Chủ nhật, 05/05/2024, 13:42[GMT+7]

Công an tỉnh nhiều phương án phòng, chống dịch bệnh do nCoV gây ra

Thứ 3, 11/02/2020 | 09:25:31
1,548 lượt xem
Quán triệt chỉ đạo của Bộ Công an, Tỉnh ủy, UBND tỉnh về công tác phòng, chống, khống chế dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (nCoV) gây ra, Công an tỉnh chủ động xây dựng các phương án phù hợp với từng tình huống nhằm ngăn ngừa và phát hiện sớm trường hợp mắc bệnh, xử lý kịp thời, không để dịch bệnh lây lan.

Theo đó, công an các đơn vị, địa phương căn cứ chức năng, nhiệm vụ triển khai thực hiện nghiêm túc, chủ động các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, chuẩn bị sẵn sàng lực lượng, phương tiện để ứng phó kịp thời, hiệu quả. Phối hợp với các cấp, các ngành tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện khuyến nghị của Bộ Y tế. Chỉ đạo lực lượng cảnh sát khu vực, công an các xã, phường, thị trấn nắm chắc tình hình, bảo đảm an ninh trật tự tại địa bàn cơ sở; chú trọng công tác quản lý nhân khẩu, hộ khẩu, tập trung rà soát, lên danh sách những người mang quốc tịch Trung Quốc đến Việt Nam, người Việt Nam từ Trung Quốc trở về từ khi khởi phát dịch bệnh do nCoV gây ra hiện đang cư trú, hoạt động trên địa bàn. Phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống dịch bệnh; đấu tranh, ngăn chặn, xử lý nghiêm minh, kịp thời các trường hợp tung tin thất thiệt về tình hình dịch bệnh, gây hoang mang trong cộng đồng; lợi dụng dịch bệnh để tuyên truyền xuyên tạc, kích động chống phá Đảng, Nhà nước; đầu cơ, tăng giá, buôn bán các loại hàng hóa, sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, kém chất lượng, nhất là các sản phẩm, dụng cụ, trang thiết bị y tế... phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh, bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trong mọi tình huống.


Các phòng, ban và công an các huyện, thành phố tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền đến cán bộ, chiến sĩ, can phạm nhân về tình hình dịch bệnh và công tác phòng, chống dịch bệnh; chủ động thực hiện công tác thăm khám, phát hiện sớm số cán bộ, chiến sĩ, can phạm nhân có các triệu chứng viêm đường hô hấp cấp hoặc nghi ngờ mắc bệnh như sốt, ho, khó thở, nhanh chóng cách ly và chuyển đến các cơ sở y tế điều trị kịp thời. Hạn chế việc tổ chức cán bộ, chiến sĩ đi tham quan, du lịch, lễ hội đầu năm, hội nghị, hội thảo để tập trung cho công tác phòng, chống dịch bệnh; hạn chế tiếp xúc với những nơi tập trung đông người, đặc biệt là những tỉnh tiếp giáp với Trung Quốc và những nơi đã thông báo có đông người nhiễm bệnh và nghi nhiễm bệnh. Hướng dẫn nhân dân chủ động phòng, chống dịch, bảo vệ sức khỏe cộng đồng, đồng thời sẵn sàng tham gia thực hiện các biện pháp khẩn cấp để khống chế, bao vây, dập dịch. Phòng Quản lý xuất nhập cảnh, Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, công an các huyện, thành phố chủ động làm tốt công tác quản lý, kiểm soát chặt chẽ các hoạt động xuất nhập cảnh, đi lại, cư trú của người nước ngoài và công dân Việt Nam. Phối hợp với các lực lượng chức năng thực hiện tốt công tác giám sát dịch bệnh, đặc biệt là công dân của các quốc gia, vùng lãnh thổ, địa phương có dịch bệnh đến địa bàn để kịp thời phát hiện các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh và thực hiện đúng các biện pháp, quy trình phòng ngừa, xử lý dịch bệnh. Phối hợp với các cơ quan liên quan thống kê, kiểm soát, nắm chắc tình hình số lao động nước ngoài, nhất là lao động Trung Quốc, lao động các nước, vùng lãnh thổ đã xuất hiện dịch bệnh ra vào địa phương, hạn chế nguy cơ lây lan dịch bệnh. Phòng Cảnh sát kinh tế, Phòng Cảnh sát môi trường, Phòng Cảnh sát giao thông, công an các huyện, thành phố phối hợp với các lực lượng chức năng của tỉnh tăng cường công tác kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về vận chuyển hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ, vận chuyển trái phép động vật, sản phẩm động vật, đặc biệt là động vật hoang dã; lợi dụng dịch bệnh để đầu cơ, tăng giá, buôn bán hàng hóa kém chất lượng.

Lực lượng y tế Công an tỉnh phun hóa chất diệt khuẩn (ảnh trên) và cấp khẩu trang, dung dịch diệt khuẩn tại các đơn vị (ảnh dưới).


Công an các huyện, thành phố phối hợp với ngành Y tế và thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp chủ động nắm chắc tình hình dịch bệnh, báo cáo Công an tỉnh các biện pháp thông tin, tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh. Phối hợp với các cơ quan truyền thông kịp thời đưa tin, bài tuyên truyền về tình hình, diễn biến của dịch bệnh, công tác phòng, chống dịch và việc đấu tranh, xử lý các đối tượng tung tin thất thiệt, tuyên truyền xuyên tạc gây hoang mang dư luận, kích động chống phá Đảng, Nhà nước; lợi dụng dịch bệnh để đầu cơ, tăng giá, buôn bán các loại hàng hóa, sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, kém chất lượng, nhất là các sản phẩm, dụng cụ, trang thiết bị y tế phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh.

Nguyễn Tùng

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày