Thứ 6, 17/05/2024, 12:29[GMT+7]

Người dân nâng cao ý thức phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do Covid-19 gây ra

Thứ 4, 12/02/2020 | 14:38:55
4,543 lượt xem
Trước tình hình dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do Covid-19 (nCoV) gây ra đang diễn biến phức tạp, người dân trên địa bàn thành phố Thái Bình đã chủ động tìm hiểu về dịch bệnh và nâng cao ý thức trong việc phòng, chống dịch bệnh để bảo vệ bản thân và tránh lây lan trong cộng đồng.

Nhiều người dân đeo khẩu trang khi ra đường.

Từ khi dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do Covid-19 gây ra bùng phát ở Trung Quốc và xâm nhập vào nước ta thì các tiểu thương và người mua sắm khi tới chợ Đề Thám (thành phố Thái Bình) đều rất quan tâm và đã thực hiện những biện pháp để giảm thiểu khả năng lây nhiễm. Đặc biệt tại khu vực kinh doanh các mặt hàng tươi sống, các tiểu thương và khách hàng đến mua phần lớn đều đeo khẩu trang. 

Chị Hoàng Thị Liễu, tiểu thương tại chợ Đề Thám chia sẻ: Hiện tôi đang kinh doanh mặt hàng hải sản. Do buôn bán ở chợ và thường xuyên tiếp xúc với nhiều khách hàng nên tôi thực sự lo lắng trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh. Vì vậy sau khi chọn lọc thông tin, tôi thường xuyên khẩu trang và rửa tay bằng xà phòng sau khi chạm vào các sản phẩm để hạn chế nguy cơ lây nhiễm. Cùng với đó, tôi còn thường xuyên nhắc nhở mọi người đến mua hàng cần phải đeo khẩu trang để phòng dịch bệnh. 

Còn chị Vũ Anh Thư, một tiểu thương khác tại chợ Đề Thám cho biết: Từ sau khi biết thông tin về dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do Covid-19, số lượng người dân đi chợ giảm so với trước tết. Tuy nhiên, số lượng người dân đeo khẩu trang cũng tăng lên nhiều, phần đông mọi người đều đã ý thức được việc phòng, chống dịch bệnh ở nơi đông người.

Khách hàng tìm mua các loại sản phẩm rửa tay để phòng, chống dịch bệnh cho gia đình. 

Còn tại cửa hàng tự chọn Kim Anh trên đường Trần Hưng Đạo, từ khi có thông tin tại nước ta xuất hiện các ca nhiễm Covid-19, mọi người đến đây mua sắm đều chủ động đeo khẩu trang để bảo đảm an toàn cho mình và người khác. 

Chị Nguyễn Thị Lý, thành phố Thái Bình nói: Vào siêu thị là tiếp xúc nhiều người, không biết ai bị bệnh ai không nên theo tôi tốt nhất cứ đeo khẩu trang cho an toàn cho mình và cho nhiều người. Mặc dù lúc đầu đeo khẩu trang nói chuyện cũng khó khăn, nhưng sau rồi cũng quen. 

Còn chị Phạm Thị Phương Lan (phường Đề Thám, thành phố Thái Bình) chia sẻ: Không ai lo cho mình tốt bằng chính mình, bởi vậy khi có thông tin về dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV gây ra, tôi đã nhanh chóng đi mua khẩu trang y tế cho các thành viên trong gia đình đeo khi đi ra ngoài, đồng thời nhắc nhở các thành viên rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn, vệ sinh nhà cửa sạch sẽ và hạn chế đi tới những nơi đông người. 

Vừa tìm chọn xà phòng rửa tay, chị Lê Thu Trang, công nhân một công ty trên địa bàn thành phố Thái Bình vừa nói: Ngay khi trở lại làm việc sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, chúng tôi được ban lãnh đạo công ty tuyên truyền phòng chống dịch bệnh. Mọi người cùng nâng cao ý thức, tư tưởng ổn định nên tình hình sản xuất vẫn diễn ra bình thường. Trước đây, tôi chỉ sử dụng khẩu trang khi đi xe máy nhưng giờ tôi đeo khẩu trang trong toàn bộ thời gian làm việc ở công ty, trừ lúc ăn nghỉ. Ở nhà, tôi cũng nhắc bố, mẹ và các con thường xuyên rửa tay sạch bằng xà phòng diệt khuẩn, mặc ấm, ăn đồ chín, uống nhiều nước và ăn nhiều hoa quả để tăng sức đề kháng.

Bên cạnh việc thực hiện theo đúng khuyến cáo của ngành Y tế, nhiều người dân đã tự “điều chế” những “phương thuốc” để phòng, chống dịch bệnh. 

Chị Vũ Thị Kim Nhung, phường Trần Lãm (thành phố Thái Bình) chia sẻ: Sau khi tìm hiểu trên các trang mạng, tôi đã dùng củ sả, vỏ chanh, mật ong, húng chanh, gừng và đường phèn để trưng cất thành một loại siro để cả gia đình uống sau khi ngủ dậy vào sáng sớm. Bên cạnh đó, tôi cũng thấy còn nhiều cách phòng, chống dịch bệnh bằng nguyên liệu có sẵn như sử dụng hành tây, tỏi, muối, lá trầu không... được chia sẻ khắp diễn đàn.

Bên cạnh nhiều người dân đeo khẩu trang vẫn còn những người chưa có ý thức bảo vệ bản thân trước dịch bệnh.

Theo ghi nhận của phóng viên, trong khi phần lớn người dân có ý thức thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh thì vẫn có những người chủ quan, cho rằng dịch bệnh không ảnh hưởng tới mình. Quan sát sơ bộ tại các khu chợ, nhiều tiểu thương bán thịt lợn thành phẩm vẫn không đeo khẩu trang, sử dụng tay không để cắt thịt. 

Trước tình trạng này, nhiều tổ chức, cá nhân, hiệu thuốc đã cấp phát khẩu trang miễn phí cho người dân. Điển hình như trong đợt này, Tỉnh đoàn Thái Bình phối hợp với Báo Thái Bình, Bệnh viện Nhi tỉnh tổ chức cấp phát 6.500 khẩu trang miễn phí cho người dân. Đồng thời tuyên truyền, phát tờ rơi cho người dân trên địa bàn tỉnh nhằm tích cực phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do Covid-19 gây ra. Khuyến khích người dân đeo khẩu trang khi đi ra ngoài, nơi đông người để bảo vệ cho bản thân và cộng đồng.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do Covid-19 gây ra, mọi người cần nâng cao ý thức phòng tránh nhưng không nên hoang mang, lo sợ. Thay vào đó, thực hiện tốt các khuyến cáo của ngành Y tế như: sử dụng khẩu trang đúng cách, sát khuẩn, khử trùng, ăn chín uống sôi, giữ gìn vệ sinh thân thể, trường học, nhà cửa, văn phòng… là những biện pháp hữu hiệu nhất để phòng, chống dịch bệnh.

Đặng Anh – Kiên Trung

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày