hiện tại. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tăng cường phối hợp với ngành Y tế nghiên cứu chuẩn bị, bố trí cơ sở vật chất để thực hiện thu dung, cách ly người bệnh khi có dịch. Ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch quản lý chặt chẽ việc phòng, chống dịch tại các lễ hội, di tích; tăng cường tuyên truyền, khuyến cáo người dân ở các lễ hội cấp huyện, xã. Ngành Giáo dục và Đào tạo chuẩn bị tốt kế hoạch, chủ động lịch học cho học sinh, quản lý tốt học sinh trong thời điểm nghỉ học. Sở Công Thương cần tập trung tuyên truyền ở các chợ, trung tâm thương mại, nghiên cứu hỗ trợ phát khẩu trang cho các tiểu thương; lực lượng quản lý thị trường tăng cường quản lý, kiểm tra và xử lý nghiêm những trường hợp tăng giá bán, làm giả khẩu trang, nước rửa tay sát khuẩn... làm ảnh hưởng đến công tác phòng, chống dịch.

Hoàng Lanh




Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày