Chủ nhật, 05/05/2024, 09:55[GMT+7]

Doanh nghiệp chủ động phòng, chống dịch bệnh do nCoV gây ra

Thứ 4, 12/02/2020 | 08:50:55
1,354 lượt xem
Những ngày qua, cùng với các cấp, các ngành, các doanh nghiệp trong tỉnh đã triển khai nhiều biện pháp phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (nCoV) gây ra, bảo đảm sức khỏe để người lao động yên tâm làm việc.

Lao động là người Trung Quốc được kiểm tra sức khỏe tại Bệnh viện Đa khoa Vũ Thư để phòng dịch bệnh.

Không chủ quan, lơ là với dịch bệnh

Thái Bình hiện có khoảng 7.000 doanh nghiệp với gần 290.000 lao động, trong đó nhiều doanh nghiệp có số lao động lên đến hàng nghìn người. Trước diễn biến của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV gây ra, ngay từ khi có văn bản chỉ đạo của tỉnh và các cấp, các ngành, các doanh nghiệp đã chủ động triển khai nhiều phương án phòng, chống dịch. Tại Công ty TNHH Creative Source, xã Minh Lãng (Vũ Thư) chuyên sản xuất giầy da với gần 2.400 lao động, việc tăng cường công tác phòng, chống dịch được Công ty đặc biệt quan tâm. 

Ông Nguyễn Văn Nguyên, Chủ tịch Công đoàn Công ty chia sẻ: Xác định đây là dịch bệnh có nguy cơ lây lan cao, vì vậy, ngay từ khi có thông tin về dịch bệnh, ngày 30/1 Công ty tổ chức phát khẩu trang cho tất cả người lao động; đồng thời, tăng cường mua nước sát khuẩn, bình xịt và xà phòng sát khuẩn, phun thuốc khử trùng tại nơi làm việc, nhà vệ sinh, khu vực bếp ăn. Đối với 27 công nhân là người Trung Quốc đang làm việc tại Công ty, hàng ngày đều được đo thân nhiệt, nơi ở được phun thuốc khử trùng. Để người lao động yên tâm làm việc, ngày 2/2 Công ty mời các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Vũ Thư về kiểm tra sức khỏe cho công nhân là người Trung Quốc. Qua thăm khám, tất cả công nhân đều có sức khỏe tốt. Với công nhân Việt Nam, Công ty mua 8 máy đo thân nhiệt để đo thân nhiệt trước khi vào làm việc.  

Được phòng, chống dịch và tuyên truyền kịp thời nên công nhân Công ty không hoang mang trước dịch bệnh và yên tâm làm việc. Công nhân Nguyễn Thị Ngần chia sẻ: Mặc dù dịch bệnh diễn biến phức tạp nhưng chúng tôi không hoang mang bởi mọi biện pháp phòng, chống đã được Công ty triển khai rất nghiêm ngặt. Chúng tôi cũng thường xuyên theo dõi các thông tin về tình hình dịch bệnh, cách phòng tránh để tự phòng dịch bệnh cho bản thân.

Với doanh nghiệp không có lao động là người nước ngoài, việc phòng, chống dịch bệnh cũng rất được chú trọng. Công ty Cổ phần TBS Sông Trà, xã Tân Bình (thành phố Thái Bình) có gần 2.000 công nhân. Khi có thông tin về dịch bệnh, lãnh đạo Công ty chỉ đạo tổ chức công đoàn tăng cường công tác phòng, chống dịch và tuyên truyền tại nơi làm việc. 

Ông Phạm Văn Hiếu, Chủ tịch Công đoàn Công ty cho biết: Ngoài trang bị khẩu trang, khám sức khỏe cho người lao động, tổ chức tiêu độc, khử trùng nơi làm việc, hàng ngày tại các xưởng đều có hệ thống loa phát thanh thông tin về cách phòng, chống dịch. Trong quá trình làm việc, nếu công nhân có biểu hiện mệt mỏi, các tổ trưởng báo cáo bộ phận y tế để kiểm tra sức khỏe kịp thời. Đồng thời, Công ty cũng xây dựng phương án xử lý nếu xảy ra dịch bệnh.

Tăng cường công tác tuyên truyền

Theo thống kê của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, tính đến tháng 1/2020, trên địa bàn tỉnh có 142 doanh nghiệp, cơ sở sử dụng khoảng 2.000 lao động là người nước ngoài, trong đó có 1.780 người được cấp giấy phép lao động. Khoảng 75 doanh nghiệp, cơ sở sử dụng lao động là người Trung Quốc, với 1.200 người. Tính đến ngày 3/2, cập nhật báo cáo từ các doanh nghiệp sử dụng lao động Trung Quốc, có trên 478 lao động về nước trong dịp tết Nguyên đán Canh Tý 2020, trong đó 156 lao động đã trở lại Việt Nam làm việc. Xác định dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV gây ra là căn bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, ảnh hưởng đến tính mạng con người, do đó công tác tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh được các cấp, ngành, địa phương, doanh nghiệp triển khai đồng bộ.

Tại Vũ Thư, tính đến ngày 4/2, qua rà soát toàn huyện quản lý 89 lao động là người Trung Quốc đang làm việc tại các doanh nghiệp trên địa bàn huyện. Để phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV gây ra, huyện đã thành lập Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch đồng thời chỉ đạo Ban Tuyên giáo Huyện ủy xây dựng đề cương tuyên truyền các biện pháp phòng, chống dịch gửi các tổ chức cơ sở đảng, các ban, ngành, đoàn thể, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trong huyện; tổ chức kiểm tra sức khỏe cho lao động là người nước ngoài. Đồng thời, yêu cầu các doanh nghiệp, địa phương thường xuyên cập nhật, báo cáo số lao động Trung Quốc quay trở lại làm việc sau tết tới Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch của huyện.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, công tác phối hợp phòng, chống dịch được các cấp, các ngành triển khai đồng bộ và kịp thời. 

Ông Phạm Quang Hòa, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết: Thực hiện Chỉ thị số 29 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và các văn bản của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, UBND tỉnh về phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV gây ra, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với các đơn vị, các huyện, thành phố tăng cường công tác tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh, trong đó chủ động rà soát, quản lý số lao động là người Trung Quốc về quê dịp tết Nguyên đán Canh Tý 2020 trở lại Việt Nam làm việc; phối hợp với cơ sở y tế kiểm tra sức khỏe của người lao động về nước từ nơi có vùng dịch. Đối với các huyện, thành phố, tổ chức theo dõi, kiểm soát lao động nước ngoài tạm trú tại địa phương là công dân Trung Quốc và công dân của các quốc gia khác đã đi qua vùng dịch; lao động của địa phương làm việc tại Trung Quốc trở về địa phương. Đồng thời, chủ động xây dựng kế hoạch và khẩn trương chỉ đạo, triển khai đồng bộ, quyết liệt các biện pháp cụ thể, thiết thực phòng, chống dịch để chủ động dự phòng, phát hiện sớm, ngăn chặn, xử lý kịp thời, không để dịch bệnh lây lan nhằm bảo đảm sức khỏe của nhân dân.

Nguyễn Cường

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày